Chiều nay (6/6), Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) cầu đường tỉnh Đồng Tháp.
Người dân Đồng Tháp đóng góp công sức xây dựng đường nông thôn |
Dân góp sức
Ông Nguyễn Hải Quân - Chủ tịch Hội KHKT cầu đường tỉnh Đồng Tháp cho biết, tuy Hội mới được thành lập nhưng cũng đã có nhiều đóng góp trong phát triển giao thông nông thôn. Thời gian qua, công tác vận động các nguồn lực rất thuận lợi, tính từ 30/4/2013 đến hết tháng 4/2014, Hội đã vận động thi công được 92 cầu bê tông cốt thép với tổng chiều dài 2.630m; xây dựng 2 cầu treo, cầu sắt với chiều dài 118m; làm mới và nâng cấp được 23.214m đường nông thôn với tổng giá trị hơn 50 tỷ đồng. Người dân dã đóng góp 64 ha đất 15.000 ngày công lao động.
Tuy nhiên nhu cầu còn rất lớn, việc xây cầu đường nông thôn mà chờ ngân sách sẽ lâu. Hiện còn hơn 1.000km cần đường nông thôn cần xây mới và nâng cấp. Còn khoảng 320 cầu cần xây do đặc thù địa bàn có nhiều kênh rạch, sông ngòi. Trong khi đó, các đội thi công tại địa phương còn rất thiếu phương tiện, thiết bị. Ông Nguyễn Văn Cống – Giám đốc Sở GTVT tỉnh đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ cho Hội KHKT cầu đường Đồng Tháp 5 bộ thiết bị thi công từ các doanh nghiệp nhà nước không còn dùng nữa. Các thiết bị gồm xe móc, xà lan, búa đóng cọc. Hỗ trợ nguồn vốn bằng xi măng để đẩy nhanh đầu tư hệ thống GTNT.
Về vận tải, ông Cống cho biết sau khi lắp đặt thiết bị hành trình, vận tải khách đã được quản lý tốt, phục vụ tốt hơn việc đi lại của người dân. Tuy nhiên vận tải hàng hóa còn phức tạp, chưa khai thác được lợi thế đường sông, đường sắt...
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Đồng Tháp khẩn trương kiểm tra ngay việc cắm lại biển tải trọng xe trên hệ thống đường tỉnh, đường quốc lộ. Để phát huy lợi thế giao thông thủy, cần xây dựng phương án nâng cao năng lực vận tải thủy nội địa và tăng cường kết nối giữa đường thủy nội địa với đường bộ để hỗ trợ, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.
Phát huy thế mạnh giao thông thủy
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao cố gắng, nỗ lực và những kết quả đạt được nói chung và trong lĩnh vực GTVT nói riêng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đồng Tháp thời gian qua.
Bộ trưởng thống nhất với kiến nghị Lãnh đạo Tỉnh, Hội KHKT cầu đường tỉnh Đồng Tháp về chủ trương, tuy nhiên, trong điều kiện vốn ngân sách còn khó khăn, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp để huy động vốn đầu tư BOT sửa chữa, nâng cấp các cầu yếu trên các quốc lộ trọng điểm thuộc địa bàn Tỉnh, trước hết là trên QL30, QL80.
Về kiến nghị của Hội KHKT cầu đường tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ Hội các bộ thiết bị thi công cũ, Bộ trưởng giao Hội KHKT cầu đường Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và Chất lương công trình giao thông rà soát các kho thiết bị trực thuộc Bộ để xem xét cấp cho Hội KHKT cầu đường Việt Nam, trước mắt cho Hội KHKT cầu đường tỉnh Đồng Tháp trong tháng 7.
Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, Vụ Vận tải cùng các đơn vị liên quan chuẩn bị Hội nghị với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ về giao thông thủy, kết nối vận tải. Cùng với đó Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Tháp triển khai tuyến tránh QL30 đoạn thị xã Hồng Ngự, xã hội hóa trung tâm sát hạch lái xe, siết chặt tải trọng phương tiện, đảm bảo trật ATGT, trong đó tăng cường quản lý MBH, xử phạt các trường hợp không đội MBH.
Thiện Anh
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận