Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Vĩnh Long về đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng QL54 và tuyến tránh quốc lộ này đoạn qua địa bàn tỉnh.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng QL54, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long có chiều dài gần 150km, quy mô 2 - 4 làn xe.
Cầu Mỹ Thuận 2 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đang được thi công (Ảnh internet)
Đoạn qua tỉnh Vĩnh Long gần 45km đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe. Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí hơn 90 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT.
Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được phân bổ tổng số hơn 304.000 tỷ đồng. Số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng. Còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối hơn 3.700 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh là dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu hơn 1.300 tỷ đồng; dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ gần 2.000 tỷ đồng; dự án mở rộng QL1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ khoảng 462 tỷ đồng.
"Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc nâng cấp, mở rộng QL54, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ VN kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp", Bộ GTVT cho biết.
Về việc quy hoạch xây dựng tuyến tránh QL54 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long, dài khoảng 30km, Bộ GTVT đang giao cho Cục Đường bộ VN là cơ quan nghiên cứu lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành đường bộ, trong đó có nội dung về nghiên cứu, xác định quy hoạch xây dựng các tuyến tránh quốc lộ.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ VN nghiên cứu, đề xuất quy hoạch xây dựng tuyến tránh QL54 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch các cấp, trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt làm cơ sở triển khai các công việc tiếp theo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận