Thời sự Quốc tế

Hàng loạt hãng xe Nhật thông báo dừng sản xuất, nhập khẩu vào Nga

03/03/2022, 07:56

Từ ngày mai (4/3), Tập đoàn Toyota (Nhật Bản) sẽ dừng hoạt động nhà máy sản xuất của hãng này tại Nga.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Toyota cho biết, hãng đang theo dõi các diễn biến tại Ukraine và rất quan ngại về an toàn của người dân tại đây, hy vọng tình hình trở lại hoà bình sớm nhất có thể.

Toyota là thương hiệu ô tô Nhật Bản hàng đầu tại Nga, có nhà máy sản xuất ở St. Petersburg với 2.000 nhân viên, công suất khoảng 80.000 chiếc. Hãng quyết định dừng sản xuất tại Nga cũng như dừng nhập khẩu phương tiện vào nước này từ ngày 4/3.

Vì khó khăn trong vấn đề mua sắm phụ tùng và nhiều trở ngại về logistic do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt với Nga, không riêng Toyota, còn nhiều hãng sản xuất ô tô khác của Nhật Bản cũng ra quyết định tương tự.

img

Nhà máy sản xuất ô tô của Toyota tại St. Petersburg

Chẳng hạn, Mazda (với doanh số 30.000 ô tô tại Nga trong năm 2021) cho biết hãng sẽ sớm chấm dứt hoạt động xuất khẩu phụ tùng sang nhà máy liên doanh tại Vladivostok.

Mitsubishi có thể sẽ dừng sản xuất và bán phương tiện tại Nga vì gián đoạn chuỗi cung ứng do các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Honda cũng cho biết do khó khăn trong quá trình vận tải phương tiện và thanh toán nên hãng sẽ dừng xuất khẩu ô tô và xe máy sang Nga.

Nissan, đơn vị bán 53.000 xe tại Nga trong năm 2021 thông báo hiện tại sẽ tiếp tục hoạt động tại Nga và đang theo dõi sát sao tình hình.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính Nga, ô tô và phụ tùng ô tô chiếm hơn 1 nửa xuất khẩu của Nhật Bản sang Nga trong năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.