Hyperloop có thể cách mạng hóa hoạt động giao thông vận tải
Theo báo cáo về dự án phát triển tuyến tàu hyperloop đầu tiên của Trung Quốc đăng trên tạp chí Thiết kế Tiêu chuẩn Đường sắt bản tiếng Trung ngày 17/4, Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và cơ quan quản lý ngành đường sắt của quốc gia này đã đánh giá toàn diện một số địa điểm xây dựng tiềm năng cho tuyến tàu đệm từ siêu tốc.
Và hai thành phố giàu có nhất tại khu vực bờ biển phía đông là Thượng Hải, Hàng Châu đã được lựa chọn.
Học viện Kỹ thuật Trung Quốc là cơ quan chịu trách nhiệm cố vấn về công nghệ và khoa học cho Chính phủ Trung Quốc. Các nhà khoa học, kỹ sư của học viện trực tiếp tham gia vào công tác thiết kế, xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất của nước này.
Đội khảo sát địa điểm xây dựng tuyến tàu hyperloop đầu tiên của Trung Quốc do ông Zhang Yunjiao, kỹ sư cấp cao của Tập đoàn Tư vấn và Thiết kế Kỹ thuật Đường sắt Trung Quốc, dẫn đầu.
Mô hình hệ thống tàu hyperloop gồm tàu đệm từ di chuyển trong đường hầm chân không. Ảnh: Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc
Ý tưởng tàu hyperloop do tỷ phú Elon Musk khởi xướng lần đầu vào năm 2013, sử dụng tàu đệm từ di chuyển trong đường ống chân không với tốc độ lên tới 1.000km/h để vận chuyển hành khách, hàng hóa.
Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), Trung Quốc rất quan tâm tới ý tưởng này bởi công nghệ tàu đệm từ có thể cách mạng hóa hoạt động giao thông vận tải, mang đến biện pháp vận chuyển hành khách, hàng hóa nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Theo nhóm khảo sát, dự án tàu hyperloop có tầm quan trọng chiến lược đối với Trung Quốc, giúp quốc gia này giữ vững vị thế hàng đầu thế giới về đổi mới giao thông vận tải.
Ông Zhang và nhóm nghiên cứu cho biết đường ống chân không dành cho tàu dài 150km nối giữa Thượng Hải và Hàng Châu dự kiến đi vào vận hành năm 2035.
Vì sao chọn tuyến Thượng Hải - Hàng Châu để xây dựng tàu?
Trong quá trình khảo sát địa điểm xây dựng tuyến tàu hyperloop, nhóm nghiên cứu của ông Zhang đã cân nhắc một số tuyến tiềm năng như Bắc Kinh - Thạch Gia Trang, Quảng Châu - Thâm Quyến và Thành Đô - Trùng Khánh. Mỗi tuyến lại có những lợi thế riêng.
Chẳng hạn như tuyến Bắc Kinh - Thạch Gia Trang sẽ kết nối thủ đô Bắc Kinh với TP Thạch Gia Trang - thủ phủ tỉnh Hà Bắc, góp phần giảm ùn tắc trên những tuyến đường giao thông xung quanh vùng thủ đô Bắc Kinh.
Tuyến Quảng Châu - Thâm Quyến sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của Khu vực Vịnh Lớn nằm trong vùng hoạch định nhằm liên kết các TP Hong Kong, Macau, Quảng Châu, Thâm Quyến và 7 thành phố ở tỉnh Quảng Đông thành trung tâm kinh tế.
Ảnh minh họa tàu hyperloop được ví như "tàu bay" vì có thể đạt tốc độ lên tới 1.000km/h
Tuyến Thành Đô - Trùng Khánh sẽ kết nối 2 thành phố lớn ở miền Tây Trung Quốc - một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất quốc gia này nhờ vào Sáng kiến Vành đai và Con đường.
Nhóm nghiên cứu cho biết căn cứ vào một số yếu tố quan trọng để đánh giá các địa điểm xây dựng tuyến tàu cao tốc tiềm năng. Theo đó, nhóm nghiên cứu đánh giá lợi ích kinh tế của mỗi tuyến đường dựa trên những yếu tố như mật độ dân số, hoạt động kinh tế và cơ sở hạ tầng giao thông hiện có.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn đánh giá những yếu tố khác như tính khả thi về kỹ thuật, ảnh hưởng tới xã hội, chính sách hỗ trợ của chính quyền địa phương, các nguồn quỹ hiện có, khả năng tích hợp với sơ sở hạ tầng giao thông hiện có.
Sau quá trình khảo sát và đánh giá toàn diện, nhóm nghiên cứu kết luận rằng tuyến Thượng Hải - Hàng Châu có tính khả thi nhất và đem lại nhiều lợi ích nhất cho Trung Quốc.
Cụ thể, tuyến đường được đánh giá sẽ đem lại nhiều lợi ích về kinh tế do cả 2 thành phố đều có mật độ dân số cao, hoạt động kinh tế sôi động, địa hình khá bằng phẳng nên có tính khả thi cao về mặt kỹ thuật. Dự án cũng sẽ mang lại ảnh hưởng xã hội tích cực qua việc thúc đẩy hoạt động trao đổi giữa 2 thành phố.
Thượng Hải và Hàng Châu cũng là 2 thành phố lớn của Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng về kinh tế, văn hóa.
Thượng Hải là thành phố có dân số lớn nhất tại Trung Quốc đồng thời là trung tâm tài chính toàn cầu. Hàng Châu nổi tiếng với thắng cảnh thiên nhiên và hiện đã là trung tâm thương mại điện tử của Trung Quốc.
Với khoảng cách 200km, việc di chuyển giữa 2 thành phố mất khoảng 3 giờ nếu đi ô tô và khoảng 1 giờ di chuyển bằng đường sắt cao tốc. Tuy nhiên, khi tuyến tàu hyperloop đi vào vận hành, thời gian di chuyển giữa 2 thành phố ước tính sẽ được rút ngắn chỉ còn 15 phút.
Đầy rẫy thách thức trước mắt
Trong 15 năm qua, Trung Quốc đã đạt nhiều tiến bộ thần tốc trong công nghệ đường sắt cao tốc. Để xây dựng được mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn như tại Trung Quốc đòi hỏi đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, năng lực sản xuất chế tạo, chuyên môn kỹ thuật cao. Quá trình xây dựng hệ thống tàu cao tốc cũng giúp Trung Quốc rút ra nhiều bài học giá trị về quản lý dự án, logistics và an toàn.
Một số chuyên gia cho rằng Trung Quốc có thể áp dụng những kinh nghiệm trên vào quá trình xây dựng tuyến tàu hyperloop đầu tiên.
Tuy vậy, theo SCMP, tham vọng phát triển tuyến tàu hyperloop đầu tiên của Trung Quốc sẽ đối mặt với không ít khó khăn bởi công nghệ tàu hyperloop vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu bước đầu. Do đó, các nhà khoa học Trung Quốc sẽ phải vượt qua nhiều thách thức về kỹ thuật trước khi có thể thử nghiệm công nghệ này ở quy mô lớn.
Chẳng hạn như cơ sở hạ tầng cho hệ thống hyperloop, bao gồm đường hầm áp suất thấp và ga tàu chuyên dụng, đòi hỏi đầu tư lớn và chuyên môn cao. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng cần xây dựng quy định pháp lý liên quan bởi hiện quốc gia này chưa có quy định về vận hành hệ thống hyperloop.
Ngoài ra, việc tàu hyperloop có khả năng di chuyển ở tốc độ cao đồng nghĩa với đặt ra yêu cầu cao về an toàn và các nhà khoa học Trung Quốc cần thực hiện quá trình phát triển, thử nghiệm nghiêm ngặt để đảm bảo hệ thống đáp ứng tiêu chuẩn này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận