Y tế

Hoại tử xương “hậu Covid-19”: Dấu hiệu nào cần đi thăm khám ngay?

12/07/2022, 16:40

Mới đây, BV Chợ Rẫy thông tin, nơi này đã tiếp nhận đến 11 bệnh nhân bị viêm hoại tử xương vùng sọ mặt rất nặng ở người từng mắc Covid-19.

Nhiều ca viêm hoại tử xương vùng sọ mặt "hậu Covid-19"

Mới đây, BV Chợ Rẫy thông tin, nơi này đã tiếp nhận đến 11 bệnh nhân bị viêm hoại tử xương vùng sọ mặt rất nặng ở người từng mắc Covid-19.

Trước thông tin khiến nhiều người lo lắng này, Ths. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho Báo Giao thông biết: “Ngoài thông tin của BV Chợ Rẫy, Bộ chưa nhận được báo cáo của các bệnh viện khác về tình trạng tương tự.

Do Covid-19 là một bệnh mới không chỉ với Việt Nam, mà còn cả trên thế giới, do vậy, Bộ chỉ đạo các bệnh viện trong quá trình điều trị tiếp tục theo dõi sát, cập nhật, báo cáo để có điều chỉnh, bổ sung phù hợp các phác đồ điều trị”.

img

BV Chợ Rẫy thông tin về tình trạng viêm hoại tử xương vùng sọ mặt ở nhiều bệnh nhân đã từng mắc Covid-19

Như công bố của BV Chợ Rẫy, chỉ trong 2 tháng gần đây, nơi này đã tiếp nhận đến 11 bệnh nhân bị viêm hoại tử xương vùng sọ mặt rất nặng do nấm Candida, Aspergilus và vi trùng. Trong đó có 2 trường hợp đã tử vong, 6 ca xin về, 3 bệnh nhân may mắn được cứu sống.

Đáng chú ý, tất cả trường hợp này đều có những triệu chứng như đau đầu, nghẹt mũi, sưng mặt, mắt… sau khi nhiễm Covid-19.

Theo PGS.TS.BS Trần Minh Trường, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, về triệu chứng, tất cả đều bị đau trong giai đoạn sau nhiễm Covid-19 ở vùng đầu, mặt, răng…, triệu chứng tiến triển âm ỉ kéo dài. Đây là những dấu hiệu của bệnh viêm xoang. Hầu hết bệnh nhân đều có bệnh lý nền và có dùng thuốc chứa corticoid.

"Chúng tôi không dám khẳng định 100% bệnh nhân bị hoại tử xương hàm mặt và sọ mặt do Covid-19. Nhưng từ tháng 5/2021 đến nay, thế giới đã có 80 bài báo cáo đăng tải những vấn đề tương tự, cho thấy có mối liên hệ giữa Covid-19 và cốt tủy viêm xương", PGS Trần Minh Trường nói.

Còn theo TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, trong các bệnh nhân sống sót có một số ca tiền căn đái tháo đường được phát hiện nhiễm nấm. Từ những ca gợi ý trên, các trường hợp có bệnh cảnh tương tự cũng được điều trị nấm tích cực. Nhờ vậy, 3 bệnh nhân tưởng khó thoát cái chết đã hồi phục kỳ diệu.

Trước đây khi chưa có dịch bệnh, tình trạng nhiễm nấm sau khi bị đái tháo đường không nhiều. Người nhiễm Covid-19 thường bị rối loạn miễn dịch kéo dài, khiến khả năng nhiễm nấm tăng lên.

Hiện Bộ Y tế vẫn chưa có phác đồ chuẩn để điều trị các trường hợp trên, nên chỉ có thể kết hợp điều trị cả nội lẫn ngoại khoa, như phẫu thuật để lấy hết xương viêm, xương hoại tử, dùng thuốc kháng sinh, cân nhắc sử dụng thuốc kháng nấm.

Điều đặc biệt nguy hiểm là những trường hợp này dễ bị nhầm lẫn trong chẩn đoán ban đầu, khiến bệnh nhân không được điều trị tận gốc.

Dấu hiệu nào cần đi thăm khám?

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, người sau khi mắc Covid-19 từ 6-8 tháng nếu có tình trạng nhức đầu, viêm xoang được khuyến cáo nên được chụp CT-scan não để kịp thời phát hiện bệnh, xử lý viêm nhiễm sớm. Nếu để hình thành ổ áp-xe, hoại tử ăn vào não thì hậu quả rất nặng nề.

Chia sẻ thêm về tình trạng này, theo TS. Nguyễn Hồng Vũ, hiện tượng hoại tử xương không chỉ xảy ra ở xương trên mặt mà còn được ghi nhận xảy ra ở những loại xương lớn khác trên cơ thể như xương hông, đầu gối, vai, xương cùng và cột sống.

Các kết quả nghiên cứu về các hiện tượng hoại tử xương do biến chứng hậu Covid-19 cho rằng nguyên nhân chính có thể là do sự hình thành các cục máu đông khi virus SARS-CoV-2 tấn công các tế bào thành mạch máu qua thụ thể ACE2. Việc hư hại của các tế bào thành mạch máu (thường ở những người bệnh nặng) có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng hình thành các cục máu đông.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng làm tăng tỉ lệ xảy ra tình trạng đông máu hậu Covid-19 đó là: việc sử dụng các thuốc điều trị dạng corticoids quá dài, tình trạng nhiễm nấm, tình trạng tiểu đường...

Tóm lại, đây là một trong những biến chứng hậu Covid-19 nguy hiểm nhưng mọi người đừng quá hoang mang lo lắng vì tỉ lệ xảy ra là rất thấp. Từ những dữ liệu có được cho đến hiện nay thì các chuyên gia khuyến cáo nên chú ý đến hiện tượng hoại tử xương khi những người sau khi mắc Covid-19 có các dấu hiệu đau dai dẳng ở các xương lớn, đột ngột không thể ngồi bắt chéo chân, thay đổi dáng đi, khập khiễng, đặc biệt là ở những người đã trải qua bệnh Covid-19 nặng và sử dụng thuốc có thành phần corticoids trong thời gian dài trong quá trình điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.