Hạ tầng

Hàng loạt dự án giao thông giúp kết nối Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

05/02/2023, 11:51

Bộ GTVT sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Vùng Bắc Trung Bộ, kết nối Duyên hải Trung Bộ.

Sáng 5/2, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, là vùng có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đặc biệt là Chiến lược Phát triển bền vững về kinh tế biển.

Cùng với đó, việc Hội nghị Xúc tiến đầu tư được tổ chức song song có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong huy động nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy đầu tư, sản xuất - kinh doanh của toàn Vùng.

img

​​Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị

Sẽ đầu tư nhiều công trình giao thông trọng điểm

Phát biểu tại Hội nghị, đề cập đến vấn đề phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Vùng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, riêng trong giai đoạn 2005-2020 đã huy động 246 nghìn tỷ đồng để đầu tư, diện mạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã có sự thay đổi rõ rệt; nhiều công trình lớn đã hoàn thành đưa vào khai thác, tạo sự lan tỏa, giúp kết nối vùng, góp phần đắc lực vào phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như chưa hình thành hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại. Kết nối vùng, liên vùng, các trục ngang Đông – Tây còn hạn chế, kết nối đường sắt với cảng biển chưa được chú trọng. Một số cảng biển, cảng hàng không khai thác chưa hiệu quả, chưa phát huy được vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa lên khu vực Tây Nguyên, ASEAN.

Nguyên nhân chủ yếu do công tác lập quy hoạch, công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giữa các địa phương trong vùng chưa đồng bộ, chưa chú trọng liên kết, kết nối vùng, nguồn lực đầu tư còn yếu, chưa có cơ chế chính sách để thu hút hiệu quả nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Hội nghị

Về kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, thực hiện Nghị quyết số 26, Chính phủ đã ban hành chương trình hành động với mục tiêu đến năm 2030, vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ “có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại".

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Vùng.

Quyết tâm đến năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đưa tổng chiều dài đường cao tốc trong vùng lên 1.390km. Hoàn thành tuyến đường bộ ven biển, cải tạo nâng cấp các tuyến quốc lộ đã có trong danh mục đầu tư công trung hạn.

Đến năm 2030, hoàn thành các tuyến cao tốc trục ngang có lưu lượng lớn. Nâng cấp các tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối Đông Tây đặc biệt là kết nối với các cảng biển lớn.

Bộ trưởng cho biết, sẽ tiếp tục nâng cấp để khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện tại, chuẩn bị đầu tư để phấn đấu khởi công các đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nghiên cứu kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt kết nối vùng với khu vực Tây Nguyên và cửa khẩu quốc tế, khôi phục tuyển đường sắt phục vụ du lịch Tháp Chàm - Đà Lạt.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả khai thác các hàng lang vận tải thủy ven biển và các tuyển vận tải thủy kết nối với các cảng biển. Phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa phục vụ du lịch và kết nối từ bờ ra đảo.

Huy động nguồn lực đầu tư các bến cảng thuộc các cảng biển có tiềm năng phát triển thành cảng đặc biệt như Nghi Sơn, Cửa Lò, Liên Chiểu, Vân Phong; Nâng cấp, cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác 9 cảng hàng không hiện có trong vùng.

Đầu tư xây dựng cảng hàng không Phan Thiết, Quảng Trị, nghiên cứu khai thác lưỡng dụng sân bay Thành Sơn và đầu tư một số sân bay chuyên dụng. Phát triển đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, khu vực và quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các hành lang kinh tế trọng điểm.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội nghị

Đề xuất nhiều giải pháp cho phát triển Vùng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, để đạt được các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển, tạo động lực tăng trưởng cho Vùng, Bộ GTVT đề xuất một số giải pháp.

Cụ thể, đẩy mạnh hợp tác, liên kết nội vùng, liên vùng trong quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để tạo không gian kinh tế thống nhất, khắc phục các điểm nghẽn, tăng năng lực cạnh tranh vùng. Đầu tư kết cấu hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, hỗ trợ phát triển các ngành kinh tế biển, mở rộng quan hệ đối ngoại, nhất là với nước bạn Lào và các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông.

Đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong Vùng đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông.

Đa dạng nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng cơ chế, chính sách đột phủ để huy động vốn tư nhân, vốn hợp pháp khác tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Trong đó ưu tiên các nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm, có vai trò động lực, lan toả, liên kết vùng, kết nối các cảng biển và cửa khẩu quốc tế. Kết hợp hiệu quả nguồn vốn Trung ương và địa phương với nguồn vốn huy động ngoài ngân sách.

Các địa phương sớm hoàn thành quy hoạch tỉnh đảm bảo phù hợp, đồng bộ với các quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch vùng, khai thác có hiệu quả quỹ đất sau khi các dự án kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư. Kiện toàn bộ máy đủ năng lực để làm cơ quan chủ quản và chủ đầu tư các dự án đường bộ cao tốc; chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB và quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, logistics triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT. Ứng dụng công nghệ trong tổ chức, điều hành giao thông, giam ủn tắc tại khu vực ra vào đầu mỗi vận tải lớn (cảng biển, cảng hàng không).

"Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước cùng với sự nỗ lực, quyết liệt, năng động, sáng tạo của các địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, Bộ GTVT tin tưởng rằng Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ sẽ có một hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng và hạ tầng kinh tế xã hội nói chung đồng bộ, hiện đại, hoàn thành mục tiêu Bộ Chính trị đặt ra tại Nghị quyết số 26", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.