Giao thông

Khai thác cao tốc Nội Bài – Lào Cai đúng thiết kế 120km/h

11/09/2014, 14:06

"Đầu tư bao nhiêu tiền sao cứ hạn chế tốc độ. Đã thiết kế 120km thì cứ cho chạy như vậy. Hạn chế tốc độ dẫn đến phạt vô lý, gây ức chế lái xe, lãng phí tiền của", Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng tại buổi họp sáng nay 11/9.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về công tác vận hành, khai thác cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về công tác vận hành, khai thác cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) và các cục, vụ liên quan sớm nghiên cứu, điều chỉnh. Trước mắt có thể cho xe đến 9 chỗ chạy 120km/h còn các loại xe lớn hơn có thể vẫn cho chạy ở tốc độ 100km/h.

Trước đó PGS.Tống Trần Tùng còn cho biết, ở nước Đức, vận tốc thiết kế chỉ có 110km/h nhưng các phương tiện còn được phép chạy “vô tư”. Đã điều chỉnh thiết kế lên 120km/h, tốn biết bao tiền của thì sao lại rụt rè khai thác tốc độ 100km/h?

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được khai thác với tốc độ 120km/h.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được khai thác với tốc độ 120km/h.

Cũng tại cuộc họp về vận hành khai thác cao tốc Nội Bài – Lào Cai sáng nay, PGS.Tống Trần Tùng bày tỏ sự vô lý trong việc cắm biển qui định về khoảng cách an toàn 50 – 70m giữa các phương tiện sẽ hạn chế khả năng khai thác. Với loại biển qui định này, khả năng khai thác cao tốc sẽ chỉ ngang với đường cấp 3 mà thôi, và cũng chỉ đáp ứng được 3 – 4 nghìn xe/ngày đêm. Những biển báo như vậy chỉ nên được coi là biển khuyến cáo, tài liệu tham khảo để tuyên truyền, chứ không được qui định trong quy trình vận hành.

Về loại biển này, Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng, cần xem xét để rút bỏ. Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu VEC và các đơn vị liên quan phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống biển báo trên hệ thống cao tốc. Cần chú ý phải thống nhất các qui định khai thác theo thông lệ quốc tế, không thể có tiêu chuẩn đường cao tốc theo tiêu chuẩn Việt Nam. 

Bộ trưởng yêu cầu phải quán triệt phương châm, phát triển hạ tầng giao thông để thúc đẩy KT-XH nhưng ATGT phải được bảo đảm hơn. Vì vậy, cần xây dựng một quy trình khai thác trên cơ sở các quy định hiện hành nhưng phải phù hợp với thực tế của tuyến đường này. Nếu chưa chính thức, có thể ban hành qui định tạm thời.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN và các cơ quan liên quan nghiên cứu phân luồng một số loại phương tiện như: xe khách giường nằm và container đi lên đường cao tốc thay vì tuyến QL70 như hiện nay.

Về đoạn cao tốc hai làn xe từ Yên Bái lên Lào Cai (Km123 – Km245), nhiều ý kiến tại cuộc họp cũng kiến nghị cần thống nhất tên gọi và qui trình khai thác đặc thù để bảo đảm ATGT.

Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.