Báo New York Times dẫn thông tin từ công ty vận tải Maersk của Đan Mạch cho biết, phạm vi tàu chở hàng có thể gặp nguy đang ngày càng mở rộng khiến việc giao hàng thêm chậm chễ và chi phí vận tải tăng.
Từ cuối năm ngoái, phong trào Houthi đã mở nhiều đợt tấn công vào tàu hàng trên Biển Đỏ nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine trong cuộc xung đột với Israel ở Dải Gaza, khiến các hãng tàu phải tránh cung đường này trong khi đây là tuyến đường các tàu chở hàng từ châu Á thường qua lại để tới kênh đào Suez.
Các tàu buộc phải chọn hành trình xa hơn từ châu Á vòng qua cực Nam châu Phi để tới châu Âu.
Vì đi vòng nên thời gian di chuyển dài hơn, các công ty vận tải phải bổ sung thêm hàng để đảm bảo có thể vận chuyển hàng hoá kịp thời, không giảm tổng khối lượng vận tải.
Tuy nhiên, vài tuần trở lại đây, Houthi đã tìm cách tấn công cả các tàu di chuyển trên Ấn Độ Dương.
Thông báo của Maersk nêu rõ: "Hành động này khiến các tàu vận tải của hãng phải kéo dài hành trình, làm tốn thêm thời gian và đội chi phí", riêng với nhiên liệu chi phí đã tăng 40%.
Theo Maersk, việc các hãng tàu vận tải phải điều động thêm tàu cũng như thiết bị khiến năng lực của ngành vận tải tuyến châu Á - châu Âu giảm từ 15-20% trong quý 2 năm nay.
Do đó, công ty của Đan Mạch ước tính khách hàng cần xác định khả năng chi phí vận chuyển sẽ tăng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận