Nhiều vụ tai nạn do xe scooter
Tại Anh, ông Ashe Medforth, một người dân địa phương rất ác cảm với xe scooter vì nó là nguyên nhân khiến con gái ông gặp tai nạn nghiêm trọng.
Chia sẻ với tờ The Guardian, ông Medforth cho biết: "Hôm đó, chiếc scooter lao từ vỉa hè xuống đường với tốc độ khoảng 30km/h hoặc 40km/h rồi đâm sầm vào con gái tôi. May mắn là con bé đội mũ bảo hiểm nên phần đầu được bảo vệ.
Chỉ có điều sau vụ va chạm, chiếc mũ vỡ nát còn con gái tôi bị gãy xương sườn. Tuy nhiên, người lái xe không hề ăn năn. Anh ta đứng dậy, đe dọa tôi, yêu cầu trả tiền sửa chữa chiếc xe scooter".
Những vụ việc tương tự không phải hiếm ở xứ sương mù. Theo dữ liệu của chính phủ Anh, vào năm 2022, đã xảy ra 1.402 vụ va chạm liên quan đến xe scooter điện khiến 12 người tử vong. Đa phần người tử vong hoặc bị thương trong các vụ tai nạn này là người điều khiển xe.
Tháng 6/2022, đã xảy ra vụ tai nạn chấn động nước Anh khi nạn nhân tên Linda Davis thiệt mạng do bị một cậu bé 14 tuổi điều khiển chiếc scooter điện trên vỉa hè đâm phải. Linda là người đi bộ đầu tiên thiệt mạng trong một vụ va chạm với xe scooter điện ở Anh. Cậu bé này sau đó chịu án 12 tháng cải tạo, phục vụ cộng đồng.
Tình trạng trên cũng đang xảy ra ở nhiều nơi khác trên thế giới. Tại Nhật Bản, 3 năm qua, Cơ quan Cảnh sát quốc gia nước này cho biết, đã có tới 74 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe scooter điện.
Trong đó, 2/3 số vụ là do va chạm với các phương tiện khác. Đã có 1 người chết và 76 người bị thương. Các vụ việc xảy ra ở 14/47 tỉnh, thành và tập trung ở đô thị lớn. Bên cạnh đó, có tới 3.089 trường hợp xe scooter điện vi phạm giao thông từ tháng 9/2021 - 12/2022.
Hay tại Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), cảnh sát Dubai cho biết, 5 người lái xe đã thiệt mạng và 29 người khác bị thương trong các vụ tai nạn liên quan đến xe scooter điện hoặc xe đạp điện trong 8 tháng đầu năm nay.
Không tuân thủ đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm và đi xe ngoài khu vực quy định được coi là những nguyên nhân phổ biến gây ra tai nạn.
Tiến sĩ Mostafa Al Dah, một nhà nghiên cứu về an toàn đường bộ ở UAE đã tiến hành điều tra chuyên sâu về hơn 300 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và gây tử vong ở nước này và Vương quốc Anh.
Ông cho biết, nguyên nhân phổ biến gây ra các vụ tai nạn của xe scooter là chạy quá tốc độ, lái xe ngược chiều, không mặc áo phản quang hoặc không đội mũ bảo hiểm.
Ông Mostafa nhấn mạnh thêm: "Một bộ phận đáng kể người lái xe scooter điện không có giấy phép lái xe và không biết cách ứng phó với các trường hợp khẩn cấp trên đường".
Tìm cách quản lý
Ở Anh, xe scooter điện được xếp vào phương tiện cơ giới. Theo đó, để có thể sử dụng, người dùng cần có bằng lái, bảo hiểm và nộp thuế. Khi điều khiển xe ra đường, nếu không có bảo hiểm và có giấy phép phù hợp thì sẽ phải đối mặt với mức phạt 300 bảng.
Song, trước các vụ tai nạn kể trên, đã có nhiều cá nhân tổ chức thực hiện hoạt động để kêu gọi Chính phủ Anh tăng cường siết chặt quản lý.
Ông Medforth đã thiết lập một chiến dịch mang tên Just Put a Reg On It (Hãy bắt buộc xe scooter phải có biển số). Ông thay mặt cho cha mẹ của những đứa trẻ bị thương nặng hoặc phải nhập viện do xe scooter, kêu gọi bắt buộc đăng ký biển số với loại xe này để quản lý chặt hơn.
Tại Dubai, người dùng phương tiện này bắt buộc phải có giấy phép lái xe bằng cách nộp đơn thi và vượt qua bài kiểm tra trực tuyến trên trang web chính thức của RTA (Cơ quan Giao thông và Đường bộ Dubai).
Người điều khiển xe phải từ 16 tuổi trở lên và bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, bật đèn, mặc áo phản quang, giới hạn tốc độ 20km/h.
RTA cũng xác định chỉ có 21 khu vực trong thành phố có thể sử dụng scooter. Song thực tế người dùng sử dụng phương tiện này ở khắp mọi nơi.
Ông Thomas Edelmann, Giám đốc điều hành Cơ quan an toàn đường bộ UAE mới đây đã kêu gọi nâng cao nhận thức về việc sử dụng xe scooter điện an toàn.
"Chúng ta cần nâng cao nhận thức và giáo dục người lái xe. Cha mẹ phải đóng vai trò quan trọng để khuyên răn con cái. Quy định đội mũ bảo hiểm, bật đèn chiếu sáng, mặc áo phản quang ai cũng biết nhưng đều bỏ qua", ông Edelmann nói.
Tại Nhật Bản, theo Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/7 năm nay, quy định với scooter dường như đơn giản hơn. Người điều khiển phương tiện không cần phải có giấy phép, chỉ khuyến nghị chứ không bắt buộc người đi phải đội mũ bảo hiểm.
Đối tượng sử dụng là những người trên 16 tuổi, giới hạn tốc độ 15km/h và có thể di chuyển ở bên trái làn đường ô tô cùng làn đường dành cho xe đạp. Những chiếc xe có tốc độ dưới 6km/h có thể đi trên vỉa hè.
Tháng 9 năm nay, Paris đã dừng cho thuê xe scooter điện. Bỉ cũng dự kiến giảm số lượng xe scooter điện cho thuê tại thủ đô Brussels từ 20.000 xuống còn 8.000 chiếc vào tháng 1 năm tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận