Bloomberg: Đổi an toàn lấy sự ủng hộ chính trị
Ngày 22/3, hãng tin Bloomberg dẫn một số nguồn tin giấu tên cho biết, trong các cuộc thảo luận giữa quan chức ngoại giao Trung Quốc và Nga tại Oman với ông Mohammed Abdel Salam - nhân vật chính trị cấp cao của Houthi, lực lượng này đã đảm bảo tàu của hai quốc gia này có thể di chuyển qua Biển Đỏ, Vịnh Aden mà không bị tấn công.
Đổi lại, Nga, Trung Quốc sẽ ủng hộ về mặt chính trị cho nhóm vũ trang Houthi tại các cơ quan như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, chẳng hạn như chặn những nghị quyết bất lợi cho Houthi.
Phát ngôn viên Chính phủ Trung Quốc, Nga và của lực lượng Houthi chưa phản hồi đề nghị đưa ra bình luận trước thông tin trên của hãng tin Bloomberg.
Theo hãng tin Bloomberg, những cuộc thảo luận tại Oman cho thấy các cường quốc trên thế giới vô cùng quan ngại trước những cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay không người lái của Houthi tại phía Nam Biển Đỏ từ giữa tháng 11/2023 tới nay.
Mặc dù nhóm vũ trang Houthi đã tuyên bố chỉ nhắm đến tàu thuyền liên quan tới Israel, Mỹ và Anh nhưng trên thực tế, lực lượng này dường như đã nhận dạng nhầm một số tàu. Do đó, Nga và Trung Quốc muốn nhận được đảm bảo rõ ràng hơn.
Hãng tin Bloomberg đưa ra dẫn chứng về vụ tên lửa phát nổ gần tàu chở dầu Nga gần Yemen vào cuối tháng 1. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi một phát ngôn viên của Houthi khẳng định trên báo Nga rằng tàu thương mại của Nga, Trung Quốc không cần lo ngại về khả năng bị tấn công.
Các công ty Trung Quốc và Nga hiện chưa thông báo về việc chuyển hướng tàu thuyền tránh khỏi khu vực Biển Đỏ. Dữ liệu theo dõi tàu thuyền cho thấy nhiều công ty của hai quốc gia này vẫn điều tàu thuyền di chuyển qua Biển Đỏ.
Nhấn mạnh cao tự do hàng hải
Theo hãng tin Bloomberg, Trung Quốc và Nga đã đôi lần thể hiện sự ủng hộ về mặt ngoại giao đối với nhóm vũ trang Houthi. Vào đầu tháng 1, hai quốc gia này bỏ phiếu trắng trước nghị quyết do Mỹ, Nhật Bản đề xuất, lên án những cuộc tấn công tàu thuyền của nhóm vũ trang Houthi “bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất”.
Vài giờ sau khi nghị quyết được thông qua, Mỹ, Anh bắt đầu các cuộc không kích nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự của nhóm vũ trang Houthi, bao gồm bãi phóng tên lửa, trạm radar.
Tới giữa tháng 2, Nga, Trung Quốc đặt vấn đề về tính hợp pháp của các cuộc tập kích nhắm vào lực lượng Houthi, khẳng định Hội đồng Bảo an chưa từng cho phép thực hiện hoạt động này.
Tuy vậy, cả Nga và Trung Quốc đều nêu quan điểm mong muốn tàu thuyền được di chuyển tự do trên các tuyến đường thủy quốc tế. Bắc Kinh đã hơn một lần kêu gọi Houthi dừng các cuộc tấn công trong khu vực.
Nhóm vũ trang Houthi tuyên bố tiến hành các cuộc tấn công tại Biển Đỏ nhằm gây áp lực khiến Israel phải chấm dứt chiến dịch quân sự tại Dải Gaza. Biển Đỏ và các tuyến đường thủy xung quanh, bao gồm eo biển Bab el-Mandeb kết nối Biển Đỏ với Vịnh Aden là nơi khoảng 30% lượng hàng hóa container trên toàn cầu được vận chuyển qua mỗi năm. Đây cũng là khu vực lượng lớn dầu mỏ, khí tự nhiên hóa lỏng được vận chuyển qua.
Sau khi Houthi bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công tại Biển Đỏ, hầu hết công ty vận tải phương Tây đã thay đổi lộ trình tàu thuyền tránh di chuyển qua eo biển và thay vào đó, đi vòng qua miền Nam châu Phi, khiến thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu tăng lên đáng kể.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận