Ngày 3/9, Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia Arifin Tasrif cho biết giá xăng tại hãng xăng thông dụng nhất Indonesia là Pertalite sẽ tăng 31% lên 10.000 rupiah mỗi lít, giá nhiên liệu diesel trợ cấp cũng tăng 32% lên 6.800 rupiah. Giá xăng Octane-92 Pertamax không trợ cấp cũng tăng 16% lên 14.500 rupiah.
Indonesia đã phải tăng gấp 3 ngân sách trợ giá năng lượng lên 502 nghìn tỷ rupiah, chiếm khoảng 16% ngân sách nhà nước năm 2022 để có thể duy trì giá dầu diesel và xăng trợ giá trong bối cảnh giá nhiên liệu trên toàn cầu đang tăng cao.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết quyết định tăng giá nhiên liệu là “lựa chọn cuối cùng” của Chính phủ đồng thời nhận định chủ sở hữu phương tiện cá nhân hưởng lợi tới 70% số tiền trợ cấp giá nhiên liệu.
Indonesia tăng giá nhiên liệu 32%. Ảnh - EPA-EFE
Ông Widodo cũng cho biết quỹ trợ cấp nhiên liệu sẽ được chuyển sang các chương trình hỗ trợ cộng đồng. “Chính phủ cam kết đảm bảo sử dụng trợ cấp, các khoản quỹ công đúng đối tượng. Các khoản trợ cấp cần mang lại nhiều lợi ích cho người khó khăn hơn”, ông Widodo nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo Indonesia, 12,4 nghìn tỷ rupiah tiền trợ cấp sẽ được phát cho 20,65 triệu hộ gia đình thu nhập thấp dưới dạng tiền mặt. Mỗi hộ gia đình sẽ nhận được khoản hỗ trợ 150.000 rupiah mỗi tháng trong 4 tháng.
Một khoản trợ cấp trị giá 9,6 nghìn tỷ rupiah sẽ được hỗ trợ cho 16 triệu công nhân có thu nhập hàng tháng khoảng 3,5 triệu rupiah. Mỗi công nhân sẽ nhận được 600.000 rupiah. Các chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ 2,17 nghìn tỷ rupiah cho giao thông công cộng, ngư dân và lái xe ôm.
Ngoài ra, theo Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati, Chính phủ sẽ theo dõi ảnh hưởng của việc tăng giá nhiên liệu tới lạm phát và đói nghèo.
Theo bà Indrawati, chương trình trợ giá năng lượng chưa thực sự nhắm đúng mục tiêu và chưa thực sự mang lại lợi ích cho các nhóm thu nhập thấp. Bà Indrawati lấy dẫn chứng 89% lượng diesel trợ cấp làm lợi cho các doanh nghiệp trong khi chỉ có 11% lượng diesel này đem lại lợi ích cho các hộ gia đình. Nhưng trong lượng diesel hỗ trợ cho các hộ gia đình, chỉ có 5% mang lại lợi ích cho người nghèo như nông dân, ngư dân.
Trong một phát ngôn tháng trước, nữ Bộ trưởng cho rằng, tốt hơn hết nên dùng tiền trợ giá năng lượng năm nay để phân bổ phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết trên cả nước như xây dựng trường học, đường sá, cơ sở y tế cộng đồng.
Vài ngày qua, các liên đoàn lao động và sinh viên tại một số khu vực ở Indonesia như các tỉnh Tây Java, Trung Java, Đông Java, Nam Sulawesi đã biểu tình phản đối kế hoạch tăng giá nhiên liệu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận