Theo đó, sẽ đầu tư xây dựng vũng quay tàu để tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 165.000 tấn giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp phục vụ tàu quay trở ra, vào khu bến cảng Lạch Huyện.
Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 495,1 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Thời gian thực hiện dự kiến là năm 2025 - 2026.
Theo kế hoạch dự kiến, nguồn vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 80 tỷ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 415,1 tỷ đồng.
Dự án nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, nâng cao năng lực khai thác hạ tầng cảng biển tại khu bến cảng Lạch Huyện và khu vực, gắn kết các hạ tầng cảng biển, luồng tàu, vũng quay tàu, phát triển chất lượng dịch vụ hàng hải. Đồng thời, nâng cao năng lực phục vụ cho tuyến luồng hàng hải Hải Phòng.
Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Hàng hải tổ chức triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí khi sử dụng nguồn vốn đầu tư dự án.
Thời gian qua, cảng biển Hải Phòng liên tục đón nhiều tàu biển trọng tải lớn ra vào cảng biển. Hiện nay, tại cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đã đón tàu đến 145.000 DWT ra vào cảng làm hàng.
Được biết hiện nay, tại Lạch Huyện đang triển khai nhiều dự án cảng biển. Theo Quyết định số 1579/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hoạch định, khu bến cảng Lạch Huyện có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container cho tàu từ 6.000 -18.000 Teu, bến tổng hợp, hàng rời cho tàu đến 100.000 tấn, bến hàng lỏng/khí cho tàu đến 150.000 tấn; bến khách cho tàu đến 225.000 GT.
Theo quy hoạch điều chỉnh chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2031, các bến cảng container thuộc khu bến Lạch Huyện (cảng biển Hải Phòng) được quy hoạch giai đoạn đến 2025 có 6 bến với tổng chiều dài từ 2.250-2.400 m, đáp ứng thông qua lượng hàng từ 2,2-2,7 triệu Teu. Đến năm 2030 (gồm giai đoạn đến năm 2025), có 10-12 bến với tổng chiều dài từ 3.750-5.100 m, đáp ứng thông qua lượng hàng từ 5,5-6,1 triệu Teu.
Theo Bộ GTVT, khu bến cảng container tại Lạch Huyện đang được khai thác và triển khai đầu tư xây dựng 8 bến.
Cụ thể, đã khai thác từ năm 2018 bến số 1, số 2 với tổng chiều dài 750m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm; đang thi công xây dựng 4 bến số 3, số 4 và số 5, số 6 với tổng chiều dài 1.650m, năng lực thông qua đạt khoảng 3 triệu Teu/năm.
Cùng đó, đang triển khai thủ tục thi công bến số 7, số 8 với tổng chiều dài 900m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm.
Hiện nay, bến số 3, số 4 cảng Lạch Huyện của Công ty cổ phần cảng Hải Phòng dự kiến bắt đầu khai thác vào đầu năm 2025, tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 100.000 DWT, xem xét đến tương lai dài hạn có thể tiếp nhận các tàu đến 12.000 teus (tương đương 160.000 DWT) giảm tải vào cập cảng.
Bến số 5, số 6 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco dự kiến bắt đầu khai thác vào đầu năm 2025 tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 12.000 teus (tương đương 160.000DWT) hoặc lớn hơn đến 18.000 teus (tương đương 200.000DWT) với tải trọng, thông số kỹ thuật phù hợp với kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng yêu cầu về an toàn.
Bến số 7, số 8 của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào cuối tháng 4/2023 với quy mô bến cảng có chiều dài 900m, tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 12.000 teus hoặc lớn hơn đến 18.000 teus. Ngoài ra tại bến số 1, số 2 cũng đang tiến hành các thủ tục kiểm định nâng cấp tiếp nhận cỡ tàu đến 160.000DWT vào khai thác.
Như vậy, trong tương lai gần khi các bến cảng hoàn thành xây dựng đi vào khai thác thì sản lượng hàng hóa thông qua sẽ rất lớn, sản lượng hàng hóa ngày càng cao dẫn đến mật độ tàu thuyền lưu thông ngày càng nhiều.
Do đó, việc ưu tiên giai đoạn sắp tới thì việc điều chỉnh dịch chuyển vị trí, thông số vũng quay tàu tại bến số 1, số 2 Lạch Huyện về phía đảo Cát Bà 45 m. Đồng thời, mở rộng bán kính vũng quay tàu nhằm tạo vùng nước đủ đảm bảo an toàn cho các tàu container có trọng tải đến 100.000 DWT đầy tải, 165.000 DWT giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp là cần thiết và cấp bách.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận