Trong khi đó, nỗi lo lớn nhất hiện tại là 27 tấn dầu F0 trên con tàu có nguy cơ chảy tràn ra bên ngoài nếu không may con tàu gặp sự cố hư hỏng nặng…
Đào rãnh, hút cát tạo luồng cứu tàu hàng mắc cạn
Trước sự việc tàu hàng New Energy, thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin gặp sự cố và mắc cạn ở bờ biển Dung Quất, chủ tàu đã tìm nhiều cách để "cứu" con tàu, song các giải pháp đưa ra đều thất bại do thời tiết xấu và vị trí tàu mắc cạn nước quá nông nên công tác đưa tàu cứu hộ đến lai dắt, cứu nạn khó tiếp cận.
Đại diện chủ tàu cho biết, từ lúc tàu bị mắc cạn, chủ tàu đã nhiều lần lên phương án lai dắt, cứu tàu nhưng không thành công. Theo chủ tàu, lý do công tác cứu nạn cứu hộ gặp khó vì tàu bị sóng đánh trôi dạt vào khu vực quá gần bờ, nơi đây là bãi cát dài, phẳng. Đồng thời, trọng lượng tàu quá lớn, độ sâu của nước không đảm bảo dẫn đến tàu không thể "nhúc nhích" được.
Trước sự việc tàu hàng bị mắc cạn và các phương án trục vớt, lai dắt gặp khó khăn, phía chủ tàu đã liên hệ với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi để họp bàn tìm giải pháp cứu con tàu.
Theo đó, chủ tàu đã làm việc với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và các cơ quan chức năng để trình thẩm định, phê duyệt phương án cứu tàu mắc cạn.
Cụ thể, phương án giải cứu tàu lần này dựa trên cơ sở khảo sát, thăm dò của đơn vị được chủ sở hữu tàu New Energy ủy quyền trục vớt là sử dụng phương tiện cơ giới đào, hút cát khu vực xung quanh tàu bị nạn, tạo luồng đủ độ sâu để tàu nổi và quay hướng ra biển.
Sau khi đảm bảo các điều kiện trên, sẽ dùng tàu lai dắt, kết hợp với tời cáp kéo tàu hàng ra khỏi vùng bị mắc cạn và lai dắt về vị trí do Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi chỉ định.
Đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết, phương án mới được phía chủ tàu đệ trình có tính khả thi cao và các bên liên quan cơ bản thống nhất để chủ tàu lên phương án giải cứu.
Nỗi lo nguy cơ xảy ra sự cố tràn 27 tấn dầu
Dù kế hoạch giải cứu tàu hàng được đánh giá là phù hợp trong điều kiện thời tiết ở khu vực vùng biển có sóng lớn và vị trí tàu mắc cạn khá phức tạp. Song, các cơ quan chức năng vẫn tỏ rõ lo ngại các sự cố phát sinh trong quá trình giải cứu tàu New Energy.
Một cán bộ Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho rằng, việc giải cứu là cần thiết, tuy nhiên đơn vị tham gia cứu nạn và chủ tàu cần nghiên cứu, đánh giá lại tình hình một cách chi tiết, xây dựng kịch bản trong các điều kiện thời tiết cũng như giải pháp đảm bảo an toàn. Nhất là không để xảy ra sự cố tràn dầu.
Bởi hiện tại, trên con tàu mắc cạn có khoảng 27 tấn dầu F0. Do đó, việc phòng ngừa các sự cố về môi trường, an ninh, an toàn hàng hải, lao động... là cần thiết.
Để đảm bảo an toàn trong việc giải cứu tàu hàng New Energy và tránh các sự cố đáng tiếc ngoài mong muốn, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan yêu cầu chủ tàu và đơn vị trục vớt phải huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực... sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu và các biện pháp phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai.
Như vậy, sau gần hai tháng mắc cạn không thể giải cứu, đến nay phương án giải cứu mới được triển khai. Dự kiến với phương án đào, hút cát để lai dắt tàu sẽ kéo dài trong nhiều tuần.
Một cán bộ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi sát sao diễn biến cứu nạn, cứu hộ tàu hàng New Energy để có chỉ đạo kịp thời nhằm tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Trước đó, vào ngày 14/11/2023, tàu New Energy, thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin vận chuyển 13.895 tấn quặng sắt đi từ cảng Cửa Lò (Nghệ An) vào cảng Dung Quất.
Sau khi bốc dỡ hàng xong, thuyền trưởng lái tàu đến vị trí neo đậu tại vùng nước cảng biển Dung Quất. Thời điểm trên, thời tiết xấu, biển động mạnh, tàu New Energy đang neo đậu thì bị sóng lớn đánh đứt dây neo và trôi dạt rồi mắc cạn ở vùng biển giáp ranh giữa hai tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam.
Được biết, tàu hàng New Energy dài 160m, rộng 22m, trọng tải 14.603 tấn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận