Nhằm tăng hiệu quả khai thác tại các cảng hàng không, sân bay, nhất là trong giai đoạn cao điểm năm 2024, Cục Hàng không VN vừa có văn bản đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sớm tăng cường phối hợp ra quyết định giữa các cơ sở điều hành bay, cơ sở quản lý luồng không lưu, bảo đảm triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm soát, điều tiết luồng không lưu theo các giai đoạn hoạt động của chuyến bay và theo từng sân bay.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở điều hành bay, đặc biệt là các cơ sở Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC), kiểm soát tiếp cận (APP) Nội Bài và Tân Sơn Nhất phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, thống nhất biện pháp điều hành bay trong trường hợp cần điều tiết luồng không lưu, sắp xếp thứ tự tàu bay về hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Ngoài ra, cần hạn chế việc thay đổi thứ tự tàu bay về hạ cánh, tăng/giảm tốc độ không đồng nhất giữa các cơ sở điều hành bay, gây khó khăn cho tổ lái tàu bay trong quá trình thực hiện.
VATM cũng được đề nghị cần sớm tổ chức đánh giá tổng thể kết quả triển khai thực hiện ATFM tại Việt Nam trong thời gian qua và phối hợp kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc (nếu có).
Trước đó, để tăng hiệu quả khai thác các sân bay trong dịp cao điểm 2024, Cục Hàng không VN đã công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024.
Theo đó, điều chỉnh tham số điều phối đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay từ 42 chuyến/giờ lên 44 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 6h-23h55 và từ 32 chuyến/giờ lên 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 0h-5h55 (giờ Hà Nội).
Bên cạnh đó, Cục Hàng không VN cũng công bố hai cảng hàng không được điều phối toàn phần là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận