99% cơ sở kiểm soát không lưu thiếu nhân lực
Vào tháng 8, một chiếc Boeing 737 của Southwest Airlines và một chiếc máy bay thương gia Cessna Cites 560X đã bay sát nhau chưa đầy 30m ở San Diego, suýt gây ra vụ va chạm kinh hoàng.
Qua quá trình điều tra, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, một nhân viên kiểm soát không lưu đã cho phép chiếc Cessna hạ cánh cùng đường băng với chuyến bay 2493 khởi hành của Southwest Airlines.
Đây chỉ là một trong rất nhiều sự việc đã xảy ra trong ngành hàng không Mỹ thời gian gần đây. Tình trạng này buộc các cơ quan hàng không, an toàn giao thông và báo chí Mỹ vào cuộc điều tra.
Mới nhất, FAA đã thành lập một ủy ban để đánh giá an toàn hệ thống hàng không quốc gia Mỹ.
Ủy ban do ông Michael P. Huerta đứng đầu, cùng nhiều cựu quan chức liên bang và cựu lãnh đạo công đoàn, đã tiến hành một cuộc đánh giá quy mô lớn.
Trung tuần tháng 11 này, ủy ban đã công bố báo cáo dài 52 trang nêu ra hàng loạt vấn đề của hàng không Mỹ, bao gồm thiếu nhân viên kiểm soát không lưu, công nghệ, hệ thống kiểm soát lỗi thời cũng như thiếu hụt nguồn tài chính cần thiết.
Theo báo cáo này, nhiều cơ sở kiểm soát không lưu đã cũ đến mức mái nhà bị dột, hệ thống sưởi và điều hòa không khí bị hỏng, hệ thống radar giám sát đã lâu không được nâng cấp.
Thêm vào đó, hệ thống thông tin liên lạc của FAA lỗi thời và cơ quan này thậm chí còn không nhận được phụ tùng thay thế cho nhiều thiết bị.
Thực tế, đầu năm nay, một hệ thống của FAA gặp trục trặc khiến hàng loạt chuyến bay phải dừng hoạt động trên toàn nước Mỹ, kéo theo làn sóng chậm trễ và hủy chuyến đối với nhiều du khách.
Trước đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ cũng mở 7 cuộc điều tra mỗi khi xảy ra các sự cố.
Ở góc độ báo chí, tờ The New York Times (NYT) đã thực hiện nhiều cuộc điều tra vào tháng 8 và tháng 10.
Kết quả điều tra của NYT cho thấy tình trạng căng thẳng trong hệ thống an toàn hàng không Mỹ, hầu như tuần nào cũng xảy ra sự cố. Thậm chí, 99% cơ sở kiểm soát không lưu Mỹ đang thiếu nhân lực. Đây là một nguyên nhân lớn dẫn đến nhiều sự cố bay hiện tại.
Thực tế, vì lý do thiếu nhân sự, hồi tháng 9 năm nay, FAA phải duy trì lệnh giảm số chuyến bay tại các sân bay đông đúc ở New York cho đến tháng 10/2024. Hè năm 2022, đã có 41.498 chuyến bay từ các sân bay New York bị chậm, trong đó thiếu nhân viên không lưu là một trong những nguyên nhân chính.
Hiện tại, nhân sự của Cơ quan Kiểm soát radar tại New York chỉ được duy trì ở mức 54% so với mức khuyến nghị. Tại nhiều cơ sở khác, kiểm soát viên không lưu bắt buộc phải làm thêm giờ để bù đắp chỗ trống.
Đề xuất "hành động khẩn cấp"
Để cải thiện tình hình, FAA cho biết đã và đang thực hiện nhiều bước đi để cải thiện tình trạng khát nhân lực trong ngành kiểm soát không lưu.
Theo thống kê, ngành kiểm soát không lưu hiện có 13.300 nhân viên, trong đó 10.700 kiểm soát viên đã được cấp chứng nhận và 2.600 kiểm soát viên là thực tập sinh ở nhiều cấp độ đào tạo khác nhau.
Tuy nhiên, con số này vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu do FAA đã đóng cửa học viện đào tạo nhân viên không lưu trong 6 tháng năm 2020 vì dịch Covid-19, tạm dừng đào tạo tại chỗ tại nhiều cơ sở trong gần hai năm.
Bộ Giao thông vận tải Mỹ cũng đề xuất Quốc hội thông qua thêm 117 triệu USD ngân sách để bổ sung thêm 1.800 nhân viên không lưu nữa vào năm tới.
Song song, FAA cũng thực hiện một số động thái khác để nâng cấp cơ sở vật chất để giảm nguy cơ xảy ra sự cố, chẳng hạn như cung cấp kinh phí để bố trí lại đường băng và cải thiện hệ thống chiếu sáng đường băng.
Tuy nhiên, các chuyên gia đề nghị các bên liên quan cần có hành động khẩn cấp và quyết liệt hơn nữa, nhất là thay đổi quá trình cấp ngân sách cho hoạt động này.
Việc để hệ thống hàng không chịu nhiều sức ép và xảy ra hàng loạt sự cố nghiêm trọng từ đầu năm 2023 đã cho thấy những thách thức trong quá trình giám sát an toàn không lưu. Để giải quyết rủi ro trong hệ thống kiểm soát bay, chính quyền và toàn ngành hàng không Mỹ phải hợp tác cùng nhau.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận