Hối hả thay ray, xây ga mới dự án đường sắt 7.000 tỷ

17/11/2021, 17:05

Trên công trường dự án cải tạo, nâng cấp đoạn đường sắt Nha Trang - Sài Gòn, nhiều mũi thi công tăng tốc để hoàn thành vào cuối năm 2021.

Mở thêm đường gom, thay ray tà vẹt đường sắt

Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (thuộc gói 7.000 tỷ cải tạo, đường sắt Bắc - Nam) đang tăng tốc về đích. Công nhân, máy móc thi công đang được tập trung tối đa vào công trường để hoàn thành vào cuối năm 2021.

Theo ghi nhận của PV, những ngày qua tại các gói thầu, không khí thi công thật khẩn trương, nhiều đoạn đã được thay ray, tà vẹt mới. Tại khu gian Hoà Trinh (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) trước đây là "điểm nóng" tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nay đường ngang đã được kéo dài và mở thêm đường gom thuận lợi cho xe cộ qua lại.

Các ga Vĩnh Tân, Phong Phú, Hàm Liêm (Bình Thuận) đã hoàn thành thi công, đang nghiệm thu kỹ thuật trước khi đưa vào khai thác.

img

Một đoạn đường sắt qua khu gian Hoà Trinh - Cà Ná (Ninh Thuận) vừa thi công. Ảnh: Anh Dũng

Vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn chạy tàu

Ông Nguyễn Văn Diệp - Phụ trách dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (thuộc Ban QLDA Đường sắt) cho biết, dự án có 8 gói thầu xây lắp, kéo dài 11 ga, cải tạo 6 khu gian, mở mới 6 ga. Tiến độ thi công các khu gian, thay tà vẹt, ray mới, kéo dài đường ga đang thi công đảm bảo theo hợp đồng.

Trong điều kiện vừa thi công vừa đảm bảo an toàn chạy tàu, nhà thầu đã tập trung triển khai theo hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu hoàn thành đến đó để đưa vào khai thác, đảm bảo tốc độ thiết kế.

Theo ông Diệp, hiện dự án còn “đường găng” tại khu vực ga Cam Thịnh Đông (Khánh Hoà), Sông Luỹ (Bình Thuận), hai ga Trung Hoà, khu gian ga Trảng Táo (Đồng Nai) tiến độ bị "cản" lại do chưa được bàn giao mặt bằng sạch. Ban đang phối hợp với địa phương vận động người dân sớm bàn giao để có mặt bằng thi công.

“Thời gian qua thời tiết Ninh Thuận, Bình Thuận mưa nhiều, dịch Covid-19 bùng phát cũng ảnh hưởng công tác triển khai thi công ngoài thực địa. Tuy nhiên, các nhà thầu đã bố trí thi công hợp lý, vừa thi công vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, bám sát kế hoạch thi công", ông Diệp cho hay.

Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (thuộc gói 7.000 tỷ cải tạo, đường sắt Bắc - Nam) đang tăng tốc về đích. Công nhân, máy móc thi công đang được tập trung tối đa vào công trường để hoàn thành vào cuối năm 2021.

Theo kế hoạch, dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn thuộc gói 7.000 tỷ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. Sau khi hoàn thành dự án sẽ nâng cao công tác ATGT, hiện đại hoá giao thông đường sắt, nâng tốc độ chạy tàu đạt trên 80km/h.

Dự án được khởi công từ giữa năm 2020. Trong quá trình thi công vấp phải nhiều khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, vướng mặt bằng tại nhiều tỉnh, thành. Ngay sau nới lỏng giãn cách xã hội nhà thầu đồng loạt thi công để bù tiến độ.

Vượt tiến độ dù thi công giữa dịch

Trao đổi với PV Báo Giao thông ông Lê Bá Tuấn Vũ - Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sắt Thuận Hải cho biết, đơn vị phụ trách thi công đoạn từ Km 1425+650 – Km 1433+050, gói thầu 15 (khu gian Hoà Trinh – Cà Ná) cho biết, trong quá trình thi công cũng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, các nhà thầu phải tổ chức phương án thi công đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Ngoài ra do vừa thi công vừa đảm bảo an toàn tàu chạy nên công tác an toàn phải luôn được đặt lên hàng đầu.“Đến nay nhà thầu đã thi công xong và chờ nghiệm thu, công trình vượt tiến độ nhiều ngày so với hợp đồng”, ông Vũ cho hay.

Phụ trách thi công nhiều gói thầu qua Bình Thuận, Đại diện Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 cho biết, nhà thầu đã thi công xong lắp đặt ray các khu gian ga Suối Kiết, Sông Phan (Hàm Tân), Gia Huynh (huyện Tánh Linh) cho biết, đến nay đã lắp đặt xong ray đường sắt mới, hoàn thiện khối lượng công việc còn lại thuộc phạm vi đơn vị phụ trách.

img

Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn được khởi công từ giữa năm 2020. Trong quá trình thi công vấp phải nhiều khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, vướng mặt bằng tại nhiều tỉnh, thành. Ngay sau nới lỏng giãn cách xã hội nhà thầu đồng loạt thi công để bù tiến độ.

img

Công nhân hối hả làm việc tại gói thầu 15, qua huyện Thuận Nam (Ninh Thuận).

img

Trên công trường trải dọc tuyến, hàng chục kỹ sư thường xuyên giám sát chặt chất lượng tiến độ, thi công. (Trong ảnh: Khu gian Hoà Trinh - Cà Ná đã thi công xong)

img

Một đoạn đường sắt vừa được thay ray, tà vẹt mới.

img

Đại diện Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 - nhà thầu thi công lắp đặt ray các khu gian ga Suối Kiết, Sông Phan (Hàm Tân), Gia Huynh (huyện Tánh Linh) cho biết, đến nay đã lắp đặt xong ray đường sắt mới, hoàn thiện khối lượng công việc còn lại thuộc phạm vi đơn vị phụ trách.

img

Những thanh ray, tà vẹt vừa được lắp đặt tại khu gian ga Suối Kiết (Bình Thuận)

img

Theo chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT, tuyến đường sắt Bắc - Nam được ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50 - 60 km/h đối với tàu hàng; nâng cấp, cải tạo các nhà ga đường sắt trọng điểm, các nhà ga có lượng hành khách lớn.

img

Theo kế hoạch, dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn thuộc gói 7.000 tỷ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. Sau khi hoàn thành dự án sẽ nâng cao công tác ATGT, hiện đại hoá giao thông đường sắt, nâng tốc độ chạy tàu đạt trên 80km/h

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.