Giao thông

Hiến kế giải cứu nút giao Pháp Vân đạt giải Nhất tuần 12

07/07/2017, 10:58

Giải Nhất tuần thuộc về KTS.Phạm Văn Tiệp với tác phẩm: "Chỉ cần điều chỉnh nhỏ, nút giao Pháp Vân sẽ hết ùn tắc”.

btc

Đại diện Ban tổ chức Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị trao giải Nhất tuần 12 cho tác giả Phạm Văn Tiệp

Sáng nay (7/7), đại diện Ban Tổ chức Diễn đàn Chống ùn tắc đô thị của Báo Giao thông đã trao giải Nhất tuần thứ 12 cho tác giả Phạm Văn Tiệp với tác phẩm: “Chỉ cần điều chỉnh nhỏ, nút giao Pháp Vân sẽ hết ùn tắc”. Tác phẩm này được đăng tải trên Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị của Báo Giao thông số 93 ra ngày 12/6/2017. Bạn đọc có thể tìm đọc lại bài viết tại đây.

Theo Kiến trúc sư Phạm Văn Tiệp, hiện việc tổ chức gom các phương tiện giao thông từ đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình và đường vành đai 3 về nội đô vào cùng một chỗ khiến mật độ giao thông cao là không hợp lý. Trong khi đó, mặt đường gom từ nút giao vành đai 3 và cao tốc (vị trí số 2 trên sơ đồ) về nút giao vành đai 3 và Giải Phóng (số 4 trên sơ đồ) lại quá hẹp, tạo ra một nút thắt cổ chai, càng gây ùn tắc nghiêm trọng.

Cùng đó, phương án thiết kế tại nút giao khi cho phương tiện từ vành đai 3 trên cao đi vòng rồi nhập dòng với các phương tiện từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình về rồi cùng đi qua nút giao (vị trí số 2 trên sơ đồ) cũng không phù hợp. Việc này vừa gây ùn tắc nặng hơn, vừa lãng phí. Hơn nữa, bố trí bến xe Nước Ngầm ngay sát nút giao (số 4 trên sơ đồ) cũng góp phần làm cho tình trạng ùn tắc tại khu vực thêm trầm trọng.

Nhằm khắc phục tình trạng này, ông Tiệp cho rằng, cần phải có thay đổi trong tổ chức giao thông tại đây theo nguyên tắc: Các phần tử chuyển động chỉ được phép đi thẳng hoặc rẽ phải. Trong trường hợp muốn rẽ trái, các phần tử chuyển động phải tiếp cận dần dải phân cách bên trái để chuyển hướng.

Phương án cụ thể như sau: Làm đường nhập làn từ đường gom lên đường trên cao vành đai 3 tại vị trí số 1. Việc này đạt các mục đích sau: Các phương tiện giao thông (ô tô) từ đường gom đi hướng Mai Dịch không phải đi vòng mà đi thẳng vượt qua vị trí 2; tiết kiệm đường đi và giảm mật độ cho nút 2. Hơn nữa, các phương tiện giao thông (ô tô) từ đường gom đi cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nhập làn trên cao, vượt vị trí 2 theo vành khuyên vị trí 3; tiết kiệm thời gian và giảm mật độ cho nút 2. Khi thực hiện toàn bộ phương án, các phương tiện từ đường gom đi vào nội đô dễ dàng hơn; không phải chờ đèn tín hiệu giao thông, nếu xảy ra ùn tắc cục bộ tại vị trí 2, các phương tiện có thể nhập làn tại vị trí 1 và xuống ở vị trí 3.

Cùng đó, tại vị trí số 2 cần mở rộng đường gom để các phương tiện giao thông quay đầu. Phương án này đạt lợi ích các dòng phương tiện giao thông chính qua nút nhanh. Một phương án khác là mở đường kết nối từ đường vành khuyên ở vị trí 3 xuống đường gom vành đai 3 dọc theo trung tâm Toyota. Việc này sẽ giúp các phương tiện giao thông từ đường trên cao vào nội đô rút ngắn quãng đường, không phải quay lại và giảm mật độ xe tại vị trí quay đầu ở nút giao số 2.

nut giao phap van

Quy ước trên sơ đồ: Nút giao vành đai 3 và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Vị trí 2; Vành khuyên dẫn các phương tiện giao thông từ vành đai 3 trên cao vào nội đô và đi cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Vị trí 3; Nút giao vành đai 3 và Giải Phóng: Vị trí 4; Nút giao Ngọc Hồi và đường vào BV Nội tiết: Vị trí 5; Nút giao đường vào BV Nội tiết và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Vị trí 6; Cầu nối khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp với đường vào BV Nội tiết: Vị trí số 7.

Bên cạnh đó, có thể tính toán làm đường dẫn kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vào Bệnh viện Nội tiết tại vị trí 6. Tùy tình hình cụ thể, cơ quan chức năng có thể quyết định làm 2 hay 1 đường dẫn hình khuyên theo sơ đồ. Khi thực hiện giải pháp này cần phải nâng cao trình của mặt cầu trên đường cao tốc tại vị trí 6. Trong đó, các phương tiện giao thông từ cao tốc về nội đô và ngược lại có thêm lựa chọn: Đi qua nút Kabi ở vị trí 6 vào đường bệnh viện Nội Tiết ra nút giao ở vị trí 5 để nhập vào đường Ngọc Hồi; Các xe khách phía Nam về bến xe Nước ngầm, bến xe Giáp Bát cũng qua lộ trình trên không phải qua nút 2; Các xe đi từ đường 70 ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Đường vành đai 3 và ngược lại cũng theo lộ trình trên không phải qua nút 2 và 4.

Theo ông Tiệp, áp dụng các phương án trên sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí thấp hơn nhiều so với việc đề xuất đầu tư mở rộng nút giao này mà Tổng cục Đường bộ VN và các nhà đầu tư đang đề xuất vì chỉ xây dựng chủ yếu trên cơ sở mặt bằng hiện có; Không cần lắp đặt đèn tín hiệu giao thông; Không cần huy động nhiều lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại nút giao thông; Điều chỉnh linh hoạt khi cần thiết. Thời gian thi công nhanh, chỉ khoảng 2 tháng.

153528-dien-dan-300x90-0602

Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị do Báo Giao thông phát động từ tháng 3/2017 và kết thúc nhận tác phẩm tham gia từ 30/6/2017. Giải thưởng chính thức của Diễn đàn bao gồm: 01 Giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 01 Giải Nhất trị giá 30 triệu đồng; 01 Giải Nhì trị giá 15 triệu đồng; 01 Giải Ba trị giá 10 triệu đồng; Các giải thưởng phụ gồm: Tác phẩm có ý tưởng lãng mạn nhất: 7 triệu đồng; Tác phẩm được like và chia sẻ nhiều nhất: 7 triệu đồng. Hàng tuần, Ban tổ chức đã lựa chọn các tác phẩm để trao giải cho 01 tác phẩm Nhất tuần. Dự kiến Ban tổ chức sẽ tiến hành tổng kết và trao giải trong tháng 7/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.