Liên quan đến kiến nghị về việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp QL2 để đảm bảo ATGT, lãnh đạo Khu Quản lý Đường bộ I (Cục Đường bộ VN) cho biết, dự án sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km 13+000 - Km 29+800 QL2, tỉnh Vĩnh Phúc đã được Cục Đường bộ VN phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 44 tỷ đồng.
Các hạng mục của dự án bao gồm sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường, sửa chữa hệ thống vạch sơn kẻ đường tổ chức giao thông để chống xuống cấp, cải thiện điều kiện khai thác của đoạn tuyến đường.
Hiện, Khu đang chuẩn bị các công việc tiếp theo để sớm hoàn thành dự án, đảm bảo ATGT trên tuyến. Khu đang triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thiết kế, dự kiến có kết quả lựa chọn nhà thầu trước ngày 20/1/2024 và hoàn thành hồ sơ thiết kế và phê duyệt trước ngày 20/2/2024. Hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp trong tháng 3/2024, triển khai thi công sửa chữa trong 3 tháng, hoàn thành trong tháng 6/2024.
Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua đã xảy ra mưa cục bộ khiến mặt đường QL2 đoạn Km 13+121 - Km 29+800 một số vị trí xuất hiện hư hỏng, bong bật, lún võng, ổ gà.
Trong thời gian chuẩn bị thực hiện dự án sửa chữa, Khu QLĐB I đã chỉ đạo nhà thầu quản lý bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường là Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư 238 tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT, kịp thời phát hiện và sửa chữa các vị trí mặt đường bị hư hỏng, lún võng, bong bật, dập vá các vị trí ổ gà có nguy cơ gây mất ATGT, thực hiện vệ sinh sạch sẽ mặt đường.
Trước đó, kiến nghị đến Bộ GTVT, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, QL2 đoạn từ TP Phúc Yên đến TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã xuống cấp, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và dễ gây tai nạn giao thông. Từ đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT có cơ chế để tỉnh được đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp QL2 để đảm bảo giao thông.
Ủng hộ phương án giao cho địa phương bố trí ngân sách để đầu tư, quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, song Bộ GTVT cho biết, theo pháp luật hiện hành về giao thông đường bộ và ngân sách Nhà nước, quy định việc đầu tư, quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ, cao tốc thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT nên các địa phương chưa thể bố trí ngân sách địa phương để đầu tư, quản lý, bảo trì các công trình này.
Bộ GTVT đã xây dựng dự thảo Luật Đường bộ dự kiến trình Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024), trong đó căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và khả năng bố trí nguồn lực của địa phương sẽ xem xét giao cho các địa phương được phép đầu tư, quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ, cao tốc trên địa bàn tỉnh.
Bộ GTVT cũng cho biết, đã giao Cục Đường bộ VN thường xuyên thực hiện công tác bảo trì đoạn tuyến. Năm 2024, Bộ GTVT đã bố trí khoảng 63 tỷ đồng để sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến, dự kiến công tác sửa chữa sẽ được triển khai thực hiện trong quý I/2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận