Đường bộ

Hoàn thành mét thảm nhựa cuối, cán đích tuyến chính cao tốc Cam Lộ - La Sơn

30/11/2022, 15:27

Đến sáng nay (30/11), những mét thảm BTN cuối cùng được hoàn thành, tuyến chính cao tốc Cam Lộ - La Sơn về đích đúng hẹn, theo chỉ đạo Bộ GTVT.

Xuyên đêm thảm nhựa mặt đường cao tốc

23h đêm 29/11, lái máy lu Phan Trọng Lợi (26 tuổi, quê Nam Đàn, Nghệ An, nhà thầu Công ty Hòa Hiệp) vẫn tập trung cao độ cho những đường lu theo sơ đồ lu được phê duyệt cho những mét thảm cuối cùng tại Km 46+250, cầu Ô Lâu (gói thầu XL05, cao tốc Cam Lộ - La Sơn).

Tiếng máy rải bê tông nhựa (BTN), máy lu rền vang cả góc công trường dưới những ánh đèn pha sáng rực. Theo sau anh Lợi, những chiếc lu chuyên dụng được lái máy Bùi Hữu Thắng (quê Thanh Hóa), Phan Văn Cương (quê Nghệ An) “dàn trận”, hối hả triển khai.

img

Những mét thảm BTN cuối cùng trên cầu Ô Lâu (gói XL05) được nhà thầu Hòa Hiệp hối hả triển khai trước khi hợp long vào sáng 30/11. Ảnh Xuân Huy

Trời đêm phủ làn sương lạnh, nhưng hơi nóng từ BTN phả mặt người. Anh Lợi cười bảo: tối qua 28/11, em làm đến 4 giờ sáng, ngủ được vài tiếng, rồi lên ca đến tận khuya. Làm bê tông nhựa nóng đến rám mặt, nhưng vui vì chỉ còn ít giờ nữa, mặt cầu Ô Lâu sẽ được hoàn thành.

Cầu Ô Lâu do nhà thầu Hà An (liên danh nhà thầu gói thầu XL05 triển khai), từng là vùng trũng thi công, chậm tiến độ. Tuy nhiên, chưa đầy 2 tuần lễ sau khi Ban QLDA đường HCM chuyển khối lượng hoàn thiện cho nhà thầu Hòa Hiệp, cả công trường bứt phá rõ rệt, sẵn sàng cho giây phút hợp long BTN ngay rạng sáng 30/11, trước thời hạn cán đích tuyến chính cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT.

Lau vội mồ hôi trên khuôn mặt đen sạm, ông Phan Đình Hải, Phó giám đốc Công ty Hòa Hiệp thở phào: lúc mới tiếp nhận giải cứu cầu Ô Lâu, anh em cũng lo thời tiết mưa gió. Giờ thì hợp long được rồi.

img

Ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM trực tiếp hiện trường đôn đốc công tác hoàn thiện BTN các mũi thi công nhà thầu Hòa Hiệp, 122 Vĩnh Thịnh, Tân Thành trên gói XL05

img

Động viên, khích lệ các cán bộ, công nhân công trường trước thời khắc hợp long BTN tuyến chính cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Hòa Hiệp là một trong số liên danh 3 nhà thầu trên gói thầu XL05, trực tiếp thi công đoạn tuyến Km 547+800-Km 49+580 (gói XL05), tiên phong cán đích công tác thảm BTN tuyến chính của mình ngay từ đầu tháng 11/2022. Ngay khi tiếp nhận phần khối lượng cầu Ô Lâu, Hòa Hiệp tập trung dây chuyền thiết bị công trường, tăng ca, tiếp tục hợp long BTN mặt cầu đúng kỳ vọng.

2h sáng 30/11, những mét thảm cuối cùng đã được Hòa Hiệp cán đích trên cầu Ô Lâu. Lái máy Lợi bỏ hai tay khỏi vô lăng máy lu ôm lên mặt giấu niềm vui kết thúc những ngày tăng ca không mệt mỏi. 7 năm gắn bó với nghề lái máy cho Công ty Hòa Hiệp, 6 tháng trực tiếp ở công trường cao tốc Cam Lộ-La Sơn, anh Lợi bảo đây là những thời khắc đẹp nhất, một kỷ niệm đáng nhớ trước khi đến tiếp nhận dự án cao tốc qua Thanh Hóa.

Ông Phan Đình Hải cười rạng rỡ, vui bảo: Bao năm gắn bó với nghề, nhưng giờ phút này với anh em ngành cầu đường vui chẳng khác gì đón Giao thừa. Mọi nỗ lực, cố gắng đã đạt được kết quả. Đơn vị tập trung các công tác hoàn thiện các hạng mục còn lại ATGT, đường gom ngay trong tháng tới”.

img

Thi công xuyên đêm, hợp long BTN rạng sáng 30/11

img

Những mét thảm BTN cuối cùng trên gói thầu XL05

Ngay tại gói thầu XL05, 2 mũi thi công còn lại được nhà thầu 122 Vĩnh Thịnh, Tân Thành hối hả triển khai, sẵn sàng nối nhịp hợp long, cán đích những mét đường cuối cùng còn lại của cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tại Km 50+400 (gói XL05), dây chuyền thảm của nhà thầu 122 Vĩnh Thịnh hoạt động tối đa công suốt, xử lý dứt điểm đoạn 200m chiều dài mặt đường bê tông nhựa. Ông Vũ Văn Nam, Chỉ huy phó nhà thầu 122 Vĩnh Thịnh cho hay: Những ngày cao điểm vừa qua, đơn vị tăng ca, tăng tốc, nỗ lực tối đa hợp long bê tông nhựa theo đúng chỉ đạo.

Đòn bẩy tài chính, điều phối công trường cao điểm về đích

Trực tiếp hiện trường, đôn đốc cao điểm cán đích tuyến chính, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM Lê Văn Sáu như thở phào nhìn những mét thảm cuối cùng đang hối hả về đích. Theo ông Sáu, rất nhiều khó khăn, áp lực về khan hiếm vật liệu đất đắp, thời tiết bất lợi, mưa kéo dài… khiến gói XL05, XL06 bị cản tiến độ, tưởng chừng lỡ nhịp cán đích.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, và nỗ lực các đơn vị triển khai dự án, những tháng qua, cả 2 gói thầu khởi sắc rõ nét, bứt tốc và giờ cán đích tuyến chính đúng hạn.

img

Lái máy lu Phan Trọng Lợi cười bảo: Mấy ngày nay tăng ca liên tục anh em thấm mệt nhưng vui vì tuyến chính dự án hoàn thành

img

Tăng tốc thi công nhưng các công tác kiểm soát vật liệu, dây chuyền thiết bị... được tập trung tối đa

“Cả tuần nay, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, các nhà thầu Hòa Hiệp, 122 Vĩnh Thịnh, Tân Thành đều tăng ca, tăng kíp. Khối lượng còn lại không còn nhiều, nhưng thời tiết dự báo ngày 30/11 ở Huế có mưa, nên Ban quyết định, thi công xuyên đêm 29/11 để hợp long toàn bộ 3 mũi thảm BTN ngay từ sáng 30/11”, ông Sáu nói.

Ngay hiện trường, lãnh đạo Ban QLDA đường HCM động viên, tặng quà “tiếp sức” tinh thần cho từng cán bộ, công nhân trong những giờ hợp long BTN.

img

Cùng với việc hợp long BTN, các hạng mục ATGT đang được Công ty TNHH Giao thông An Phát thi công ngày đêm, đẩy tiến độ

img

Công nhân thi công xuyên đêm, nghỉ tạm ngay trên công trường. Theo ông Nguyễn Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Công ty giao thông An Phát, đơn vị tăng lương, tiền thưởng tiếp sức công nhân, đảm bảo tiến độ hoàn thành công tác sơn kẻ, ATGT...

Ghi nhận của PV, giai đoạn cán đích tuyến chính vừa qua, hàng loạt giải pháp, phương án kiểm soát tiến độ cán đích được Ban QLDA đường HCM tăng cường, điều chuyển đơn vị chậm tiến độ, sử dụng đòn bẩy tài chính trong công tác đẩy nhanh hồ sơ, rút ngắn thời gian giải ngân, sử dụng bảo lãnh ngân hàng thay cho giữ tiền mặt khoản tạm giữ bảo hành, chờ quyết toán của nhà thầu… tạo đà cho các nhà thầu bứt phá sản lượng.“Như việc chọn Hòa Hiệp vào thi công cầu Ô Lâu, quyết định đã mang hiệu quả rõ nét”, ông Sáu chia sẻ.

Cũng theo ông Sáu, việc hợp long, cán đích tuyến chính không chỉ đáp ứng thời hạn theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT mà còn tháo gỡ tất cả đường găng kỹ thuật, thi công, tạo thuận lợi cho giai đoạn hoàn thành, đưa dự án vào thông xe trong tháng 12 tới.

img

Hình dáng cao tốc Cam Lộ-La Sơn hình hài, nhiều đoạn nút giao (như nút cầu Tuần) hoàn thành cả điện đèn, ATGT....

img

Thênh thang cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Dự án thành phần đầu tư xây dựng Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có chiều dài 98,3km, trong đó đoạn qua Quảng Trị 37,3km và đoạn qua Thừa Thiên Huế 61km. Tổng mức đầu tư dự án là 7.669 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 5.712 tỷ đồng.

Theo điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án được Bộ GTVT chấp thuận, cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành tuyến chính đến ngày 30/11/2022; hoàn thiện nút giao, đường gom, đường ngang đến ngày 31/12/2022 và thời gian hoàn thành đường hoàn trả các đường công vụ mượn của địa phương đến 31/3/2023 (do công tác khảo sát, thiết kế và thi công triển khai sau khi tuyến chính hoàn thành).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.