Tài chính

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ đình trệ, kỳ vọng lạm phát người tiêu dùng tăng vọt

22/02/2025, 12:12

Hoạt động kinh doanh ở Mỹ gần như đình trệ trong tháng 2, do lo ngại ngày càng gia tăng về thuế quan đối với hàng nhập khẩu và việc cắt giảm sâu chi tiêu của chính phủ liên bang.

Tâm lý lo ngại vì hàng rào thuế quan

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng do S&P Global báo cáo vào thứ sáu là khảo sát mới nhất trong một loạt cuộc thăm dò cho thấy các doanh nghiệp và người tiêu dùng ngày càng lo lắng về các chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ đình trệ, kỳ vọng lạm phát người tiêu dùng tăng vọt- Ảnh 1.

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ đình trệ trong tháng 2 vì tâm lý lo ngại trước hàng rào thuế quan mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu.

Tâm lý doanh nghiệp và người tiêu dùng tăng vọt sau chiến thắng của đảng Cộng hòa vào ngày 5/11 năm ngoái, với hy vọng về một môi trường quản lý bớt nghiêm ngặt hơn, cắt giảm thuế và lạm phát thấp. "Có vẻ như tuần trăng mật kinh doanh của ông Trump đã kết thúc", nhà phân tích thị trường ngoại hối tại Ballinger Group, Kyle Chapman cho biết.

Chỉ số đầu ra PMI tổng hợp của Hoa Kỳ của S&P Global - theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 50,4 trong tháng này. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2023 và giảm so với mức 52,7 của tháng 1. Mức trên 50 cho thấy sự mở rộng trong khu vực tư nhân.

Ngành dịch vụ chiếm phần lớn mức giảm của PMI, lần đầu tiên thu hẹp kể từ tháng 1/2023. Hoạt động sản xuất tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng, mặc dù điều đó được cho là do "chi phí tiềm ẩn tăng trước hoặc tình trạng thiếu hụt nguồn cung liên quan đến thuế quan".

Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia Mỹ cho biết, doanh số bán nhà qua sử dụng giảm 4,9% trong tháng 1 xuống mức điều chỉnh theo mùa là 4,08 triệu căn, do lãi suất thế chấp cao và giá nhà tăng cao. Lãi suất thế chấp theo dõi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm, vẫn ở mức cao trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm và lạm phát dai dẳng.

Ngoài ra, còn có lo ngại rằng thuế quan sẽ làm tăng chi phí vật liệu xây dựng, bao gồm gỗ xẻ và đồ gia dụng, khiến các nhà xây dựng khó có thể giải quyết tình trạng thiếu nhà ở trên toàn quốc khiến giá nhà tăng cao và giảm khả năng chi trả.

"Do chi phí vay vẫn ở mức trên 7%, chúng tôi dự kiến tình trạng yếu kém trong hoạt động mua nhà này sẽ tiếp tục trong những tháng tới", nhà kinh tế học Bắc Mỹ tại Capital Economics, Bradley Saunders, nhận định.

Trong tháng đầu tiên nhậm chức, ông Trump đã áp thêm thuế 10% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada bị đình chỉ cho đến tháng 3. Tháng này, ông Trump tăng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu lên 25%.

Phát biểu hồi đầu tuần, ông Trump tuyên bố có ý định áp thuế ô tô "ở mức khoảng 25%" và các loại thuế tương tự đối với chất bán dẫn và hàng nhập khẩu dược phẩm. Ngoài ra, chi tiêu của chính phủ liên bang đang bị cắt giảm, với hàng nghìn công nhân từ các nhà khoa học đến kiểm lâm, chủ yếu là những người đang trong thời gian thử việc, bị Bộ Hiệu quả Chính phủ của tỷ phú Elon Musk, hay DOGE - một thực thể do ông Trump thành lập, sa thải.

"Các công ty báo cáo mối lo ngại lan rộng về tác động từ các chính sách của chính phủ liên bang, từ cắt giảm chi tiêu đến thuế quan và diễn biến địa chính trị. Theo báo cáo, doanh số bán hàng đang bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn do bối cảnh chính trị thay đổi và giá cả tăng lên do các nhà cung cấp tăng giá liên quan đến thuế quan", chuyên gia kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, Chris Williamson nói.

Cổ phiếu trên Phố Wall giảm. Đồng USD tăng so với một loạt các loại tiền tệ. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giảm.

Suy giảm lan rộng

Tâm lý của người xây dựng nhà ở đã chạm mức thấp nhất trong năm tháng vào tháng 2, với thuế quan được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ đình trệ, kỳ vọng lạm phát người tiêu dùng tăng vọt- Ảnh 2.

Theo khảo sát của S&P Global, hoạt động kinh doanh tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng.

Cuộc khảo sát từ Đại học Michigan vào hôm qua cho thấy chỉ số tâm lý người tiêu dùng trong tháng 2 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng là 64,7 từ mức gần nhất là 71,7 vào tháng Giêng. Con số này thấp hơn mức sơ bộ là 67,8.

Kỳ vọng lạm phát 12 tháng của người tiêu dùng xấu đi tăng tăng 4,3%, mức cao nhất kể từ tháng 11/2023, từ mức 3,3% vào tháng 1. Trong năm năm tới, người tiêu dùng chứng kiến lạm phát tăng ở mức 3,5%, mức cao nhất kể từ năm 1995, so với mức 3,2% vào tháng 1.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tạm dừng chu kỳ nới lỏng chính sách vào tháng 1, sau khi cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản kể từ tháng 9/2024. Biên bản cuộc họp ngày 28-29/1 của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ công bố vào thứ tư cho thấy các đề xuất chính sách ban đầu của ông Trump đã làm dấy lên mối lo ngại tại Fed về lạm phát cao hơn.

"Bạn có thể cược rằng Chủ tịch Jerome Powell và các cộng sự sẽ lưu ý đến điều đó và nó ngày càng củng cố thêm lập luận Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên trạng thái trong một thời gian. Câu hỏi đặt ra là liệu Tổng thống Trump và chính quyền có chú ý đến tâm trạng của người tiêu dùng đang xấu đi do mối đe dọa về thuế quan hay không", chuyên gia kinh tế trưởng của Hoa Kỳ tại Santander U.S. Capital Markets, Stephen Stanley đánh giá.

Tuy nhiên, trên thị trường tài chính, mối lo ngại về nền kinh tế suy yếu dường như lớn hơn nỗi sợ lạm phát tái phát, với các hợp đồng tương lai được định giá theo lãi suất chính sách của Fed có nhiều khả năng sẽ có hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, thay vì chỉ một lần. Các cược thị trường đặt mức cắt giảm đầu tiên có khả năng xảy ra vào tháng 6 và mức cắt giảm thứ hai sớm nhất là vào tháng 10.

Trong khi đó, mối lo ngại về lạm phát đã thống trị trong cuộc khảo sát của S&P Global. Thước đo giá mà các doanh nghiệp phải trả cho đầu vào đã tăng lên 58,5 trong tháng này từ mức 57,4 vào tháng 1. Chỉ số trên được thúc đẩy bởi thước đo sản xuất, tăng lên 63,5 từ mức 57,4 vào tháng trước, "bị các nhà quản lý mua hàng đổ lỗi chủ yếu cho thuế quan và các đợt tăng giá liên quan do nhà cung cấp thúc đẩy".

Các nhà sản xuất đã chuyển mức giá cao hơn cho người tiêu dùng, điều này có thể làm tăng chi phí hàng hóa.

(Nguồn Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.