Ngày 28/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý I/2023. Bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, kết quả hoạt động kinh doanh của MSN vẫn khả quan.
Theo đó, trong quý I/2023, tăng trưởng GDP Việt Nam giảm xuống 3,3%, thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Áp lực lạm phát hiện hữu qua chỉ số giá tiêu dùng tăng lên 4,2%.
Ngoài ra, xuất nhập khẩu đều giảm lần lượt là 14,7%, và 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, phát đi tín hiệu nhu cầu cho các sản phẩm Việt Nam đang giảm.
Dù lượng khách tăng gấp 30 lần, song sự phục hồi của ngành du lịch diễn ra chậm và lượng khách du lịch quốc tế trong quý I/2023 chỉ bằng 60% so với thời kỳ trước Covid-19.
Như một tất yếu, người tiêu dùng lo lắng về thu nhập và triển vọng việc làm dẫn đến tâm lý và nhu cầu đi xuống. Điều này đã được phản ánh trong kết quả kinh doanh quý I trên toàn ngành tiêu dùng.
The CrownX, nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce và Masan Consumer Holdings ghi nhận doanh thu 13.300 tỷ đồng trong trong quý I/2023
Trong bối cảnh đó, The CrownX (TCX), nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) ghi nhận doanh thu quý I giảm nhẹ 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, song vẫn đạt doanh thu 13.300 tỷ đồng.
Có được kết quả đó, một phần là nhờ WCM vẫn bền bỉ trong thời kỳ chi tiêu thắt chặt, hệ thống cửa hàng gia tăng kéo theo lượt khách tăng giúp bù đắp sự sụt giảm của giỏ hàng mua sắm.
Doanh thu thuần của WCM ghi nhận 7.335 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ. WCM đã mở thêm 55 WinMart+ và 1 WinMart trong quý I/2023, nâng tổng số lên 3.442 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị minimart và siêu thị.
Masan cũng đã triển khai TPay cùng TCB trên hệ thống WCM toàn quốc với 9.000 tài khoản được tích hợp mỗi ngày. Đây là cơ sở để đẩy mạnh điểm bán của WCM thành điểm phân phối sản phẩm và dịch vụ tài chính.
Doanh thu Masan MEATLife tăng 71,8% so với cùng kỳ trong quý I/2023
Doanh thu MCH tăng nhẹ trên cơ sở LFL, không bao gồm thịt chế biến.
Do chuyển nhượng mảng thịt chế biến sang Masan MeatLife (MML) nên doanh thu thuần của MCH giảm 2,8% xuống 6.265 tỷ đồng trong quý I/2023 so với 6.448 tỷ đồng trong quý I/2022. Do vậy, nếu loại trừ doanh thu thịt chế biến, doanh thu thuần của MCH vẫn tăng 2,6%.
Mảng kinh doanh gia vị, chăm sóc gia đình và cá nhân (HPC), cà phê ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ lần lượt là 12,6%, 26,6%, và 21,9%. Sự cải thiện doanh số bán hàng trong các danh mục này bù đắp cho sự sụt giảm lần lượt là 7,0%, 1,2% và 12,5% của thực phẩm tiện lợi, đồ uống và bia.
MCH đã duy trì hàng tồn kho ở mức ổn định cho toàn bộ các danh mục sản phẩm, đạt 1.300 tỷ đồng vào cuối quý I/2023 so với 2.000 tỷ đồng vào cuối quý I/2022.
Doanh thu cửa hàng Phúc Long flagship ghi nhận 311 tỷ đồng, tăng 11,8%
Phúc Long Heritage (PLH) đạt mức tăng trưởng doanh thu 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu cửa hàng flagship của Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận 311 tỷ đồng, tăng 11,8% trong quý I/2023, tuy nhiên biên EBITDA giảm do doanh thu/cửa hàng thấp hơn.
Bên cạnh đó, PLH đã đóng cửa các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả. Hiện, PLH đang thử nghiệm mô hình “Hub-and-spoke” cho ki-ốt với một số kết quả ban đầu khả quan.
Doanh thu MML tăng 71,8% (so với cùng kỳ), lên 1.600 tỷ đồng nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và việc MCH đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến.
Phúc Long Heritage đạt mức tăng trưởng doanh thu 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái
Doanh thu Masan High-Tech Materials (MHT) giảm 3,6% so với cùng kỳ trong quý 1 năm 2023. Giá đầu ra thấp ảnh hưởng tiêu cực lên sản lượng của mỏ Núi Pháo (NPMC) và hiệu ứng cơ sở từ H.C.Starck khiến khách hàng tích trữ hàng tồn kho vào đầu năm 2022 sau Covid-19.
Giá vonfram trong quý I/2023 trung bình ở mức 335 USD/mtu, cao hơn 2% so với quý I/2022 là 328 USD/mtu. Doanh thu đồng tăng nhờ bán được 6.000 tấn đồng giao cho khách hàng nội địa.
Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan cũng đóng góp 961 tỷ đồng vào EBITDA trong quý I/2023, giảm 18,4% so với cùng kỳ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận