Lần đầu tiên Aeroflot gửi máy bay tới sửa chữa tại Iran
Trong một thông báo gần đây, hãng hàng không Nga Aeroflot cho biết: “Công tác bảo trì máy bay Airbus A330 (tại Iran) sẽ gồm nhiều hạng mục và do một nhà cung cấp thực hiện. Công ty này có đủ các nguồn vật liệu, chứng chỉ cần thiết, kinh nghiệm sâu rộng và sẽ đảm bảo thực hiện công tác bảo trì với chất lượng cao”.
Aeroflot không cung cấp thông tin chi tiết các hạng mục bảo trì cũng như không nêu tên nhà vận hành sẽ đảm nhiệm việc sửa chữa máy bay của hãng.
Máy bay của hãng hàng không Nga Aeroflot. Ảnh - Shutterstock
Tuy nhiên, hãng truyền thông Nga RBC - đơn vị đầu tiên đưa tin về việc Aeroflot gửi máy bay tới sửa chữa tại Iran, cho biết hãng hàng không lớn nhất Iran - Mahan Air sẽ thực hiện dịch vụ sửa chữa này. Hãng RBC cũng cho biết đây là lần đầu tiên Aeroflot gửi máy bay tới Iran để bảo trì.
Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, máy bay Airbus A330-300 của Aeroflot đã bay tới Tehran hôm 5/4 và vẫn ở lại đó đến nay.
Hãng RBC dẫn các nguồn tin cho hay Aeroflot dự định gửi thêm một số máy bay A330 khác tới sửa chữa tại Iran nhưng sẽ ra quyết định cuối cùng dựa trên kết quả sửa chữa chiếc máy bay Airbus A330-300 đề cập ở trên.
Theo thông tin từ Aeroflot, các dòng máy bay Airbus A320, Boeing 737-800 và Boeing 777-300ER chiếm đa số trong phi đội máy bay của hãng.
Khó khăn trong công tác bảo trì máy bay do lệnh trừng phạt từ phương Tây
Các nguồn tin cũng cho hay trong nhiều tháng qua, Aeroflot đã thảo luận về việc gửi máy bay tới bảo trì tại Iran trong bối cảnh phương Tây áp nhiều lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực hàng không của Nga sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Từ mùa xuân năm ngoái, các hãng sản xuất máy bay của Mỹ và châu Âu là Boeing và Airbus đã dừng cung cấp phụ tùng máy bay cho các hãng hàng không Nga. Các hãng cho thuê máy bay tại Liên minh châu Âu (EU) cũng bị yêu cầu chấm dứt hợp đồng với các hãng bay Nga vào tháng 3/2022.
33 quốc gia bao gồm tất cả các nước thành viên EU, Mỹ và Anh cũng cấm máy bay Nga bay qua không phận.
Một số chuyên gia trong lĩnh vực hàng không nhận định các hãng bay Nga có thể đã buộc phải tháo dỡ một số máy bay để lấy phụ tùng thay thế cho các máy bay khác trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây cấm các công ty tại EU cung cấp phụ tùng, dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng máy bay cho các hãng hàng không Nga.
Tháng 3/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký đạo luật cho phép các hãng hàng không Nga được đăng ký quyền sử dụng máy bay nước ngoài mà các doanh nghiệp này thuê đồng thời cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay trong nước cho những máy bay này. Nhờ đó, các hãng hàng không Nga có thể giữ phi đội máy bay nước ngoài để khai thác trên đường bay nội địa.
Theo Business Insider, vào tháng 7/2022, Nga và Iran đã đạt thỏa thuận về việc Iran sẽ cung cấp bộ phận máy bay, dịch vụ sửa chữa, bảo trì máy bay cho các hãng hàng không Nga. Ngoài ra, số lượng chuyến bay chở khách giữa Nga và Iran cũng được tăng lên 35 chuyến/tuần.
Ông Oleg Panteleev - Giám đốc điều hành công ty AviaPort của Nga, cho rằng sau nhiều thập kỷ bị phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt về kinh tế, Iran đã phát triển năng lực sửa chữa máy bay, bộ phận phi cơ hiệu quả. Do đó, Nga có thể phát triển quan hệ đối tác với Iran trong lĩnh vực này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận