Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Cục Đường thủy nội địa VN hôm nay (21/12), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang ghi nhận, đánh giá cao tập thể lãnh đạo, công chức Cục Đường thủy nội địa VN và các đơn vị có sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm 2021.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Để phát huy kết quả đạt được, Thứ trưởng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa VN tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ GTVT. Trong đó, tiếp tục chú trọng công tác xây dựng quy phạm pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật ngành; khắc phục các hạn chế, tồn tại trong quy hoạch đầu tư, kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy theo quy hoạch, vận tải thủy; quán triệt tinh thần phân cấp, phân quyền quản lý để phục vụ mục tiêu phát triển…
“Cục Đường thủy nội địa VN cần hỗ trợ các địa phương để triển khai ngay quy hoạch đường thủy nội địa để hình thành các tuyến đường thủy đến từng địa phương, để tạo thành mạng lưới đường thủy. Mục tiêu phát triển đường thủy để phát triển hàng hải, góp phần giảm thiểu áp lực cho vận tải đường bộ. Bên cạnh đó, triển khai mạnh mẽ các giải pháp quản lý vận tải để vận tải đường thủy tăng trưởng hơn nữa”, Thứ trưởng Sang nói.
Báo cáo với hội nghị, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Bùi Thiên Thu cho biết, với sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, năm nay Cục đạt được một số điểm sáng nổi bật so với năm trước. Có thể kể đến như Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt trong năm 2021 là cơ sở quan trọng để triển khai đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đường thủy.
Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Bùi Thiên Thu phát biểu tại hội nghị
“Năm nay, dịch bệnh Covid-19 phức tạp song sản lượng vận tải thủy tiếp tục đạt kết quả tích cực, vận tải hàng hóa chỉ giảm 6% so với năm trước. Quan trọng hơn là đang hình thành xu hướng dịch chuyển hàng hóa xuống đường thủy, thể hiện qua việc hàng container chở bằng đường thủy qua các cảng biển có xu hướng tăng, vận chuyển hàng qua tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia bằng so với năm trước. Bên cạnh đó, số người chết do TNGT đường thủy giảm hơn 28%, người bị thương giảm hơn 85%. Các nội dung về ứng dụng công nghệ, giải ngân, hợp tác quốc tế đều đạt kết quả nổi bật hơn các năm trước”, ông Thu cho biết thêm.
Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa VN đánh giá, năm 2021 Cục Đường thủy nội địa VN có sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giúp hệ thống vận tải thủy không bị đứt gãy và luôn "xanh" trong giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp nhất.
“Năm nay, chỉ lĩnh vực vận tải hành khách bằng đường thủy bị thiệt hại nặng do dịch Covid-19, còn vận tải hàng hóa giảm không đáng kể, thậm chí có khu vực tăng. Nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng đường thủy đến nay đã đạt 97-98% kế hoạch năm 2021. Hai tháng cuối năm nay, hoạt động vận tải, bốc xếp hàng hóa bằng đường thủy diễn rất sôi động”, ông Liêm nói.
Theo Cục Đường thủy nội địa VN, năm 2021 vận tải hành khách bằng đường thủy ước đạt gần 167 triệu lượt khách, giảm 27% so với năm trước, còn vận tải hàng hóa ước đạt 316 triệu tấn, giảm 6%. Khối lượng hàng hóa thông qua các cảng biển bằng phương tiện thủy đạt 198 triệu tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2020.
Sản lượng vận tải ven biển bằng tàu VR-SB đạt khoảng 78,5 triệu tấn, trong đó hàng qua cảng biển đạt 58 triệu tấn, tăng 57% so với năm 2020. Hàng container chở bằng phương tiện thủy qua cảng Hải Phòng chiếm 1,8% tổng lượng container (tăng 0,4% so với năm trước), qua cảng biển TP.HCM chiếm 10% (giảm 1%) và cảng Bà Rịa - Vũng Tàu chiếm khoảng 77% (tăng 5%).
Tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia, sản lượng hàng quá cảnh năm 2021 ước đạt hơn 321.000 Teus, bằng với sản năm trước. Giá trị kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 4,75 triệu USD, tăng 5% so với cả năm 2020; nhập khẩu 4,67 triệu USD tăng gần 400% so với năm 2020.
Tính đến hết tháng 11/2021, toàn quốc xảy ra 47 vụ TNGT đường thủy, làm chết 33 người và bị thương 1 người; so với năm trước giảm 19 vụ (hơn 28%), 13 người chết (hơn 28%) và 6 người bị thương (85%).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận