Đô thị

Kẹt xe tại 5 nút giao ở Cần Thơ nghiêm trọng như thế nào?

11/05/2022, 16:11

Vào giờ cao điểm các phương tiện chen chúc nhau trên từng mét đường, buộc Cần Thơ phải bỏ ra gần 1.200 tỷ đồng để cải tạo nâng cấp…

Nhiều năm nay, 5 nút giao thông ở quận Ninh Kiều, bao gồm: nút giao Mậu Thân - 3/2 - Trần Hưng Đạo; Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt; Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh - 3/2 và Nguyễn Văn Linh - 30/4 đã trở thành điểm nóng về kẹt xe.

img

Vào giờ cao điểm, mật độ phương tiện lưu thông qua các khu vực này dày đặc, người và xe chen chúc nhau trên từng mét đường ngột ngạt.

img

Ghi nhận tại nút giao Nguyễn Văn Linh - 3/2, đây là tuyến đường dẫn về Khu công nghiệp Trà Nóc, nên có rất nhiều xe tải trọng lớn, container lưu thông. Ngoài ra, tuyến đường này còn có Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, dẫn về Bệnh viện Phụ sản Phương Châu. Trong bán kính 2km lại có thêm Trường Đại học Y Dược, Trường Đại học Cần Thơ với lượng sinh viên rất đông, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông nghiêm trọng.

img

Ông Võ Hoàng Phúc (quận Ninh Kiều) cho biết: “Để thoát khỏi cảnh kẹt xe, nhiều phương tiện đã đi vào khu vực hồ Búng Xáng rồi thông ra hẻm 51 để ra đường 3/2. Tuy nhiên, con hẻm nhỏ hẹp lại có vô số hàng quán kinh doanh, nên cũng nhanh chóng tạo nên một điểm ùn tắc khác. Mỗi ngày, vào giờ cao điểm, các phương tiện chen chúc nhau trên từng mét đường, gây bất an về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn”.

img

Còn tại nút giao Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt, đây là tuyến đường huyết mạch dẫn ra sân bay Cần Thơ cũng đã trở nên quá nhỏ hẹp so với lượng xe cộ dày đặc.

img

Theo Sở GTVT Cần Thơ, tại Việt Nam nói chung và Cần Thơ nói riêng, xe máy vẫn là phương tiện lưu thông chủ yếu của người dân. Đến nay, TP Cần Thơ có hơn 800.000 xe máy.

img

Những tuyến đường được xem là “huyết mạch, cửa ngõ”, như: QL91B, đường Mậu Thân dẫn ra sân bay Cần Thơ, đường Cách Mạng Tháng Tám… đã trở nên quá chật hẹp so với lượng người và phương tiện lưu thông dày đặc. Theo đó, tình trạng ùn tắc giao thông đang ngày một nghiêm trọng, nhất là trong giờ cao điểm.

img

Ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho hay, vừa qua, quận được giao làm chủ đầu tư dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông nói trên. Hiện quận đang khẩn trương phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở GTVT để làm các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn.

img

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư bằng cách mở rộng nút giao cùng mức, bố trí các nhánh rẽ phải độc lập. Trong tương lai xem xét bố trí công trình cầu vượt hoặc hầm chui theo nhu cầu giao thông. Tổng mức đầu tư dự án gần 1.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

img

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết thêm, cùng với việc đầu tư, cải thiện hạ tầng, trong 5 năm tới, TP sẽ giải quyết vấn đề kẹt xe bằng nhóm giải pháp. Trong đó, Sở GTVT sẽ phối hợp với ngành xây dựng và các đơn vị có liên quan tăng tỉ lệ đất dành cho giao thông, từ 24-26% trong quy hoạch. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ các dự án ODA, các giải pháp giao thông thông minh cũng sẽ được tính toán để giảm ùn tắc…

img

Đặc biệt, TP sẽ tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành, điều tiết giao thông. Trong năm 2022, Sở sẽ khởi công xây dựng Trung tâm Quản lý giao thông đô thị, gói thầu quản lý giao thông thông minh tại 15 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.