Khiên đào phía trước của máy TBM thứ nhất chuẩn bị vào vị trí lắp ráp - Ảnh tư liệu
Ngày 5/3, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội hiện đã hoàn thành lắp đặt và kiểm tra chạy thử máy đào hầm TBM (công nghệ Tunnel Boring Machine) thứ nhất. Robot này được các bên liên quan đánh giá đảm bảo 100% các bộ phận, cấu kiện đạt tiêu chuẩn vận hành. Vì vậy, sắp tới, nhà thầu cung cấp máy sẽ bàn giao máy TBM đầu tiên cho chủ đầu tư. Trong khi đó, Robot đào thứ hai đến nay đang trong quá trình lắp ráp và đã hoàn thành đạt khoảng 60%.
Sau khi máy TBM thứ hai hoàn thành kiểm tra chạy thử và được bàn giao cho chủ đầu tư, dự án sẽ dùng hai máy TBM thi công đào song song 4km đường hầm, bắt đầu từ ga ngầm S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo. Trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m, khi đào đến đâu vỏ nắp hầm sẽ được đưa vào để ổn định kết cấu nắp hầm đến đó.
Bộ đôi robot TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Máy TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.
Nhà thầu chính của gói thầu tuyến hầm và các ga ngầm dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội là Liên danh Huyndai - Ghella. Nhà thầu phụ FECON là đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot đào hầm TBM.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận