Dân không đồng thuận với đơn giá đền bù, giải phóng mặt bằng
Đến khu du lịch Trà Cổ, TP Móng Cái (Quảng Ninh), nhiều du khách không khỏi ngạc nhiên khi đi trên Tỉnh lộ 335 vào bến xe Mũi Ngọc (thuộc phường Bình Ngọc) để sang du lịch bên xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung, có một đoạn đường cuối tuyến chỉ dài chừng vài trăm mét bị "thắt cổ chai", khiến phương tiện qua lại khó khăn.
Tỉnh lộ 335 đang rộng rãi lại bị "thắt cổ chai" ở đoạn cuối tuyến
Tỉnh lộ 335 đang rộng rãi 4 làn xe, thì đoạn "thắt cổ chai" chỉ 2 xe lách qua. Cũng do đoạn "thắt cổ chai" này không thể thi công, khiến đoạn đường này không có hệ thống thoát nước, nên mỗi khi mưa, bão, cả khu vực bị ngập, lụt cục bộ, gây khó khăn cho đi lại, sinh hoạt của người dân.
Trong khi đó, khu vực bến xe Mũi Ngọc hiện nay, bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện chở khách, vận tải hàng hóa ra, vào.
Qua quan sát của PV Báo Giao thông, do đoạn cuối bị thắt lại, nên mỗi khi có xe vận tải đi vào thì xe ở chiều bên kia phải lùi lại hoặc rất khó khăn cho việc tìm chỗ tránh nhau.
Khi có phương tiện vận tải lớn lưu thông, đoạn đường "thắt cổ chai" lập tức ách tắc cục bộ
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sở dĩ có đoạn "thắt cổ chai" này là do không giải phóng được mặt bằng để hoàn thiện dự án.
Chị Nguyễn Thị Hải, nhà ở giữa đoạn đường bị "thắt cổ chai" thuộc tuyến phố Ngọc Sơn cho biết: Ở thời kỳ kiểm đếm, xây dựng phương án đền bù, giá đất trên thị trường ở đây lên tới cả chục triệu đồng/m2. Vậy mà cơ quan chức năng chỉ đền bù có 2,5 triệu đồng/m2 rồi sau điều chỉnh lên 3,5 triệu đồng/m2.
"Thấp như vậy, sao dân đồng ý được", chị Hải cho hay.
Chị Nguyễn Thị Hải chỉ vào mốc giải phóng mặt bằng trên thửa đất của gia đình, nhưng do đơn giá không phù hợp, nên gia đình chị chưa đồng thuận
Ông Hoàng Đình Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 1, phường Bình Ngọc, TP Móng Cái lý giải: Sở dĩ bà con nơi đây không đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng, ngoài vấn đề đơn giá bồi thường, còn là do chính quyền địa phương thực hiện phương châm đường làm đến đâu, đền bù đến đấy.
"Đối với hộ có diện tích lớn, công trình rộng thì không khó khăn nhiều. Nhưng có hộ nhà, đất chỉ vài chục mét vuông, khi dự án chiếm dụng vào 1/2 phòng khách thì chỉ đền bù phần đường sẽ làm đến, chỗ còn lại không sử dụng được vào việc gì cũng không tính toán đền bù cho hết", ông Minh cho hay.
Hàng ngày có rất đông người, phương tiện lưu thông trên Tỉnh lộ 335 ra bến xe Mũi Ngọc
Bao giờ nút "thắt cổ chai" được khắc phục?
Được biết, Tỉnh lộ 335 dài gần 15 km, điểm đầu tại vòng xuyến Trần Nhân Tông, giao với Quốc lộ 18 tại phường Trần Phú và kết thúc tại bến Mũi Ngọc, phường Bình Ngọc.
Đây là tuyến giao thông duy nhất kết nối trung tâm TP Móng Cái với phường Bình Ngọc, phường Trà Cổ. Tại cuối tuyến có bến xe Bình Ngọc và bến thủy nội địa sang xã Vĩnh Thực, Vĩnh Trung thuộc TP Móng Cái và đảo Trần thuộc huyện Cô Tô.
Do tuyến đường nhỏ, hẹp, xuống cấp, nên dự án nâng cấp, mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn được hoàn thành từ năm 2017 với tổng phí trên 44,4 tỷ đồng. Mặt khác, ở cuối tuyến lại có đường bao biển nối với khu du lịch Trà Cổ đã được đầu tư hoàn thiện, có ý nghĩa quan trọng cả về kinh tế - xã hội đến quốc phòng, an ninh.
Tình trạng đoạn đường "thắt cổ chai" đã tồn tại 6 năm nay
Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 25/5, ông Nguyễn Hùng Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Ngọc cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 335 được thực hiện từ năm 2010 và đến năm 2017 thì hoàn thành.
Dự án do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Hiện còn trên 350m thuộc hơn 30 hộ ở cuối tuyến chưa hoàn thành được việc giải phóng mặt bằng.
"Do vướng công tác giải phóng mặt bằng, nên cơ quan chức năng đành phải để lại và kết thúc dự án từ năm 2017. Hiện nay, chính quyền địa phương đang đề xuất cấp có thẩm quyền tiếp tục bố trí kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện phần còn lại của tuyến đường", ông Chiến nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận