Bất động sản

Hoạt động bát nháo, nhiều sàn bất động sản bị loạt địa phương kiểm tra

28/10/2022, 11:26

Nhiều môi giới, sàn giao dịch bất động sản bán dự án khi chưa đủ điều kiện, huy động vốn trái phép... loạt địa phương vào cuộc kiểm tra.

Thanh tra nhiều hoạt động liên quan đến sàn bất động sản

Sở Xây dựng TPHCM vừa ban hành kế hoạch kiểm tra tình hình chấp hành quy định pháp luật của 61 sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn.

Theo đó, Sở Xây dựng TP.HCM thành lập 2 tổ kiểm tra 61 sàn giao dịch tại 16/22 đơn vị hành chính cấp huyện của Thành phố. Công tác kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật...

img

Cảnh bán đất bát nháo tại xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước đã bị xử phạt hành chính

Theo kế hoạch, những nội dung kiểm tra bao gồm: Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản theo Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản; việc công khai thông tin, nội dung công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh theo Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn kiểm tra hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; kiểm tra giấy tờ về bất động sản bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch; làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê...

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu Sở Xây dựng Hưng Yên phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm trong việc huy động vốn của dự án phát triển nhà ở, đặc biệt là hình thức huy động vốn bằng việc bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Sở Xây dựng Hà Nội ban hành quyết định xử phạt vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản của Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Gia Khánh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) và Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Nhà đẹp giá gốc (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) với tổng số tiền 420 triệu đồng.

90% môi giới không có chứng chỉ hành nghề

Theo báo cáo của Công an tỉnh Quảng Ninh cách đây không lâu, trên địa bàn TP Hạ Long có khoảng 150 đơn vị, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản (tư vấn, môi giới bất động sản), hoạt động sàn giao dịch bất động sản.

Qua kiểm tra, rà soát chỉ có 34 sàn giao dịch nằm trong danh sách được Sở Xây dựng Quảng Ninh quản lý. Còn lại 30 sàn giao dịch và khoảng hơn 80 doanh nghiệp, cá nhân tại TP Hạ Long không trong danh sách Sở Xây dựng quản lý.

Theo đó, các sàn giao dịch, doanh nghiệp, cá nhân này kinh doanh dịch vụ bất động sản không chấp hành việc đăng ký hoạt động, chế độ thông tin, báo cáo hoạt động sàn giao dịch bất động sản, hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản với cơ quan quản lý nhà nước, không tuân thủ theo quy định tại Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, vi phạm Nghị định 139 của Chính phủ.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), lực lượng môi giới bất động sản hiện có 300.000 người hoạt động trong các công ty môi giới, sàn giao dịch hoặc độc lập. Tuy nhiên, trong đó chỉ có hơn 30.000 người có chứng chỉ hành nghề, chiếm tỷ lệ khoảng 10%.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam - cho rằng, vì chưa chuyên nghiệp, một bộ phận môi giới bất động sản vẫn bị sa đà vào những hành vi chưa chuẩn mực như có hành vi "găm đất", "thổi giá" tạo sốt ảo, lũng loạn thị trường. Nhiều môi giới còn trực tiếp hoặc tiếp tay cho chủ dự án lừa đảo khách hàng, gây hậu quả cho người tiêu dùng, ảnh hưởng uy tín cho thương hiệu các chủ đầu tư chân chính.

Theo vị chuyên gia này, ngoài các quy định xử phạt, cần một nền tảng, một quy chuẩn chung của toàn thị trường để nhân sự gia nhập vào lĩnh vực tư vấn bất động sản có thể đạt được những tiêu chí cơ bản đó; đồng thời thể hiện được chất lượng nhân lực xứng tầm với giá trị của sản phẩm bất động sản. Bên cạnh đó, những quy chuẩn, quy tắc trên sẽ giúp giảm thiểu các vấn đề tiêu cực, đồng thời tránh trường hợp người tư vấn nhận thức được những điều không đúng, không tốt cho khách hàng nhưng vẫn bỏ qua vì lợi ích trong bán hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.