Theo kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, từ ngày 15/2, thành phố yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định; ký cam kết tự nguyện chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng hè phố, lòng đường.
Ngay sau kế hoạch phát đi của Ban chỉ đạo 197 nhiều quận huyện đã ra quân dẹp vỉa hè. Song, theo đánh giá của nhiều người, đâu vẫn hoàn đó. Trên nhiều tuyến phố, vỉa hè vẫn được trưng dụng làm nơi buôn bán
Trên phố Hoàng Cầu (Đống Đa) vỉa hè đang bị chiếm dụng để bán nước, trông giữ xe. Thời điểm chiều nay lúc 15h30, nhiều phương tiện còn để dưới lòng đường.
Ở đường Tôn Thất Tùng dọc hai bên vỉa hè hàng quán bày biện la liệt nhưng không hề có lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý.
Khoản 1 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định:"Vỉa hè và lòng đường chỉ được sử dụng cho các mục đích giao thông; đối với những trường hợp sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường vào mục đích khác do UBND cấp tỉnh quy định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT và việc sử dụng vào mục đích khác này sẽ do UBND cấp tỉnh quy định riêng".
Các hộ kinh doanh còn ngang nhiên trưng biển hiệu
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo 197 thành phố nhận định: "Trong việc xử lý vi phạm vỉa hè, nếu lực lượng chức năng không quyết liệt, không thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tình trạng vi phạm sẽ diễn biến phức tạp trở lại. Ông Sơn nhắc về 3 giai đoạn thực hiện kế hoạch, trong đó nhấn mạnh, giai đoạn 3 khó thực hiện nhất, cần sự quyết tâm nhất của cả hệ thống chính trị nói chung và các lực lượng chức năng nói riêng".
Đáng nói, ở quận lõi đô thị như Hoàn Kiếm tình trạng vỉa hè đến nay vẫn bị chiếm dụng trên hàng loạt các tuyến phố
Người đi bộ phải di chuyển dưới lòng đường đối đầu với nhiều nguy cơ TNGT khi đi chung với phương tiện cơ giới
PGS. TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh: "Bao nhiêu đời chủ tịch TP Hà Nội vẫn chưa ai dẹp được vỉa hè. Do đó lần này sẽ rất khó để Hà Nội làm được nếu không quyết tâm và bỏ được lợi ích nhóm. Tôi nghĩ trường hợp chính quyền không dẹp được bất cập trên, hoàn toàn có thể chuyển hướng cho kinh doanh ở một số tuyến đủ điều kiện và nộp phí về ngân sách Nhà nước".
Còn TS. Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT nhìn nhận: "Rõ ràng việc thất bại trong chiến dịch giành lại vỉa hè trước đây có một phần là do “ai làm tốt không được khen, ai làm không tốt không bị xử lý”. Do đó, vấn đề quy trách nhiệm là rất quan trọng. Rõ trách nhiệm quản vỉa hè cho chính quyền địa phương, cụ thể là của UBND quận, phường mới có thể làm tốt, làm nghiêm và mới có thể xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận