Theo hãng tin Reuters, Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành lệnh cấm nói trên sau khi quân đội Iran bắn hơn 10 tên lửa vào hai căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq.
FAA cho biết họ sẽ cấm tất cả máy bay của các hãng hàng không Mỹ hoạt động trên không phận trên lãnh thổ Iraq, Iran, Vịnh Oman và vùng biển giữa Iran và Ả Rập Saudi.
FAA cho biết việc ban hành lệnh cấm bay do “sự gia tăng hoạt động quân sự và căng thẳng chính trị ở khu vực Trung Đông, làm gia tăng rủi ro vô ý cho các hãng bay dân dụng của Mỹ”.
Một số hãng hàng không không phải của Mỹ vẫn duy trì các chuyến bay trên không phận Iraq và Iran trong thời gian này, theo FlightRadar24. Dù không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lệnh cấm của FAA, một số hãng hàng không nước ngoài và các cơ quan quản lý hàng không các quốc gia vẫn đang xem xét cẩn thận khuyến cáo của Mỹ.
Trước đó, FAA đã đưa ra lệnh cấm với các máy bay Mỹ bay dưới 8,000m qua Iraq và không phận Iran phía trên vùng Vịnh và Vịnh Oman kể từ khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái tầm cao của Mỹ hồi tháng 6 năm ngoái.
Cơ quan hàng không toàn cầu (IATA) cách đây một ngày cho biết, một liên kết giữa các hãng hàng không quốc tế đã được khởi động để hỗ trợ sự liên lạc và phối hợp giữa các hãng bay và các quốc gia do căng thẳng ở Trung Đông bùng nổ.
Cơ quan đại diện các hãng hàng không của Liên Hợp Quốc đã tiến hành theo dõi không phận chiến lược đối với Iran và Iraq. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế khuyến cáo các hãng bay thương mại ở hai nước này cần tuân thủ nghĩa vụ công bố rủi ro tiềm tàng từ xung đột với các hãng bay dân dụng trong nước.
Đức cũng đã đưa ra cảnh báo liên quan đến mật độ các chuyến bay dày đặc qua không phận Iraq, theo thông tin trên OPSGROUP.
Một nhóm điều phối do IATA và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) điều hành cũng được kích hoạt, đây được coi là pháp mang tính chất phòng ngừa tiêu chuẩn. Nhóm này sẽ kết nối các hãng hàng không, cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ để thúc đẩy chia sẻ các rủi ro nhanh nhất có thể.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận