Thời sự Quốc tế

Hệ thống đèn trên đường băng ở sân bay Nigeria "không cánh mà bay"

13/07/2023, 20:00

Sân bay quốc tế Murtala Muhamme, thành phố Lagos, Nigeria đã bị mất hệ thống đèn ở dọc một đường băng.

Ngày 11/7, ông Yakubu Funtua - phát ngôn viên Cơ quan Quản lý hàng không Nigeria cho biết hệ thống đèn tại một đường băng ở sân bay quốc tế Murtala Muhammed, TP Lagos đã bị đánh cắp nhưng cơ quan chức năng chưa xác minh được thời điểm sự việc xảy ra.

Ông Funtua cho biết giới chức Nigeria đã mở cuộc điều tra để xác minh tội phạm và thu hồi thiết bị bị đánh cắp.

Chia sẻ với hãng tin Punch (Nigeria), một nguồn tin giấu tên cho biết kẻ cắp đã lợi dụng thời điểm đường băng phải đóng cửa suốt nhiều tháng để bảo trì và tìm cách tiếp cận để đánh cắp hệ thống đèn chiếu sáng.

img

Sân bay quốc tế Murtala Muhammed, TP Lagos, Nigeria.

Cũng theo nguồn tin, lâu nay, đã xảy ra tình trạng nhiều nhân viên sân bay có quyền tiếp cận khu vực hạn chế đã thông đồng tội phạm ở bên ngoài thực hiện các vụ đánh cắp thiết bị đảm bảo an toàn tại một số sân bay ở Nigeria.

Chia sẻ với hãng tin Punch, ông John Ojikutu - cựu quan chức quân đội từng công tác tại sân bay quốc tế Murtala Muhammed cho rằng, khả năng nhân viên tại sân bay liên quan tới vụ mất cắp mới nhất.

Hệ thống đèn bị đánh cắp mới được lắp đặt tại đường băng để phục vụ hoạt động bay nội địa tại sân bay quốc tế Murtala Muhammed vào tháng 11/2022. Thời điểm này, đường băng bắt đầu khôi phục hoạt động vào ban đêm sau 15 năm đóng cửa vì thiếu hệ thống đèn chiếu sáng.

Theo truyền thông địa phương Nigeria, trong thời gian đường băng phục vụ các chuyến bay nội địa đóng cửa, các hãng hàng không nội địa buộc phải chuyển sang khu vực phục vụ quốc tế.

Sau khi hạ cánh xuống sân bay, máy bay của các hãng phải di chuyển thêm 4km mới tới cổng dành cho chuyến bay nội địa, gây gián đoạn và phát sinh thêm tài chính trong công tác quản lý hoạt động tại sân bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.