Đường bộ

Hợp long cầu Mỹ Thuận 2 ngày 14/10, sớm 1 tháng so với kế hoạch

13/10/2023, 18:22

Ngày 14/10, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ chính thức hợp long. Đây là dấu mốc quan trọng để dự án bám sát mục tiêu, hoàn thành vào cuối năm 2023.

Một "nút thắt" sắp được tháo gỡ

Sau hơn ba năm thi công, hình hài cầu Mỹ Thuận 2 dần hoàn thiện, song hành cùng cầu Mỹ Thuận giữa sông Tiền.

Hình ảnh này khiến cho người dân miền Tây qua lại vô cùng phấn khởi.

Hợp long cầu Mỹ Thuận 2 ngày 14/10, sớm 1 tháng so với kế hoạch - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong một chuyến kiểm tra tình hình thi công dự án. Ảnh: Lê An.

Hơn 20 năm sau sự kiện khánh thành cầu Mỹ Thuận - cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam, lần lượt những chiếc cầu dây văng nối đôi bờ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ra đời.

Mỗi một chiếc cầu được khánh thành chứa đựng trong đó biết bao kỳ vọng của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT và người dân trong khu vực.

Từ đây vùng Đông Nam Bộ, TP.HCM và các tỉnh miền Tây ngày càng xích lại gần nhau, tạo động lực cho vùng đất chín Rồng vươn cao, bay xa.

img
img

Công trình cầu Mỹ Thuận 2 hồi tháng 4/2023 (ảnh trên) và  tháng 10/2023 (ảnh dưới). Ảnh: Lê An.

Cầu Mỹ Thuận 2 là một phần quan trọng trong hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối giữa hai tuyến cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cầu giúp tăng năng lực giao thông qua sông Tiền, chia lửa cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu, gỡ nút thắt ùn nghẽn mỗi độ lễ, Tết.

Cầu Mỹ Thuận 2 hợp long sớm 1 tháng so kế hoạch - Ảnh 3.

Ngày 14/10 sẽ hợp long cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Lê An.

"Chúng tôi rất vui nghe thông tin cầu Mỹ Thuận 2 chuẩn bị hợp long. Vậy là không lâu nữa, cầu sẽ hoàn thành, nỗi lo kẹt xe vào những ngày Tết sẽ không còn nữa. Đường từ TP.HCM về đây sẽ gần hơn, chỉ còn hơn 2 giờ", anh Nguyễn Văn Hiệu (ngụ tỉnh Vĩnh Long) hồ hởi.

Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài hơn 6,6km, nằm cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu gần 400m.

Trong đó, nhịp chính có chiều dài khoảng 650m. Toàn bộ các gói thầu thiết và xây dựng cầu đều do các nhà thầu Việt Nam thực hiện. Tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Cầu Mỹ Thuận 2 hợp long sớm 1 tháng so kế hoạch - Ảnh 4.

Hình hài cầu Mỹ Thuận 2 dần hoàn thiện trong sự chờ mong của người dân. Ảnh: Lê An.

Nỗ lực rút ngắn tiến độ

Ông Phan Văn Quân, Chỉ huy trưởng nhà thầu Trung Nam E&C tâm sự, để đưa dự án về đích đúng kế hoạch là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT), nhà thầu, các kỹ sư và công nhân.

Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư và nhà thầu đã chịu nhiều ảnh hưởng khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nguồn cung ứng vật liệu gặp nhiều khó khăn, cũng như các yếu tố tiêu cực từ thời tiết.

Cầu Mỹ Thuận 2 hợp long sớm 1 tháng so kế hoạch - Ảnh 5.

Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đến kiểm tra tình hình thi công dự án hồi tháng 9/2023. Ảnh: Lê An.

"Thời điểm dịch Covid-19, anh em kỹ sư, công nhân thực hiện phương châm 3 tại chỗ, ăn, ngủ nghỉ, làm việc tại công trường.

Mỗi một hạng mục thi công là cần phải điều động thêm công nhân, nhưng do giãn cách xã hội, không thể thực hiện được việc ấy nên các công nhân tại công trường phải cáng đáng thêm.

Trong khi đó, tiến độ dự án rất sát sao. Các đơn vị thi công nỗ lực, quyết tâm, tìm giải pháp hữu hiệu vượt qua các trở ngại hoàn thành các khối lượng công việc để chuẩn bị hợp long cầu", ông Quân nhớ lại.

Cầu Mỹ Thuận 2 hợp long sớm 1 tháng so kế hoạch - Ảnh 6.

Sự kiện hợp long chính là sự nỗ lực của tất các các đơn vị trong quá trình thi công dự án. Ảnh: Lê An.

Chia sẻ cùng PV Báo Giao thông, ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án 7 cho biết, cầu Mỹ Thuận 2 thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 nối liền hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long. Dự án khởi công hồi tháng 3/2020, dự kiến hoàn thành trong 40 tháng.

Việc đầu tư xây dựng và đưa dự án vào khai thác không chỉ là mảnh ghép quan trọng trong việc kết nối dự án cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian đi lại, mà còn góp phần phát triển kinh tế xã hội của hai tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung.

"Dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT. Nhận thức được tầm quan trọng của dự án, chúng tôi đã nỗ lực, rút ngắn thời gian ở nhiều hạng mục nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ các yếu tố kỹ thuật, chất lượng công trình.

Và sự kiện hợp long chính là kết quả của sự nỗ lực ấy. Thời gian hợp long rút ngắn 1 tháng so với kế hoạch. Thời gian còn lại, chúng tôi sẽ tập trung hoàn thiện các hạng mục như lắp lan can, thảm mặt cầu, lắp hệ thống an toàn giao thông, tập trung hoàn thành dự án vào cuối năm 2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT", Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án 7 nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.