Khẩn trương gỡ vướng mắc
Sáng 23/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết vừa nhận được văn bản kiến nghị của Sở GTVT TP.HCM về việc kiểm định các thiết bị đo tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.
Theo Sở GTVT TP.HCM, thời gian qua, các trung tâm đăng kiểm trên cả nước nói chung và các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM nói riêng đã khẩn trương liên hệ các đơn vị có chức năng kiểm tra, kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị đo, phương tiện đo sử dụng trong hoạt động kiểm định xe cơ giới. Theo tìm hiểu, hiện nay trên cả nước có 11 đơn vị được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định thực hiện kiểm định đối với các thiết bị đo nhóm 2.
Đến nay, tại TP.HCM, có 9/18 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn chưa thể hoàn tất việc kiểm định các thiết bị đo tại đơn vị, mặc dù các đơn vị này đã liên hệ với các đơn vị được chỉ định thực hiện hoạt động kiểm định nhưng vẫn chưa thực hiện được.
Nguyên nhân là do các đơn vị phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào) thông báo tạm thời không đủ điều kiện kiểm định thiết bị phân tích khí xả đối với phương tiện nhóm 2 (Điều 16 Luật Đo lường 2011), hoặc thông báo đã hết khí, chưa tìm được nhà cung cấp.
Trong khi đó, các đơn vị phía Bắc thông báo đủ điều kiện kiểm định phương tiện đo nhóm 2 nhưng lại yêu cầu các trung tâm đăng kiểm này phải luân phiên chuyển các thiết bị ra TP.Hà Nội để thực hiện kiểm định nếu có nhu cầu.
Trước thực trạng nhiều đơn vị kiểm chuẩn thiết bị đo khí thải động cơ xăng bị hết khí mẫu cùng với kiến nghị của Sở GTVT TP.HCM, ngay trong ngày 22/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức cuộc họp khẩn để lên phương án tháo gỡ vướng mắc trên cho các đơn vị đăng kiểm.
Hiện, Cục đã chỉ đạo Trung tâm thử nghiệm xe cơ giới (VMTC) của Cục Đăng kiểm Việt Nam – là một trong những đơn vị đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra, đánh giá và công nhận có chức năng kiểm định hiệu chuẩn cho thiết bị kiểm tra khí thải động cơ xăng; phối hợp cùng các bộ phận liên quan của Cục gấp rút chuẩn bị khí chuẩn, nhân lực (các kiểm định viên) để thực hiện kiểm định và kiểm chuẩn cho các thiết bị kiểm tra khí thải sử dụng động cơ xăng của các trung tâm đăng kiểm không chỉ tại khu vực TP.HCM mà ở tất cả các địa phương khác nếu gặp vướng mắc chưa thực hiện được việc kiểm định thiết bị, trong thời gian sớm nhất.
Vẫn còn nhiều nỗi lo
Sở GTVT TP. HCM cho biết, theo quy định hiện hành, các phương tiện đo gồm thiết bị phân tích khí xả; Thiết bị đo độ ồn trong kiểm định xe cơ giới là phương tiện đo nhóm 2.
Cơ sở sử dụng phương tiện đo này phải có trách nhiệm thực hiện việc kiểm định định kỳ (12 tháng/lần), kiểm định sau sửa chữa đối với phương tiện đo trong quá trình sử dụng và chấp hành việc thanh tra, kiểm tra về đo lường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết với chu kỳ kiểm định trên, nếu báo giá chi phí kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị, dụng cụ kiểm tra của các đơn vị được chỉ định có chức năng kiểm định, kiểm chuẩn vẫn không đồng nhất, "nhảy múa" liên tục theo như thời gian vừa qua sẽ gây khó khăn cho các đơn vị đăng kiểm mỗi năm.
Trước đây, việc kiểm định, kiểm chuẩn thiết bị đo nhóm 2 do Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện và thu giá theo quy định tại Thông tư số 238/2016 chỉ có 450 nghìn đồng/1 thiết bị.
Trong khi giá kiểm định thiết bị đo phân tích khí xả của các đơn vị kiểm định được chỉ định thu giá không đồng nhất từ 8-11,5 triệu đồng/1 thiết bị hoặc như thước đo khi mua chỉ có giá 300 nghìn đồng/1 thước đo nhưng giá kiểm định từ 800 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng/1 thước đo 20m, 750 nghìn đồng/1 thước đo 5m.
Các đơn vị kiểm định, hiệu chuẩn các dụng cụ, thiết bị đo nhóm 2 do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cung cấp vừa không trực tiếp đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện, vừa không có khả năng thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn được hết tất cả các thiết bị, dụng cụ đo (có đơn vị chỉ có chức năng kiểm định hiệu chuẩn 1 thiết bị, có đơn vị chỉ có chức năng kiểm định được 1 thiết bị và 1 dụng cụ), vừa không có mật khẩu và thiết bị giải mã để mở vào các phần mềm của thiết bị kiểm tra để phục vụ cho việc kiểm định, hiệu chuẩn (mật khẩu và thiết bị giải mã này chỉ có nhà cung cấp thiết bị mới có).
"Tất cả những điều trên đã khiến các trung tâm đăng kiểm gặp nhiều khó khăn khi thực hiện quy định về kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị trong dây chuyền kiểm định đợt cuối năm 2023 vừa qua. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều trung tâm lo lắng, đợt kiểm định năm 2024 sẽ tái diễn khó khăn trên", lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm ở Hà Nội cho biết.
Từ đó, các trung tâm đăng kiểm kiến nghị cần thống nhất mặt bằng giá dịch vụ này đối với từng thiết bị, dụng cụ đo phải kiểm định, hiệu chuẩn. Đồng thời, phải có cách kiểm định sao cho đơn vị đăng kiểm không phải tháo thiết bị để đưa đến các đơn vị có chức năng để kiểm định.
Thực tế, điều này không chỉ làm tăng chi phí do phải đi lại, vận chuyển mà còn khiến các thiết bị có nguy cơ bị hư hại trong quá trình di chuyển, đặc biệt sẽ khiến các trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động do phải mang thiết bị đi kiểm chuẩn và chờ đợi nhiều này.
Về vấn đề này, Cục Đăng kiểm VN cũng đã đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn các dụng cụ, thiết bị đo nhóm 2 cho các trung tâm đăng kiểm thống nhất mặt bằng giá dịch vụ trên để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đăng kiểm, rút ngắn thời gian thực hiện thấp nhất có thể để các đơn vị đăng kiểm nhanh chóng đưa thiết bị, dụng cụ vào hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận