Chuẩn bị thông xe hai dự án ODA lớn phía Bắc
Được phát lệnh khởi công từ giữa tháng 5/2018 với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long là công trình trọng điểm Bộ GTVT triển khai trên địa bàn TP Hà Nội với mục tiêu xóa bỏ điểm đen ùn tắc của ngõ phía Bắc Thủ đô. Đến nay, sau gần 2 năm triển khai thi công, hai gói thầu xây lắp của dự án dài 5,36km đã đạt trên 70% khối lượng, dự kiến đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác thi công vào đầu quý III/2020 theo hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư với các nhà thầu.
Trao đổi với Báo giao thông, ông Phạm Anh Tú, Trưởng phòng Điều hành dự án 1 (Ban QLDA Thăng Long - đại diện chủ đầu tư) khẳng định: “Tiến độ dự án đang đảm bảo yêu cầu, công tác thi công phần cầu chính sẽ kết thúc vào cuối tháng 8/2020. Dự án đảm bảo thông xe, đưa vào khai thác trong tháng 9/2020”.
Một dự án ODA lớn khác do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư cũng chắc chắn đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2020 là cầu Thịnh Long (tỉnh Nam Định). Công trình có tổng mức đầu tư 1.158 tỷ đồng, khởi công từ tháng 9/2017 nhằm hiện thực hóa ước mơ nối liền đôi bờ sông Ninh Cơ của người dân hai huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng.
Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, đến nay, tổng sản lượng thi công của dự án đã đạt trên 90%, phần cầu chính đã hợp long từ tháng 12/2019. Hiện nay, các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công, hoàn thiện các hạng mục mặt cầu, mặt đường dẫn, lan can… đảm bảo hoàn thành, thông xe đưa vào khai thác trong tháng 3/2020.
“Cầu Thịnh Long khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ nối liền hai bờ sông Ninh Cơ, nơi đã hình thành các khu công nghiệp với các nhà máy đóng tàu lớn, cảng biển Thịnh Long, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I, khu nghỉ mát Thịnh Long…; rút ngắn khoảng 10km đối với tuyến vận tải kết nối thị trấn Thịnh Long với TP Nam Định, đồng thời nâng cao khả năng kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải so với hiện nay”, ông Lâm chia sẻ.
Hoàn thành, đưa vào khai thác 28 công trình
Tại khu vực phía Nam, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giai đoạn từ nay đến cuối năm 2020, dự kiến có hàng loạt dự án giao thông hoàn thành, góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH cho các tỉnh Tây Nam bộ. Đáng kể nhất là dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài hơn 51km (TMĐT hơn 6.300 tỷ đồng). Đây là tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho tuyến QL80 hiện quá tải, rút ngắn thời gian lưu thông từ Kiên Giang đến cầu Vàm Cống, kết nối qua Cao Lãnh đến TP Hồ Chí Minh.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long (chủ đầu tư) cho biết, sản lượng thi công của dự án hiện đang trên 80%, tuyến chính của dự án sẽ hoàn thành trước 30/6/2020.
“Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại của công trình. Dự kiến, dự án sẽ thông xe vào cuối tháng 9/2020 và hoàn thành toàn bộ trước 30/12/2020”, ông Thi nói.
Khởi công xây dựng từ cuối tháng 1/2020, dự án nâng cấp tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp dài 112km đi xuyên 4 tỉnh miền Tây (Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau) đang được Ban QLDA 7 gấp rút chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào cuối năm 2020.
“Hai gói thầu đầu tiên của dự án đã được khởi công, chúng tôi đang đẩy nhanh công tác lựa chọn 4 gói thầu còn lại của dự án để triển khai thi công ngay trong thời gian tới, nhằm đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối năm 2020”, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA 7 nói.
Một dự án khác do QLDA 7 làm đại diện chủ đầu tư cũng vừa được triển khai thi công từ đầu năm 2020 là công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn dài 52km (tổng mức đầu tư 1.202 tỷ đồng). Ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA 7 nói: “Toàn bộ công tác xây lắp của dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2020”.
Đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, dự kiến trong năm 2020, trong cả nước sẽ có 28 công trình, dự án giao thông hoàn thành, đưa vào khai thác. Trong đó, có nhiều dự án quy mô lớn như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; dự án BOT đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên; dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long… góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển KT-XH đất nước.
Lộ trình hoàn thành các dự án giao thông lớn
- Tháng 3/2020: Thông xe cầu Thịnh Long, tỉnh Nam Định.
- Tháng 3/2020: Hoàn thành dự án BOT cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc.
- Tháng 3/2020: Hoàn thành dự án BOT đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên.
- Tháng 6/2020: Hoàn thành dự án tuyến tránh TP Kon Tum.
- Tháng 9/2020: Thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.
- Tháng 9/2020: Thông xe cầu Cửa Hội vượt sông Lam nối Nghệ An - Hà Tĩnh.
- Tháng 9/2020: Thông xe tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
- Quý IV/2020: Hoàn thành đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1.
- Quý IV/2020: Hoàn thành dự án nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn.
- Quý IV/2020: Hoàn thành dự án nâng cấp tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp.
- Quý IV/2020: Hoàn thành dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận