Hãng tin CNN dẫn thông tin từ một quan chức Cenipa cho biết, hệ thống phát hiện băng đóng trên máy bay đã được kích hoạt tới 3 lần trong suốt chuyến bay trước khi xảy ra tai nạn.
Trong khi đó, hộp đen ghi âm buồng lái ghi lại được lời cơ phó thông tin có rất nhiều băng trên máy bay.
Cenipa cho rằng, lời nói của cơ phó cho thấy hệ thống rã băng trên máy bay có thể đã gặp trục trặc. Báo cáo sơ bộ cũng xác nhận phi công đã nhiều lần bật tắt hệ thống rã băng trên máy bay.
"Điều này hoàn toàn trùng khớp với thông tin các thành viên phi hành đoàn nhận thấy có băng đóng trên thân máy bay và tìm cách xử lý bằng cách sử dụng những hệ thống được trang bị trên máy bay", ông Anthony Brickhouse, chuyên gia an toàn hàng không Mỹ nhận định.
Trong khi đó, theo tài liệu từ Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), việc thân máy bay bị đóng băng có thể khiến luồng không khí thổi qua cánh máy bay bị thay đổi ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng xử lý của máy bay khiến máy bay bị mất kiểm soát, quay tròn, lao lên trên hoặc xuống dưới và không thể phục hồi trạng thái hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, theo Cenipa, những thông tin nói trên vẫn cần được xác minh và cuộc điều tra nguyên nhân máy bay gặp nạn có thể sẽ kéo dài khoảng 1 năm.
Trước đó, ngày 9/8, máy bay ATR-72 của hãng hàng không Voepass cất cánh từ Cascavel, bang Parana đến sân bay quốc tế Sao Paulo đã bị rơi ở Vinhedo cách thành phố Sao Paulo khoảng 80km về hướng Tây Nam.
Tại thời điểm xảy ra tai nạn, đã xuất hiện nhiều video trên mạng xã hội cho thấy chiếc ATR-72 xoay nhiều vòng trước khi lao xuống bãi đất trống gần nhà dân, phát ra tiếng nổ lớn khiến toàn bộ hành khách trên máy bay thiệt mạng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận