Cụ thể tính năng được gọi là "Personal Voice" (giọng nói cá nhân) nằm trong iOS 17 dự kiến được tung ra vào tháng 9 sẽ cho phép chuyển đổi văn bản thành giọng nói của chính người dùng iPhone.
Nằm trong phần Accessibility (Trợ năng) của Setting (Cài đặt), tính năng này yêu cầu một số thao tác trước khi sử dụng. Cụ thể người dùng iPhone sẽ cần đọc to 150 cụm từ ngẫu nhiên - việc này sẽ mất khoảng từ 15 đến 20 phút.
Sau đó, iPhone cần phải xử lý dữ liệu đầu vào, được biết quá trình này diễn ra ngay trên thiết bị chứ không gửi lên các máy tính của Apple nên khá mất thời gian - người dùng nên khóa máy và cắm sạc. Như vậy là việc cài đặt này tốt nhất được thực hiện trước khi đi ngủ.
Khi tất cả sẵn sàng, người dùng cần bật tính năng "Live Speech" (Bài phát biểu trực tiếp) trong cài đặt và chọn giọng của mình.
Sau đó mỗi lần người dùng nhấn 3 lần vào nút nguồn, một mục nhập văn bản sẽ được bật ra và nội dung trong đó sẽ được iPhone đọc lại bằng giọng của họ.
Theo phóng viên công nghệ của Sky News (Anh) Tom Acres, "Personal Voice" có thể là công cụ rất hữu ích trong các hoạt động truyền thông.
Cụ thể nếu trước đây trong quá trình dựng video, người sáng tạo nội dung hoặc biên tập viên sẽ phải tự mình đọc lại văn bản, thuê các giọng đọc chuyên nghiệp hoặc sử dụng các công cụ để chuyển đổi văn bản thành giọng nói kỹ thuật số. Nay với "Personal Voice", tất cả đã sẵn có trong một chiếc iPhone.
Tuy nhiên tính năng này cũng đi cùng những lo ngại sẽ trở thành công cụ kẻ xấu có thể khai thác trong bối cảnh các vụ lừa đảo bằng công nghệ giả giọng nói đang gia tăng. Vậy nó có an toàn hay không?
Theo Apple, "Personal Voice" được thiết kế cho những người gặp khó khăn khi nói hoặc mất khả năng nói. Hãng cũng lưu ý rằng việc tất cả dữ liệu được lưu trữ trên iPhone khiến nó an toàn.
Trong một bình luận với Sky News, chuyên gia Oliver Devane của McAfee cũng lưu ý về khả năng bảo mật này của "Personal Voice": "Nếu sử dụng một dịch vụ trực tuyến và dữ liệu bị rò rỉ, giọng nói của bạn có thể bị đánh cắp. Tuy nhiên nếu nó chỉ nằm trên 1 thiết bị và bạn có thể xóa nó từ xa, rủi ro sẽ bị loại bỏ".
Để xác định giọng nói là của người thật hay do công nghệ tạo ra, bạn có thể thử các cách sau:
+ Đặt các câu hỏi mà chỉ bạn và người kia mới biết chính xác câu trả lời.
+ Lắng nghe khác biệt trong cách nói. Mỗi người đều có một cách phát âm và tốc độ nói riêng hay thậm chí là nói lắp, những đặc điểm này đều là thứ mà công nghệ khó có thể mô phỏng.
+ Gọi lại để xác minh. Công nghệ có thể tạo ra giọng nói nhưng số điện thoại thì không.
+ Đặt một mật mã mà chỉ bạn bè và gia đình bạn biết để sử dụng mỗi khi gặp tình huống khẩn cấp như khi họ không sử dụng thiết bị của mình để liên lạc với bạn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận