Theo đề xuất của Bộ GTVT, trong 10 năm tới, có thêm 6 sân bay mới được quy hoạch đầu tư, xây dựng. Một trong những vấn đề quan trọng nhất hiện nay là nguồn vốn triển khai sẽ được huy động như thế nào.
Sau Vân Đồn, sẽ có nhiều sân bay được đầu tư, xây dựng theo hình thức BOT
Xã hội hoá tối đa nguồn vốn
Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Tờ trình do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký cho biết, thời kỳ 2021-2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và TP.HCM, với 28 cảng hàng không gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, NộI Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc).
14 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Về giải pháp về huy động vốn đầu tư, đối với cảng hàng không mới, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết sẽ huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. UBND các tỉnh, thành phố có quy hoạch cảng hàng không mới là cơ quan có thẩm quyền để huy động, cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện đầu tư.
Như vậy, trong 10 năm tới, có thêm 6 sân bay mới được quy hoạch đầu tư, xây dựng là Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết và Nà Sản.
Không thiếu nhà đầu tư BOT sân bay
Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng (nhà ga T2) do Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) làm chủ đầu tư, khởi công ngày 15/11/2015 với tổng giá trị 3.504 tỷ đồng, đi vào hoạt động từ tháng 5/2017, kỷ lục xây dựng trong vòng 18 tháng. Ảnh: Nguyễn Đông
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong số 6 sân bay mới được quy hoạch xây dựng trước năm 2030, Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) đã khởi công xây dựng dự án thành phần 3 sân bay Long Thành (gồm xây dựng và khai thác các công trình thiết yếu của sân bay, như đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga, các hạ tầng chung, 2 tuyến đường bộ kết nối sân bay…) từ tháng 1/2021.
Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho biết, tổng vốn đầu tư các công trình do ACV đảm nhận lên đến hơn 99.000 tỷ đồng, sử dụng vốn ACV tự có và đi vay (Chính phủ không bảo lãnh vay).
Một sân bay khác là Phan Thiết được phát lệnh khởi công từ năm 2015 (dự kiến đưa vào hoạt động năm 2018), nhưng tới đầu năm nay mới có tín hiệu tích cực để triển khai sau nhiều năm tạm dừng để hoàn thiện các thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bình Thuận, dự án sân bay Phan Thiết điều chỉnh quy hoạch sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E để phù hợp tình hình thực tế với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng.
Sở GTVT Bình Thuận cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, sẵn sàng để thi công theo hình thức BOT với nhà đầu tư là Tập đoàn Rạng Đông.
Dự án sân bay BOT khác là Sa Pa (Lào Cai) sau nhiều năm “nâng lên đặt xuống” cũng đang có nhiều triển vọng sớm khởi động.
Cuối tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư sân bay này. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng gần 7.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 hơn 4.180 tỷ đồng (dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng và tái định cư hơn 532 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 xây dựng cảng hàng không hơn 3.651 tỷ đồng).
Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là hơn 2.765 tỷ đồng (bao gồm hơn 160 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và tái định cư) và hơn 2.604 tỷ đồng xây cảng hàng không).
UBND tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án. Theo thông tin của Báo Giao thông, dù chưa công bố chính thức, song dự án đang nhận được rất nhiều quan tâm từ một tập đoàn lớn trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nghỉ dưỡng.
Gần đây nhất, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ xin đầu tư cảng hàng không theo hình thức đối tác công - tư với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng và được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn hơn 2.900 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước ở cả 2 giai đoạn là hơn 310 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án riêng, sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Trị.
Từ năm 2021 - 2024, dự án chuẩn bị và đầu tư xây dựng. Cảng hàng không này sẽ thực hiện theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư được thu phí để hoàn vốn trong 47 năm 4 tháng.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, hiện đã có nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đặt vấn đề đầu tư sân bay này. Trong đó, có thể kể đến Tập đoàn FLC, Hãng hàng không Vietjet và một nhà đầu tư tiềm năng đến từ Thái Lan…
Mới nhất, UBND tỉnh Quảng Trị cũng chấp thuận và yêu cầu nhà đầu tư - Công ty CP Tập đoàn T&T lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức BOT.
Bộ GTVT kiến nghị duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/2011 để thay thế cho cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.
Đồng thời, nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không, sân bay tại các đảo như: Lý Sơn, Phú Quý... quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận