Thế giới giao thông

Kênh đào Panama hạn chế tàu thuyền tới hết năm 2024, vì sao?

06/09/2023, 15:44

Ban quản lý kênh đào Panama vừa thông báo tiếp tục hạn chế lượt tàu qua kênh mỗi ngày tới hết năm 2024.

Theo hãng tin Reuters, ngày 5/9, cơ quan quản lý kênh đào Panama thông báo mực nước của kênh vẫn chưa phục hồi đủ dù sắp hết mùa mưa. 

Do đó, cơ quan này sẽ duy trì hạn chế số lượng tàu thuyền di chuyển qua kênh đào mỗi ngày và giới hạn mớn nước của tàu (chiều cao thẳng đứng từ đáy tàu lên mặt nước) tới hết năm 2023 và toàn bộ năm 2024.

Ban quản lý kênh đào Panama bắt đầu áp dụng những hạn chế trên từ đầu năm nay do tình trạng hạn hán kéo dài, khiến mực nước tại kênh đào xuống thấp kỷ lục. 

Mực nước thấp lịch sử, kênh đào Panama tiếp tục hạn chế tàu thuyền tới hết năm 2024 - Ảnh 1.

Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Panama, thành phố Panama, Panama (Ảnh: Reuters).

Theo hãng tin Reuters, hoạt động di chuyển tàu thuyền qua kênh đào Panama đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng thiếu mưa tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực lên hồ Gatun - hồ cung cấp nước cho kênh đào. 

Vào thời điểm hiện tại, mực nước trong hồ là 24,2m, trong khi mực nước trung bình tại hồ vào tháng 9 trong những năm gần đây là 26,6m.

Trong khi mỗi tàu thuyền di chuyển qua tuyến đường thủy này sử dụng 193 triệu lít nước từ hồ Gatun.

Chưa kể, theo thông báo của cơ quan quản lý kênh đào Panama, nhu cầu qua tuyến đường này ngày càng lớn. Tới thời điểm hiện tại, trong năm tài khóa 2023, số lượt tàu thuyền qua kênh đào Panama đã lên đến hơn 13.000 lượt.

Việc thực hiện các biện pháp hạn chế đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại tuyến đường thủy quan trọng của thế giới và khiến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao khi mùa cao điểm mua sắm dịp Giáng sinh 2023 đang đến gần.

Mãi đến tuần trước, tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào kết nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương mới giảm 20% nhưng thời gian chờ đợi di chuyển qua tuyến đường thủy trong tháng 8 vẫn tăng gấp đôi so với tháng 7 đối với một số loại tàu.

Bên cạnh đó, nhiều chủ sở hữu tàu đã buộc phải lựa chọn tuyến đường khác để tránh chi phí tăng cao do chậm trễ vận chuyển hàng hóa.

Các chuyên gia đã cảnh báo khả năng hoạt động thương mại hàng hải tại kênh đào Panama có thể gián đoạn trong năm tới khi mùa khô có thể khắc nghiệt hơn.

Giới chuyên gia cho rằng, năm sau, mùa khô tại kênh đào Panama sẽ bắt đầu sớm hơn, có nhiệt độ cao hơn trung bình khiến nước bốc hơi nhanh, kéo theo mực nước tại kênh đào xuống thấp gần kỷ lục vào tháng 4/2024.

Kênh đào Panama là tuyến đường thủy dài 80km, một năm có 14 nghìn tàu đi qua, chiếm 5% lưu lượng vận tải biển trên toàn thế giới.



Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.