Theo hãng tin Reuters, thông tin trên được Phó giám đốc phụ trách Marketing của COMAC Liu Yan đưa ra tại triển lãm hàng không lớn nhất Trung Quốc Chu Hải. Song ông Liu không tiết lộ số máy bay C929 mà Air China đặt mua cũng như ngày COMAC bàn giao máy bay cho khách hàng.
Theo thông số do COMAC công bố, C929 sẽ có từ 280 – 400 ghế ngồi, tầm hoạt động 12.000km, đủ khả năng bay thẳng từ Bắc Kinh, Trung Quốc tới New York, Mỹ, tương đương với dòng Boeing 787 Dreamliner.
Dòng máy bay này ban đầu có tên CR929 nhưng đã được Trung Quốc đổi thành C929 vào năm 2023 sau khi Nga quyết định rút khỏi liên doanh Nga – Trung.
Tháng 2 vừa qua, COMAC cũng lựa chọn nhà sản xuất trong nước là Huarui Aero để chế tạo thân vỏ máy bay C929. Công ty này tiết lộ phần thân máy bay sẽ được giao cho COMAC trước ngày 1/9/2027.
Mới đây nhất, hồi tháng 5, thông tin với báo giới, Phó tổng giám đốc COMAC Tong Yu cho biết, bản mẫu của chiếc C929 sẽ sớm được ra mắt và thực hiện bay thử.
Cũng tại triển lãm hàng không Chu Hải, COMAC công bố hãng hàng không Hainan Airlines đã đặt mua 60 máy bay thân hẹp C919 và 40 máy bay C909 (trước có tên là ARJ21). Trong khi Hãng hàng không Colorful Guizhou Airlines ký hợp đồng mua 30 chiến C909.
Thời gian qua, Trung Quốc đã đẩy mạnh nỗ lực thông qua COMAC để đầu tư nghiên cứu phát triển, với hy vọng thâm nhập vào thị trường máy bay thương mại vận tải khách vốn nằm trong tay 2 tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Boeing và Airbus.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận