Ngày 10/3, hãng tin Bloomberg dẫn thông báo của hãng hàng không Batik Air cho biết hãng đã đình chỉ tạm thời hai phi công ngủ quên khi đang điều khiển chuyến bay số hiệu 6723 chở 153 hành khách trên hành trình từ thành phố Kendari, tỉnh Sulawesi tới thủ đô Jakarta hôm 25/1.
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC), khoảng nửa giờ sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng nói muốn nghỉ ngơi và cơ phó đồng ý. Cơ phó nắm quyền kiểm soát máy bay nhưng sau đó cũng ngủ quên.
Hai mươi tám phút kể từ lần cuối cùng cơ phó liên lạc với kiểm soát không lưu, cơ trưởng thức dậy và phát hiện máy bay đã bay chệch khỏi lộ trình ban đầu. Sau đó, anh nhận ra cơ phó cũng đã ngủ quên và đánh thức đồng nghiệp.
Trong báo cáo điều tra ban đầu, NTSC cho biết cả hai phi công đều không phản hồi thông tin liên lạc từ nhân viên kiểm soát không lưu và một máy bay khác. Nhân viên kiểm soát không lưu và máy bay nêu trên đã cố liên lạc với chiếc máy bay Airbus A320 sau khi phương tiện bay chệch khỏi lộ trình ban đầu và di chuyển theo hướng bay qua Jakarta hướng về Ấn Độ Dương.
Trong thông báo ngày 9/3, hãng bay Batik Air khẳng định hãng áp dụng chính sách nghỉ ngơi phù hợp đối với thành viên phi hành đoàn nhằm đảm bảo thành viên tổ bay có tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần tối ưu khi thực hiện nhiệm vụ. Batik Air cũng khẳng định chính sách nghỉ ngơi với thành viên phi hành đoàn của hãng phù hợp với quy định trong lĩnh vực hàng không của Indonesia.
Indonesia là quốc đảo rộng lớn phải phụ thuộc vào hàng không để kết nối hàng nghìn hòn đảo trên khắp đất nước. Song, lịch sử hàng không của nước này thiếu an toàn, từng xảy ra hàng loạt sự cố nghiêm trọng.
Năm 2014, một máy bay A320 của AirAsia đã lao xuống biển Java trong thời tiết xấu, khiến 162 người thiệt mạng. Tháng 10/2018, 189 người thiệt mạng khi chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air lao xuống biển. Năm 2021, chiếc máy bay của hãng Sriwijaya Air cũng lao xuống biển, khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận