Hình hài nhà ga, đường băng sân bay Long Thành sau 1 năm khởi động
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông một ngày đầu tháng 8, công trường siêu dự án sân bay Long Thành sôi động với âm thanh rền vang của máy móc và công nhân. Hơn 6.000 con người đang làm việc ngày đêm, tạo nên bầu không khí hối hả.
Những chiếc xe tải lớn, xe trộn bê tông lăn bánh không ngừng nghỉ trên các con đường công vụ, như những chú ong chuyên cần, chở vật liệu xây dựng vào thi công các hạng mục.
Một năm trước, nơi đây là vùng đất đỏ trải dài được san lấp mặt bằng chờ thi công các hạng mục của sân bay. Đến 31/8/2023 nhà ga và đường cất hạ cánh đồng loạt khởi công với 21 ngày khởi đầu mưa gió liên tục dẫn đến việc thi công gặp không ít khó khăn.
Nhưng nhờ vào sự kiên trì, nỗ lực không ngừng của kỹ sư, công nhân, công việc vẫn được triển khai nhanh chóng, hiệu quả, bất chấp những thử thách từ thời tiết.
Đến nay, sau một năm thi công, đường cất hạ cánh của sân bay đã dần hoàn thiện với chiều dài 4.000m, rộng 75m. Đây sẽ là nơi các chuyến bay cất hạ cánh, mang theo những cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnhĐồng Nai, vùng Đông Nam bộ và cả nước.
Theo ông Lê Văn Tiến (ACC - đơn vị thi công), liên danh nhà thầu đã hoàn thành phần nền móng, đạt 58% lớp bê tông xi măng M150/25 và 2,18% phần mặt bê tông xi măng M350/45. Lòng đường cất hạ cánh các lớp kết cấu móng và lớp bê tông xi măng M150/15 đã thi công trên 90%.
Nhà thầu huy động hơn 2.100 nhân sự thi công đại trà lớp mặt bê tông xi măng M350/45 và kết cấu khu vực lề đường cất hạ cánh. Trong đó, đường cất hạ cánh đã vượt tiến độ hợp đồng hai tháng. “Chúng tôi quyết tâm hoàn thành đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025, vượt kế hoạch ba tháng”, ông Tiến nói.
Clip: Siêu sân bay Long Thành đã nên hình nên vóc
Tương tự, ở công trường nhà ga hành khách, nơi sẽ phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi năm cũng đang được bứt tốc đẩy nhanh tiến độ. Những cần cẩu khổng lồ, dàn giáo vươn cao đang hỗ trợ lắp đặt từng khung thép, đổ từng khối bê tông, tạo nên một công trình hiện đại.
“Công nhân làm việc ba ca liên tục, dự án vượt tiến độ 20 ngày. Toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1, lầu 2 đã hoàn thành, đang thi công bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3, lầu 4. An toàn lao động, chất lượng công trình được đảm bảo tối đa”, ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc Ban QLDA Long Thành cho biết.
Là công nhân có mặt trên công trường từ những ngày đầu, anh Nguyễn Thanh Tuân cho biết, bản thân tự hào khi nhìn sân bay khoác thêm áo mới liên tục. “Mỗi sáng khi vào công trường, nhìn thấy công trình đang thay đổi, tôi thấy vui vì mình đã góp một phần sức lực vào đây", anh Tuân nói.
Còn anh Hoàng Văn Linh kể về những ngày mưa gió khắc nghiệt tại Long Thành. Anh Linh chia sẻ: ngày mưa lớn, anh em kỹ sư, công nhân phải tìm chỗ trú mưa nhưng khi mưa ngớt, lại bắt đầu công việc với quyết tâm cao độ để không làm ảnh hưởng tiến độ.
Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội trong chuyến kiểm tra ngày 8/8, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam khẳng định, sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành, chạy thử trước 31/8/2026. Đến ngày 2/9/2026, sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên.
Dự án sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 vốn thực hiện là 5,45 tỷ USD và có công suất 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.
Giai đoạn 2, dự kiến triển khai từ năm 2028-2032, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm đường băng, nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sau năm 2035, sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đạt được công suất 100 triệu lượt khách, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Đó là yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai.
Bình luận bài viết (0)
Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!
Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi 60 giây nữa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận