Bóng đá

HLV Kiatisak: Tôi đầu quân cho bầu Đức vì ông quá mê bóng đá!

HLV Kiatisak trở lại Việt Nam từ đầu mùa giải 2021 và ngay lập tức giúp CLB HAGL tìm lại niềm cảm hứng chơi bóng bởi dàn cầu thủ tài năng.

Nhân dịp đầu năm mới, nhà cầm quân người Thái chia sẻ với Báo Giao thông về lý do nhận lời mời của bầu Đức dẫn dắt đội bóng phố Núi cũng như cuộc sống, công việc hiện tại.

img

Bầu Đức và HLV Kiatisak

Tự tin thành công, không thấy áp lực

Cho tới thời điểm này, kế hoạch cho mùa giải mới của anh đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm?

Chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị cho mùa giải 2022 từ hai tháng nay. Tuy nhiên, do HAGL có tới 7 cầu thủ đang tập trung cùng đội tuyển Việt Nam nên một số đầu việc chưa thể triển khai.

Theo tính toán của tôi, chúng tôi đã sẵn sàng 80% cho mùa giải tiếp theo. Sau khi nhóm tuyển thủ trở lại, chúng tôi sẽ hoàn thiện kế hoạch mùa tới.

Mùa giải 2022 hứa hẹn rất bận rộn với anh bởi HAGL sẽ tham dự AFC Champions League. Anh có tin tưởng vào việc đội bóng của mình sẽ chơi tốt tại đấu trường châu lục?

AFC Champions League rất quan trọng với HAGL nhưng mục tiêu số 1 chúng tôi phải tập trung là V-League. Chúng tôi muốn đội bóng giành được chức vô địch V-League sau nhiều năm. Tuy nhiên, tôi cùng học trò sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ ở cả hai đấu trường này.

Trở lại mùa giải 2021, anh có tiếc bởi HAGL không thể tiếp tục thi đấu và giành chức vô địch V-League khi đang trình diễn lối chơi rất thuyết phục?

Tất nhiên là có! Mùa trước chúng tôi đã cố gắng làm tốt nhất để rồi dẫn đầu bảng xếp hạng trong nhiều vòng đấu. Đại dịch Covid-19 khiến giải đấu phải dừng lại nhưng không sao cả, đây là bóng đá, chúng tôi sẽ phải làm lại mọi thứ từ đầu.

Trước đó, anh có chịu áp lực nào khi nhận lời của bầu Đức để trở lại dẫn dắt HAGL, trong bối cảnh đội bóng đang bất ổn?

Tôi không cảm thấy áp lực vì tôi hiểu đội bóng, hiểu các cầu thủ. Tôi theo dõi các cầu thủ từ khi họ còn trẻ và tham gia đôi chút vào công tác huấn luyện. Trong tâm trí mình, tôi luôn nghĩ sẽ trở lại HAGL vì nơi đây là quê hương thứ hai của tôi.

Ngoài tình cảm với bầu Đức, đâu là nguyên nhân khiến anh quyết định quay lại Việt Nam làm việc?

Tôi muốn làm điều gì đó để bầu Đức được vui vì tôi biết HAGL lâu rồi không thi đấu tốt. Kể từ khi tôi giải nghệ năm 2007, tôi luôn muốn được chứng kiến HAGL vô địch nhưng không thể. Khi bầu Đức gọi cho tôi, tôi biết ông ấy rất cần một người để vực dậy đội bóng nên tôi đã nhận lời.

Bên cạnh đó, tôi biết HAGL từng nhận được tình cảm của đông đảo người hâm mộ khi lứa cầu thủ hiện tại xuất hiện. Nhưng mấy năm gần đây họ không được hưởng niềm vui chiến thắng nên tôi muốn họ tìm lại được điều này.

Khi đó, anh có tin tưởng sẽ thành công cùng đội bóng từng làm nên tên tuổi mình?

Tôi rất tự tin! Những gì HAGL làm được mùa trước người hâm mộ đều thấy, báo chí cũng nói nhiều về màn trình diễn của chúng tôi. Tôi tin mùa sau nếu nỗ lực chúng tôi sẽ vô địch. Nhưng mục tiêu của tôi không chỉ biến HAGL thành thế lực ở Việt Nam, tôi muốn cả châu Á biết về CLB HAGL.

Việc đầu tiên anh bắt tay làm khi trở lại sân Pleiku là gì? Cho tới thời điểm này, còn việc gì anh dự tính mà chưa làm được hay không?

HAGL có những cầu thủ tốt nhưng chơi bóng thiếu ý tưởng. Điều tôi làm đầu tiên là truyền đạt cho học trò triết lý của mình, giúp họ hình dung nhiệm vụ khi vào sân. Tôi cố gắng giúp đội tạo ra một phong cách chơi bóng riêng đồng thời gia cố hàng thủ để có thể bảo vệ những chiến thắng. Việc chưa thể vô địch đương nhiên khiến tôi không hài lòng.

Ở lần tái xuất này, anh cảm nhận V-League thay đổi ra sao?

Tôi thấy V-League có nhiều đội bóng được xây dựng bài bản. Nhiều doanh nhân tham gia làm bóng đá, họ đầu tư từ cầu thủ tới cơ sở vật chất, từ đó tạo nên diện mạo mới cho giải đấu. Nhìn chung mọi thứ thay đổi nhiều và không dễ dàng cho đội nào muốn vô địch.

Học tiếng Việt để xóa khoảng cách

img

HLV Kiatisak chơi guitar, hát các ca khúc Việt Nam

Anh có cảm nghĩ gì khi thấy cầu thủ HAGL ngày một trưởng thành, có chỗ đứng ở đội tuyển Việt Nam?

Tôi cảm thấy hạnh phúc và bầu Đức chắc chắn cũng vậy bởi mục tiêu lớn nhất của ông ấy là tạo ra những cầu thủ đóng góp cho đội tuyển quốc gia. Ông ấy chứng kiến các cầu thủ chơi bóng từ 11-12 tuổi và giờ họ đã là những chàng trai thực thụ, đóng góp cho thành tích chung của đội tuyển Việt Nam.

Đất nước Việt Nam thay đổi nhiều kể từ lần cuối tôi ở đây. Những thành phố với các tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm, đường sá đẹp hơn và việc di chuyển giữa các địa phương trở nên dễ dàng. Nhịp sống của người Việt Nam dường như cũng nhanh hơn nhưng về cơ bản tôi vẫn cảm nhận được sự nồng ấm từ họ.
HLV Kiatisak


Nói thêm về bầu Đức, sau gần 20 năm quen biết, cộng tác với vị doanh nhân này, anh ấn tượng nhất điều gì ở ông ấy?

Ấn tượng sâu sắc của tôi về bầu Đức là ông ấy quá mê bóng đá. Cũng vì thế mà tôi đến Pleiku để thi đấu cho HAGL rồi quay lại giúp khi ông ấy cần.

Bầu Đức không chỉ tạo ra các cầu thủ mà muốn họ được phát triển toàn diện, trở thành những chàng trai tốt, có công việc tốt.

Nói cách khác, ông ấy như cha các cầu thủ, luôn dõi theo sự phát triển của họ. Ngoài ra, tôi nhận thấy bầu Đức rất có tầm ảnh hưởng ở bóng đá Việt Nam.

Anh có vẻ như rất thích học tiếng Việt và hát các ca khúc tiếng Việt?

Tôi học tiếng Việt bởi tôi cho rằng đây là công cụ tốt nhất giao tiếp với cầu thủ dù ở HAGL các cầu thủ đều nói được tiếng Anh. Bên cạnh đó, tôi muốn dùng tiếng Việt khi nói chuyện cùng người hâm mộ để họ cảm thấy giữa họ và đội bóng không có khoảng cách.

Thời gian rảnh rỗi, tôi thường ôm cây đàn guitar và hát một vài ca khúc nổi tiếng của Việt Nam. Tôi nghĩ người hâm mộ sẽ thích thú khi thấy điều này, cả gia đình tôi nữa.

Anh vẫn thường xuyên kể về cuộc sống tại Việt Nam cho gia đình mình đấy chứ?

Khi còn thi đấu cho HAGL, tôi gọi điện thoại cho vợ hàng ngày. Giờ đây, tuy xa nhà nhưng mạng xã hội rất phát triển và tôi có thể nói chuyện với gia đình dễ dàng cũng như nhìn thấy họ.

Tôi kể cho họ nghe nhiều về Việt Nam, những thay đổi khi tôi trở lại đây. Gia đình tôi rất háo hức được đặt chân tới Việt Nam, đi thăm những địa danh nổi tiếng và xem vài trận đấu của HAGL. Tôi đang lên kế hoạch cho điều này và sẽ tiến hành khi tình hình dịch bệnh tạm ổn.

Anh có hào hứng khi năm nay sẽ tiếp tục ăn Tết Cổ truyền tại Việt Nam không?

Tất nhiên rồi! Tết ở Việt Nam rất vui, mọi người luôn dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, cử chỉ ân cần nhất. Tôi nghĩ rằng, muốn hiểu rõ về văn hóa của đất nước các bạn thì Tết là dịp rất phù hợp. Tôi sẽ tới nhà dùng bữa cùng bầu Đức và thăm một vài học trò. Khi đó, chúng tôi chỉ nói chuyện cuộc sống chứ không bàn về bóng đá (cười).

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.