Quản lý

Hiện thực hóa thành phố thông minh từ giao thông thông minh, phát thải thấp

29/10/2019, 15:04

Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm hiện thực hóa thành phố thông minh, phát thải thấp.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh vai trò, đóng góp của Diễn đàn EST đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia

Sáng nay (29/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì phiên họp toàn thể "Vai trò tương lai của EST với phát triển thành phố thông minh, bền vững, có khả năng thích ứng” trong khuôn khổ Diễn đàn liên chính phủ GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST12) diễn ra tại Hà Nội từ 28-30/10.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh vai trò, mối quan hệ của phát triển hệ thống giao thông thông minh, phát thải các bon thấp đối với hiện thực hóa thành phố thông minh cũng như vai trò của GTVT xanh trong việc cắt giảm phát thải khí nhà kính và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

“Tôi mong rằng, nhiều kinh nghiệm tốt từ các nước, nhiều ý tưởng mới về giao thông thông minh, về công nghệ cacbon thấp trong GTVT sẽ được chia sẻ tại Diễn đàn nhằm tạo điều kiện cho các nước tham gia, nghiên cứu, vận dụng; góp phần quan trọng để đạt được sự phát triển đô thị toàn diện và bền vững, đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người; thực hiện thành công mục tiêu số 11 Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đặt vấn đề.

Tại hội nghị, các diễn giả, chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm, nghiên cứu, quan điểm về các nội dung: Vai trò tương lai của EST và thành phố thông minh, có khả năng thích ứng và bền vững, hướng tới năm 2030; Đạt được thành phố thông minh có khả năng thích ứng - Thực tiễn tốt nhất toàn cầu; Vai trò của hệ thống giao thông thông minh (ITS) trong việc hiện thực hóa các thành phố thông minh có khả năng thích ứng - Kinh nghiệm từ Châu Á - Thái Bình Dương; Gia tăng tham vọng khí hậu: Cơ hội và sáng kiến giao thông vận tải trong NDC sắp tới cho các nước châu Á.

Đại diện Nhật Bản tham dự diễn đàn cho rằng, thành phố thông minh không chỉ là áp dụng công nghệ vào mà còn cần được quy hoạch tốt, dùng năng lượng tái tạo, chuyển đổi giao thông xanh, sạch, giảm phát thải ô nhiễm. Ở mỗi nước, trình độ, khả năng áp dụng giao thông thông minh khác nhau, vấn đề là lựa chọn được hướng đi phù hợp, có khả năng biến các mục tiêu thành hiện thực.

img
Các đại biểu thảo luận về xác định vai trò tương lai của EST

Các đại biểu cũng đã thảo luận các vấn đề đặt ra liên quan đến GTVT bền vững với môi trường, hiện thực hóa thành phố thông minh trong tiến trình thực hiện mục tiêu số 11 của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (SDG-2030) như: Vai trò tương lai của của EST ở Châu Á; Động lực thay đổi và xu hướng mới nổi trong lĩnh vực giao thông đô thị của châu Á là gì? Làm thế nào các giải pháp giao thông thông minh có thể được nhân rộng, nhưng có tính đến những xu hướng mới nổi?; Đóng góp của ngành Giao thông trong quá trình phát triển bền vững và thực hiện NDCs (Đóng góp quốc gia tự quyết định) của mỗi quốc gia…

Cũng trong ngày hôm nay, EST12 diễn ra các phiên họp toàn thể với các chủ đề: Các đồng lợi ích về chất lượng không khí của vận tải khối lượng lớn, phát thải các - bon thấp - tương lai của châu Á; Thu hẹp khoảng cách cơ sở hạ tầng giao thông đô thị trong bối cảnh thành phố thông minh và có khả năng thích ứng - Vai trò của khối tư nhân, các ngân hàng phát triển và các nhà tài trợ. Cùng đó là các phiên đối thoại chính sách: Nâng cao tiêu chuẩn khí thải phương tiện, bao gồm xe ô tô và xe gắn máy, chất lượng nhiên liệu tương ứng; kiểm tra/bảo dưỡng I/M phương tiện và an toàn đường bộ - Lợi ích và cơ hội cho các quốc gia châu Á hướng tới SDGs; Hiện thực hóa thành phố thông minh ở Châu Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.