Chiều 23/4, Hội thảo "Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và giảm phát thải carbon trong chuỗi cung ứng nhiên liệu hàng không" sẽ được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của các nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước.
Hội thảo do Công ty Cổ phần Thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất (Tapetco) phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức.
Mục đích của hội thảo nhằm khuyến khích các đơn vị ứng dụng công nghệ phù hợp, góp phần chuyển đổi sang hàng không bền vững trong tương lai.
Hội thảo sẽ có hơn 60 đại biểu gồm đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương, Bộ Khoa học công nghệ, Cục Hàng không Việt Nam, nhiều chuyên gia, các hãng hàng không, hiệp hội... cùng tham dự.
Theo các nghiên cứu, ngành hàng không chiếm khoảng 2% lượng khí thải toàn cầu và được đánh giá là một trong những lĩnh vực khó giảm phát thải carbon nhất trong hoạt động vận tải.
Do đó việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (nhiên liệu thay thế làm từ các nguyên liệu sinh học) có thể giúp cắt giảm 80% lượng khí thải carbon so với nhiên liệu truyền thống. Nhưng thực tế, nhiên liệu hàng không bền vững vẫn còn rất mới tại Việt Nam.
Ông Lương Thế Tùng, Tổng giám đốc Công ty Tapetco cho biết, hiện nay tại Việt Nam, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với lĩnh vực hàng không được quy định rất cụ thể tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/07/2022.
Trong đó nêu rõ mục tiêu từ năm 2035 sẽ sử dụng tối thiểu 10% nhiên liệu bền vững cho một số chuyến bay ngắn; 100% phương tiện chở khách và phương tiện khác trong sân bay đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Giai đoạn từ năm 2050 sẽ sử dụng 100% năng lượng xanh, nhiên liệu hàng không bền vững cho tàu bay để giảm tối đa lượng phát thải khí nhà kính.
"Mục tiêu giảm phát thải trong ngành hàng không là khó nhưng không có nghĩa là chúng ta được phép làm chậm trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh chung toàn cầu", ông Tùng nhấn mạnh.
Theo Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành, hiện nay các quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới đang chuyển động mạnh mẽ nhằm xanh hóa ngành hàng không và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.
"Hội thảo sẽ phần nào giúp các đơn vị nắm bắt thông tin, từng bước bắt kịp những xu hướng chuyển đổi toàn cầu. Đặc biệt là sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững để giảm phát thải carbon của ngành hàng không", ông Thành nói.
Được biết trong hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp cung ứng nhiên liệu hàng không như Betterfuels, Neste Asia Pacific... sẽ chia sẻ hàng loạt thông tin, cập nhật về các chính sách hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của ngành vận tải hàng không toàn cầu và trong khu vực.
Bên cạnh đó cũng giới thiệu rõ về nhiên liệu bền vững, chuỗi cung ứng nhiên liệu bền vững cùng các tiêu chuẩn, chứng nhận... Chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế trong giảm phát thải carbon của ngành và khuyến nghị áp dụng cho Việt Nam.
Theo một số chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, rất cần sớm ban hành tiêu chuẩn Việt Nam về nhiên liệu hàng không bền vững, có các cơ chế pháp lý phù hợp, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại để vận hành chuỗi cung ứng nhiên liệu bền vững.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận