Ngày 11/11, liên quan đến hai dự án trọng điểm trên địa tỉnh Đồng Nai là hương lộ 2 nối dài (đoạn 1, giai đoạn 1) và cầu Vàm Cái Sứt, HĐND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi UBND tỉnh này yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để sớm hoàn thành các dự án.
Trong văn bản, HĐND tỉnh Đồng Nai nêu rõ, vào tháng 9/2024, Tổ chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã có thông báo về kết quả hội nghị giao ban trong đó có nội dung đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung triển khai các dự án hiệu quả, đúng tiến độ.
Thống nhất chủ trương, giải pháp giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xử lý các vướng mắc tại dự án xây dựng hương lộ 2 nối dài, đoạn 1, giai đoạn 1 trước ngày 20/9/2024.
Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế trong tháng 10/2024, các nội dung vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án vẫn chưa được xử lý.
Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh khẩn trương ban hành các quyết định xử lý các nội dung vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án để đảm bảo tiến độ thực hiện, phát huy hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.
Bên cạnh đó cũng chỉ đạo UBND thành phố Biên Hòa tiếp tục tăng cường vận động, thuyết phục, tuyên truyền và thông tin rõ các vấn đề liên quan chính sách bồi thường, tái định cư, nhất là thông tin rõ, cụ thể về các vị trí tái định cư để người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.
Yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với người dân có đất thu hồi thuộc phạm vi dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Trong đó, dự án cầu Vàm Cái Sứt, hiện nay cơ bản không còn có khó khăn, vướng mắc nên cần đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch.
Tuy nhiên, thực tế, trước mắt sau khi cầu hoàn thành, nghiệm thu sẽ không phát huy được hiệu quả sử dụng công trình và hiệu quả trong sử dụng vốn đầu tư công do thiếu đường kết nối.
Để phát huy hiệu quả toàn tuyến hương lộ 2, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương rà soát các dự án trên tuyến hương lộ 2, sớm có phương án đầu tư kết nối giao thông toàn tuyến đảm bảo theo quy định pháp luật và tình hình thực tế của địa phương. Từ đó, phát huy hiệu quả đầu tư dự án, tránh lãng phí vốn nhà nước.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nay hai dự án này vẫn dang dở, không kịp hoàn thành vào cuối năm 2024 mà phải gia hạn sang năm 2025.
Trong khi đây là hai dự án được kỳ vọng sẽ nối với đường hương lộ 2 đoạn 2 về cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để tạo hướng đi mới từ Biên Hòa đến TP.HCM, giảm tải cho QL51 hiện hữu.
Thực tế cả hai dự án này đều đứng trước nguy cơ không phát huy hết công năng do thiếu đường kết nối. Điều này đồng nghĩa với việc cả hai đứng trước nguy cơ lãng phí các nguồn lực.
Dự án hương lộ 2, đoạn 1, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 232 tỷ đồng còn cầu Vàm Cái Sứt có tổng vốn đầu tư khoảng 387 tỷ đồng.
Cả hai cùng được khởi công vào cuối năm 2020 và theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành trong năm 2022 nhưng do vướng mặt bằng, dịch Covid-19 nên cả hai đều trễ hẹn nhiều lần. Đến nay lại phải tiếp tục gia hạn xin dời ngày về đích sang đầu năm 2025.
Trong đó, dự án hương lộ 2 giai đoạn 1 có chiều dài gần 2km, điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 51, điểm cuối tuyến giao với đường nhựa An Hòa - Long Hưng.
Dự án bao gồm các hạng mục xây dựng nền đường, mặt đường, vỉa hè, cây xanh, dải phân cách, hệ thống thoát nước, phần cầu bê tông cốt thép và hệ thống điện chiếu sáng.
Riêng phần đường chính rộng 25m, dải phân cách giữa rộng 3m, đường song hành mỗi bên rộng 8m, dải phân cách biên mỗi bên rộng 2,75m, vỉa hè 2m, nền đường rộng 54m.
Trên tuyến còn có các nút giao với quốc lộ 51, đường An Hòa - Long Hưng và các nút giao với các đường dân sinh hiện hữu.
Theo Ban QLDA xây dựng công trình giao thông Đồng Nai (chủ đầu tư), đường hương lộ 2 đến nay phần đường nhà thầu đã hoàn thành 1,3km mặt đường bê tông nhựa, đạt hơn 78% giá trị hợp đồng.
Riêng với hạng mục cầu An Hòa 2, nhà thầu thi công đã thi công hoàn thành mố M1, trụ P1, P2. Đường này hiện đang vướng khoảng 250m dài mặt bằng nên việc thi công gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể.
Còn cầu Vàm Cái Sứt xây dựng mới có tổng chiều dài tuyến khoảng 649m với phần cầu dài hơn 450m. Cầu có khổ rộng 23,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Hiện nay phần cầu chính đã hoàn thành cùng với mố cầu M1 cũng đã xong. Tuy nhiên do phía mố M2 mất thời gian chờ lún lâu nên cũng không thể hoàn thành vào cuối năm 2024 mà phải dời sang đầu năm 2025.
Theo ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA, tiến độ của 2 dự án bị chậm nguyên nhân chính là mặt bằng, vướng dịch covid-19, biến động giá vật tư.
Việc chậm hoàn thành các dự án dẫn đến chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư công, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.
Do đó, về phía đơn vị cũng kiến nghị thành phố Biên Hòa sớm giải quyết mặt bằng để nhà thầu hoàn thành sớm việc thi công.
Đưa dự án về đích sớm nhất có thể. Ban QLDA cũng kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có kế hoạch để triển khai đoạn 2 của dự án nhằm kết nối toàn tuyến đến cao tốc, đảm bảo việc lưu thông thuận lợi cho người dân, phát huy được công năng của dự án.
Bởi thực tế nếu xong giai đoạn 1 hương lộ 2, xong cầu Vàm Cái Sứt nhưng không làm giai đoạn 2 của tuyến thì dự án sẽ chủ yếu phục vụ lưu thông trong khu vực An Hòa - Long Hưng là chính, không có tính kết nối.
Làm sớm hương lộ 2 đoạn 2 để nối về cao tốc
Trước đó, theo Sở GTVT Đồng Nai đơn vị cũng đã kiến nghị UBND tỉnh sớm triển khai hương lộ 2 giai đoạn 2 để kết nối toàn bộ tuyến đường về cao tốc, thêm tuyến mới về TP.HCM, gánh tải một phần giúp QL51…
Theo thiết kế, đoạn 2 của hương lộ 2 có chiều dài khoảng 5,7km. Vào quý II/2024, tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và đầu tư về việc triển khai hương lộ 2 nối dài đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc. Về chủ trương thống nhất việc đầu tư công đoạn tuyến này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận