Khu bến cảng Bắc Cửa Việt nhìn từ cầu Cửa Việt
Ngày 30/5, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, HĐND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Hạ tầng kỹ thuật phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) để mở rộng cảng Cửa Việt tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh.
Dự án vừa được HĐND tỉnh Quyết nghị phê duyệt chủ trương đầu tư có tổng mức đầu tư hơn 80,1 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ. Thời gian, tiến độ thực hiện từ năm 2021 - 2024, nhằm GPMB tạo mặt bằng sạch để mở rộng cảng Cửa Việt và xây dựng khu tái định cư phục vụ di dời các hộ dân ra khỏi khu vực mở rộng cảng Cửa Việt.
Cụ thể, dự án có quy mô GPMB khu vực mở rộng cảng Cửa Việt với diện tích khoảng 11,1 ha nằm trong Quy hoạch chi tiết xây dựng cảng Cửa Việt đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó chủ yếu là đất ở và đất trồng cây hàng năm (khoảng 6,9 ha) với khoảng 68 hộ dân sinh sống.
Hàng chục hộ dân đang phải "sống chung" trong khu vực cảng Cửa Việt
Đồng thời, xây dựng khu tái định cư với diện tích 5,2 ha phục vụ di dời các hộ dân ra khỏi khu vực mở rộng cảng Cửa Việt. Khu tái định cư này gồm các hạng mục như hệ thống đường giao thông gồm 6 tuyến đường với chiều dài 1.172m, san lấp mặt bằng và phân lô, hệ thống cấp thoát nước, điện sinh hoạt, điện chiếu sáng.
Đáng chú ý, trước đây, vào tháng 10/2015 HĐND tỉnh Quảng Trị thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư để di dời các hộ dân nằm trong phạm vi quy hoạch cảng Cửa Việt.
Đến tháng 2/2016, UBND tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo gửi Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính đề nghị thẩm định nguồn vốn và phần vốn ngân sách trung ương để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ GPMB để mở rộng cảng Cửa Việt, nhằm xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời các hộ dân ra khỏi khu vực cảng Cửa Việt và tạo điều kiện xây dựng cảng theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Nhà dân trong khu cảng Cửa Việt nhìn từ phía cầu cảng Hợp Thịnh ra
UBND huyện Gio Linh cũng đã chọn được địa điểm xây dựng khu tái định cư phục vụ di dời các hộ dân nói trên. Tuy nhiên, nhiều năm qua do chưa có được nguồn kinh phí nên dự án xây dựng khu tái định cư trên vẫn chưa được triển khai và hàng chục hộ dân trên vẫn đang phải “sống chung” trong khu vực cảng Cửa Việt.
Liên quan đến khu bến cảng Bắc Cửa Việt, ngày 29/4 UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư (lần thứ 2) Dự án cầu cảng Hợp Thịnh, Bến cảng tổng hợp Cửa Việt.
Theo đó, công suất thiết kế cầu cảng Hợp Thịnh của Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh dài 140m (hiện dài 100m), rộng 14,5m; mặt bãi hàng rời và đường giao thông nội bộ để tiếp nhận tàu công suất 5.000 DWT đầy tải và lớn hơn giảm tải; lượng hàng thông qua cảng 800.000 tấn/năm. Kè đá phía thượng lưu bố trí 2 trụ neo cặp tàu đợi làm hàng kích thước lần lượt là 15x6m và 4x4m.
Xe ô tô đang đậu dài trước nhà dân bên con đường vào cầu cảng Hợp Thịnh phía thượng lưu cầu cảng Cửa Việt
Điều chỉnh diện tích mặt đất sử dụng là 21.375m2, trong đó ngoài diện tích đất 14.879m2 (đã được cho thuê đất đã đưa vào hoạt động từ 2017), diện tích mở rộng 6.496m2 (kéo dài 40m về phía thượng lưu) hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 12/2021.
Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 13/4, Bộ GTVT đã có văn bản về việc thống nhất chủ trương điều chỉnh một số nội dung thuộc Quy hoạch chi tiết Khu bến Bắc Cửa Việt thuộc Khu bến cảng Cửa Việt.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam về việc điều chỉnh bổ sung Quy hoạch chi tiết Khu bến Bắc Cửa Việt thuộc Khu bến cảng Cửa Việt giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và cập nhật vào Quy hoạch chi tiết giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT cho biết, thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô và nâng cấp cầu cảng số 3 chiều dài từ 100m lên 140m về phía thượng lưu để tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn và điều chỉnh quy mô, công năng cầu cảng số 4 từ cảng tổng hợp kết hợp hành khách thành cảng khách chuyên dùng với chiều dài 70m như đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị và ý kiến thống nhất của Cục Hàng hải Việt Nam.
Bên cạnh đó, thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô và nâng cấp kéo dài cầu cảng số 2 từ 64m lên 129m (kéo dài về phía hạ lưu 65m thuộc phạm vi quy hoạch bãi kè đá hộc đến tiếp giáp với cầu cảng số 1) và cải tạo cầu cảng số 1 để tăng khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải từ 2.000 tấn lên 5.000 tấn. Thống nhất chủ trương cải tạo cầu cảng số 1 để tăng khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải từ 2.000 tấn lên 5.000 tấn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận