Mật độ tàu thuyền trên kênh Chợ Gạo lớn nên nhiều phương tiện đi bên ngoài luồng dẫn đến mắc cạn |
Ngày 22/7, ông Hoàng Văn Hùng, Trưởng chi cục Đường thủy nội địa phía Nam cho biết, gần 1 tháng nay trên tuyến kênh Chợ Gạo (Tiền Giang, dài hơn 28km, nối sông Vàm Cỏ và sông Tiền), thường xuyên xảy ra tình trạng tàu vận tải hàng hóa bị mắc cạn. Nguyên nhân chính do mật độ mỗi ngày có tới 1.200 – 1.300 lượt tàu thuyền qua lại, vượt quá khả năng đáp ứng của cấp kỹ thuật của luồng hiện tại.
“Kênh đã được nạo vét, nâng cấp giai đoạn I trong năm 2013-2014 và có chiều rộng luồng 26m. Tuy nhiên, do mật độ phương tiện quá cao, nên vào thời điểm các phương tiện cùng đón nước để đi, tàu thuyền chạy nối đuôi nhau. Vì thế có những tàu lưu thông hoặc bị tàu lớn, tàu ngược chiều đẩy dạt ra khỏi phạm vi luồng nên bị mắc cạn”, ông Hùng nói.
Ông Hùng cũng cho biết, giải pháp trước mắt là cần lập trạm điều tiết giao thông thủy tuyến kênh trên. Tuy nhiên, để giải quyết được căn bản cần sớm triển khai nạo vét, nâng cấp luồng tuyến giai đoạn 2 theo Quyết định số 1738 ngày 21/6/2013 của Bộ GTVT.
Theo quyết định trên, giai đoạn 2 của dự án thực hiện trong năm 2016-2017 là mở rộng đáy luồng chạy tàu ra 55m và nâng tĩnh không cầu vượt sông lên mức 9m. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên đến nay chưa thể triển khai giai đoạn 2. Cũng đã có chủ trương thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOT nhưng chưa có nhà đầu tư tham gia.
Ông Phạm Văn Thông, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy (thuộc Cục Đường thủy nội địa VN) cho biết, trước tình hình trên, Bộ GTVT mới đây có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước sang hình thức đối tác công - tư (hình thức PPP). Trong đó, phần vốn góp của Nhà nước bằng với vốn ngân sách đã thực hiện tại giai đoạn 1 của dự án và thu hồi vốn thông qua thu phí phương tiện lưu thông qua kênh Chợ Gạo. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 2 dự kiến khoảng hơn 1.387 tỷ đồng.
“Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 đã hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu kỹ thuật và thiết kế cơ sở. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật và thiết kế cơ sở, Cục Đường thủy nội địa VN sẽ khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà đầu tư PPP cho dự án theo đúng quy định hiện hành”, ông Thông nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận