Sau nửa năm thi công, đến nay gói thầu 6.12 - đường giao thông T1, T2 kết nối sân bay Long Thành đã thành hình. Đường lớn đã mở, kéo dài từ quốc lộ 51 vào đến cổng số 1 của sân bay Long Thành. Gói thầu này có giá trị hợp đồng hơn 2.630 tỷ đồng.
Phần đường T1 nối dài từ QL51 đến sân bay đã được rải cấp phối đá dăm nên các phương tiện có thể đi lại thuận lợi. Khu vực xây dựng cầu, các nút giao cũng được triển khai đồng bộ.
Dù thời tiết nắng nóng nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn thi công hối hả, bứt tốc ở các hạng mục. Cơ bản tuyến chính đã thông suốt với chiều dài hơn 4km và rộng 6m.
Đơn vị thi công đang đảm bảo 3 ca, 4 kíp để hoàn thiện dự án theo kế hoạch đề ra. Nhiều trụ cầu bê tông trên tuyến chính cũng đã lộ diện, các công nhân đang tiếp tục thi công phần sắt ở các trụ.
Những công nhân làm việc trên các trụ cầu cao gần chục mét đều được trang bị đầy đủ áo quần bảo hộ chống nóng, giày, dây an toàn…
Theo ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), gói thầu tuyến đường kết nối sân bay được thi công bởi liên danh Công ty CP tập đoàn Đèo Cả, Tổng công ty Thăng Long - CTCP, Công ty CP đầu tư xây dựng Hạ tầng Khang Nguyên, Công ty CP thương mại và xây dựng Hoàng Long, Công ty CP Xây lắp 368, Công ty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Long. Thời gian triển khai dự án là hơn 2 năm.
Ông Phiệt cho biết, trên công trường xây dựng đường giao thông kết nối, các nhà thầu đã huy động 630 nhân sự, 196 máy móc trang thiết bị để đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công. Tới nay đã triển khai phát quang dọn dẹp, đắp đất K95 đường công vụ. Đồng thời, rải cấp phối đá dăm nhiều đoạn tuyến, thi công cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất.
Trong đó, phần đường đắp đất đạt 36,14% còn cọc đất đạt 47,0%. Phần cầu khoan nhồi cọc D1500 đạt 592/720 cọc (82,2%), cọc khoan nhồi D1000 được 342/480 cọc, đạt 71,5%. Ngoài ra, các nhà thầu cũng đã thi công bệ mố trụ 79/138 cái và thân mố trụ được 29/138 cái. Thi công dầm Super T đạt 10/285 phiến.
Dự kiến hoàn thành phần đắp nền trong tháng 8 tới và xử lý đất yếu, cọc đất trước tháng 5 này. Cấp phối đá dăm toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào quý I/2025. Riêng phần cầu dự kiến hoàn thành lắp dầm super T trước tháng 10/2024 và hoàn thiện mặt đường cầu, chiếu sáng, lan can trước tháng 7/2025.
Cũng theo ACV, hai tuyến giao thông kết nối có vai trò quan trọng khi sân bay đi vào khai thác. Trong đó tuyến T1 còn có vai trò là cung đường vận chuyển máy móc, thiết bị có tải trọng lớn, các cấu kiện siêu trường siêu trọng phục vụ thi công sân bay.
Còn tuyến đường T2 dài 3,5km có tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế đạt 100km/h.
Với mặt bằng triển khai tuyến giao thông T2, địa phương mới bàn giao được khoảng 86% nên ACV đề nghị địa phương sớm bàn giao diện tích đất còn lại để đảm bảo thông tuyến kết nối đúng hẹn.
Về vấn đề này, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết trước 15/3 Đồng Nai sẽ bàn giao phần diện tích còn lại để triển khai đường giao thông kết nối.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận