Chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động của Vietnam Airlines - Ảnh: Khánh Linh |
“Nhấp nhổm” xin tăng giá
Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, cả ba hãng hàng không lớn trên cả nước là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific Airlines đều đã có văn bản đề xuất điều chỉnh mức giá phù hợp với thực tế giá xăng dầu tăng liên tục thời gian vừa qua.
Theo đó, các hãng này đều khẳng định mức giá xăng dầu thời gian qua đã có sự gia tăng đáng kể, nhiều chi phí khác cũng tăng theo. Tuy nhiên, cả Vietjet và Vietnam Airlines đều không đưa ra đề xuất mức giá cụ thể nào. Riêng Jetstar Pacific đề nghị tăng mức tối đa lên 25% so với quy định hiện tại.
Tìm hiểu của PV, khung giá vé máy bay hiện hành đang được áp dụng theo quy định tại Văn bản 5010 ngày 11/9/2015 của Cục Hàng không VN. Theo đó, giá vé máy bay nhóm đường bay phát triển kinh tế-xã hội dưới 500km sẽ là 1,6 triệu đồng/lượt, nhóm đường bay khác dưới 500km là 1,7 triệu đồng/lượt; Từ 500km - 800km là 2,2 triệu đồng/lượt; từ 850km - dưới 1.000km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 - dưới 1.280km giá 3,2 triệu đồng; Từ 1.280km trở lên giá 3,75 triệu đồng/vé/chiều.
Mức tối đa khung giá vé này được áp dụng theo Quyết định 3282 của Bộ Tài chính với giá áp dụng là 4.250 đồng/khách/km.
Trong Dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa đang được Cục Hàng không VN xây dựng, cơ quan này đề nghị duy trì khung giá quy định như hiện nay. Cụ thể:
|
Đáng lưu ý, mức giá này được tính theo phương án giá nhiên liệu Jet A1 thời điểm tháng 12/2014 là 84,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít (tương đương khoảng gần 2,1 triệu đồng/thùng). Trong khi đó, hiện tại, giá nhiên liệu đang ở mức 88,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít (tương đương khoảng 2,65 triệu đồng/thùng).
Đại diện một hãng hàng không cho biết, mức giá nhiên liệu hiện tại làm tăng khoảng 16,7% chi phí vé máy bay so với thời điểm tháng 9/2015. Đó là chưa tính đến việc tỷ giá biến động tăng cũng khiến các chi phí có gốc ngoại tệ của hãng hàng không như thuê phi công nước ngoài, thuê mua tàu bay tăng theo. Do đó, theo vị này, việc điều chỉnh tăng là cần thiết.
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 mới đây của Vietnam Airlines, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán của doanh nghiệp này cho biết, chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động, những lúc cao nhất lên đến 38%.
Cũng theo ông Hiền, với quy mô của Vietnam Airlines, cứ mỗi USD giá dầu tăng thêm, chi phí của doanh nghiệp này tăng theo khoảng 230 tỷ đồng/năm.
Các hãng hàng không đều đã có văn bản đề xuất điều chỉnh mức giá phù hợp với thực tế (Trong ảnh: Khách lên tàu bay của VNA) - Ảnh: K.Linh |
Quản lý nhà nước nói gì?
Liên quan đến đề xuất điều chỉnh tăng giá vé của hãng hàng không, Cục Hàng không VN cho biết, đúng là mức giá xăng dầu thời gian qua đang có xu hướng tăng trở lại. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 bình quân năm 2018 có thể đạt tới 85,4 USD/thùng, cao hơn giá nhiên liệu ở thời điểm Bộ Tài chính ban hành Quyết định 3282.
Trong khi đó, mức giá kê khai tối đa của hãng hàng không chiếm tỷ lệ 76 - 99% so với mức giá trần quy định, tuỳ theo nhóm đường bay. Do đó, việc xem xét điều chỉnh mức trần khung dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, đặc biệt là với tuyến đường dài cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào có gốc ngoại tệ theo kiến nghị của các hãng hàng không là cần thiết.
Mặc dù vậy, vị này cũng cho hay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT về bình ổn giá, đảm bảo giữ vững mục tiêu duy trì chỉ số lạm phát năm 2018, với quan điểm tăng cường tiết kiệm chi phí cung ứng dịch vụ, Cục Hàng không VN đề xuất duy trì khung giá quy định như hiện nay. Đến năm 2019, tùy tình hình thực tế sẽ đánh giá và đề xuất khung giá cho phù hợp.
Trả lời của hỏi của PV về việc một số ý kiến cho rằng xăng tăng giá thì giá vé nhiều khả năng tăng theo, trong khi lúc xăng dầu giảm, giá vé lại vẫn đứng yên, đại diện Cục Hàng không VN khẳng định: Hoàn toàn không có chuyện đó. “Thực tế, khung giá vé quy định tại Văn bản 5010 chính là đã điều chỉnh giảm do giá xăng dầu trong nước thời điểm đó liên tục giảm mạnh. Để phù hợp, Cục Hàng không VN đã thực hiện điều chỉnh giảm mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa hạng vé phổ thông theo 5 nhóm cự ly vận chuyển, trung bình giảm khoảng 4%”, vị này thông tin.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận