Một hành khách trình “Thẻ lên tàu” tự in tại nhà trước khi xuất hành - Ảnh: Ngô Vinh |
Điểm đặc biệt trong công tác bán vé tàu Tết Bính Thân năm nay là việc bán vé tàu điện tử (đã áp dụng từ 1/9), hành khách có thể tự khai thông tin và in “Thẻ lên tàu” tại nhà khi đã thanh toán online thành công mà không cần phải ra ga in vé như trước nên hạn chế tối đa nạn cò vé, vé giả và quá tải tại các nhà ga.
Giảm áp lực cho cả ga và hành khách
Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, ngành Đường sắt dành khoảng 20% vé tàu khách Thống Nhất để bán cho những đơn vị mua vé tập thể từ ngày 25-30/9. sau đó, tất cả các chỗ còn lại chưa bán hết (kể cả các chỗ đã đặt mua nhưng chưa thanh toán) sẽ được đưa lên hệ thống bán vé điện tử để hành khách có thể mua vé cá nhân trên website bán vé điện tử và các điểm bán vé. Việc quy định tỷ lệ chỗ cho khách tập thể đã mở rộng cơ hội mua vé cho các hành khách cá nhân sớm chọn lựa, mua được vé như ý.
“Để đảm bảo an ninh trật tự trên tàu, dưới ga cũng như giảm tải cho các tiếp viên toa xe, nhất là tại các ga hành khách lên tàu đông, cũng có thể áp dụng biện pháp kiểm soát vé tại ga do nhân viên đường sắt kiểm tra hoặc bằng thiết bị kiểm soát tự động. Việc kiểm soát này cũng tránh được hiện tượng hành khách không vé tự do vào ga, lên tàu. Mục tiêu trước tiên là tạo thuận lợi cho hành khách, vì vậy chỉ thực hiện kiểm soát tại ga khi các đơn vị vận tải tổ chức tốt việc hỗ trợ hành khách mang hành lý, đưa người già, người tàn tật… vào ga, lên tàu”. Ông Phan Quốc Anh |
Từ ngày 1/10, ngành Đường sắt bắt đầu tổ chức bán vé cho hành khách cá nhân qua mạng và các điểm bán vé (sớm hơn so với Tết Ất Mùi hai tháng), vừa tạo thuận lợi cho hành khách vừa tránh nghẽn hay sự cố mạng khi lượng khách truy cập quá đông trong thời gian ngắn.
Điểm đặc biệt trong bán vé tàu Tết Bính Thân năm nay là với việc thực hiện bán vé tàu điện tử, hành khách có thể tự in “Thẻ lên tàu hỏa” tại nhà, sau khi đã mua vé, thanh toán online thành công mà không cần ra ga in vé như trước. Hơn nữa, ngành Đường sắt cũng đang tích cực phối hợp với các đối tác để sớm kết nối những điểm dịch vụ thu hộ tiền vé tàu tại các bưu cục, các điểm giao dịch của Ngân hàng Quốc tế (VIB) hoặc hành khách có thể mua vé tàu Tết, thanh toán qua internet banking hay ATM của các ngân hàng.
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Phan Quốc Anh cho biết: “Hành khách đặt chỗ, thanh toán tại các điểm giao dịch của bưu điện, ngân hàng sẽ được in luôn thẻ lên tàu mà không phải xếp hàng ra ga in vé như trước”.
Với hình thức này, chắc chắn lượng hành khách dồn về ga mua vé, in vé sẽ giảm hẳn so với các Tết trước, nhất là như các dịp Tết trước đây tại Ga Sài Gòn. Tuy nhiên, để phục vụ hành khách được thuận lợi, đại diện Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị vẫn sẽ mở 9 cửa vé tại Ga Sài Gòn để phục vụ hành khách. Ngoài ra, đơn vị sẽ tổ chức bán vé qua điện thoại và 5 cửa vé ngoài khu vực Ga Sài Gòn. Đơn vị cũng sẽ tổ chức phát số thứ tự cho hành khách đến ga mua vé, in vé qua tin nhắn điện thoại với khoảng 1.500 - 2.000 số thứ tự/ngày để tránh chồng chéo giữa hai đối tượng khách: Khách đã có mã đặt chỗ, đến ga thanh toán, in vé và khách đến ga mua vé trực tiếp.
Những cảnh xếp hàng mua vé tàu sẽ không còn khi ngành Đường sắt áp dụng bán vé tàu điện tử - Ảnh: Ngô Vinh |
Kiểm soát chặt, chống lậu vé
Ông Phan Quốc Anh cho biết, mặc dù lượng toa xe, đầu máy không tăng nhưng với việc sẽ vận dụng linh hoạt phương tiện, quay chung, quay nhanh ram xe nên Tết năm nay, sẽ có 14,5 đôi tàu khách trên tuyến Thống Nhất, tăng so với Tết trước; Trong đó, khoảng 11,5 đôi tàu chạy suốt Hà Nội - Sài Gòn. Ngoài ra, các mác tàu khu đoạn tuyến Thống Nhất, các tàu địa phương, tùy theo nhu cầu thực tế của hành khách sẽ tổ chức tăng tàu, nối toa xe.
Trả lời câu hỏi của PV liệu có còn tình trạng cò vé như những Tết trước? Ông Quốc Anh cho biết, việc quy định chặt chẽ hành khách cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác khi mua vé và xuất trình giấy tờ tùy thân khi soát vé không chỉ là cơ sở chứng minh hành khách là chủ sở hữu vé tàu mà còn ngăn chặn, giảm thiểu được nạn đầu cơ vé, “cò” vé. Việc thẻ lên tàu tự in nhưng phải đầy đủ thông tin cá nhân hành khách đi tàu như: Họ và tên, số chứng minh nhân dân (hoặc số giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận), hành khách chỉ được coi là có vé tàu hợp lệ để đi tàu khi thông tin trên thẻ trùng khớp với thông tin trên giấy tờ tùy thân (hành khách xuất trình khi soát vé). Mặt khác, mỗi vé lại có một mã (code) riêng để thiết bị kiểm soát “quét” và hệ thống ghi nhận là thanh toán hợp lệ sẽ hạn chế tối đa vé giả.
Theo ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (Công ty Giải pháp công nghệ FPT), mã trên thẻ là mã ma trận điểm ảnh để thiết bị kiểm soát “đọc”. Mỗi hành khách (mỗi vé) chỉ được hệ thống cung cấp một mã, nên nếu hành khách mua vé từ “cò” mà không đúng thông tin hành khách đã cung cấp khi đặt chỗ, mua vé qua mạng, vé đó không hợp lệ sẽ hạn chế tối đa vé giả.
“Vì vậy, dù thẻ lên tàu hỏa có thể in mọi nơi, mọi lúc, thậm chí có bản photo nhưng nếu thông tin hành khách trên thẻ không trùng khớp với thông tin trên giấy tờ tùy thân, hệ thống không ghi nhận mã trên thẻ, vé tàu cũng không hợp lệ, không có giá trị đi tàu”, ông Bình nói.
Ông Đinh Văn Sang, Phó tổng giám đốc Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, việc kiểm soát vé do tiếp viên của tổ công tác trên tàu thực hiện tại cửa toa tàu và cả trên toa xe khi tàu chạy. Công tác kiểm tra không chỉ bằng thiết bị kiểm soát cầm tay mà còn kiểm tra thông tin trên vé với giấy tờ tùy thân và sơ đồ phương án bán vé của toa xe bằng giấy. Trên sơ đồ phương án bán vé của toa xe bằng giấy thể hiện chỗ trống và cả chỗ đã bán cùng thông tin hành khách kèm theo (họ tên, số CMT, hành trình ga đi, ga đến, đối tượng hành khách giảm giá vé, số chỗ…). Nếu thông tin khớp, hành khách được xác nhận là chủ sở hữu vé để đi tàu. Ngoài ra, không bán vé bổ sung nối chặng cho hành khách nhằm tránh hiện tượng hành khách lợi dụng mua vé đi tàu chặng ngắn để lên tàu đi chặng dài, nếu phát hiện hành khách có vé không hợp lệ, sẽ kiên quyết mời hành khách đó xuống tàu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận