Việc đưa vào sử dụng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dài 15,63km (nối khu vực Đình Vũ, quận Hải An với huyện đảo Cát Hải), cùng với cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ tạo đột phá trong phát triển KT-XH TP Hải Phòng nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung - Ảnh: Việt Hòa |
Ngày 2/9 tới đây, dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đoạn tuyến Km2+700 - Km15+630, không những phá thế đảo "ba không" Cát Hải mà còn mở ra cơ hội lớn cho TP Hải Phòng và cả các tỉnh Đông Bắc bộ khai thác tối đa lợi thế biển phát triển KT-XH.
Hiện thực hóa khát vọng thành phố Cảng
Với người dân Hải Phòng, huyện đảo Cát Hải là vùng xa cách trở. Để tới được huyện đảo này phải đi tàu, phà vượt biển. Suốt hàng chục năm qua, người dân, du khách muốn tới Cát Hải phải xếp hàng chờ đợi rồi đi phà mất hơn 1 giờ đồng hồ mới tới nơi. Khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đưa vào khai thác, để đi từ nội thành Hải Phòng tới đảo Cát Hải, người dân chỉ mất khoảng 30 phút.
Ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2 (đơn vị làm đại diện chủ đầu tư) cho biết, ngày 2/9 tới, dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ hoàn thành, đưa vào khai giai đoạn 1. Đây là một trong hai hợp phần chính của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, là cảng cửa ngõ quốc tế và tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc. Đối với toàn khu vực, dự án được xây dựng, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL5, QL18, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long và CHK quốc tế Cát Bi, trong tương lai sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đối với khu vực Hải Phòng, dự án sẽ kết nối và phát triển kinh tế ven biển của thành phố, góp phần làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cho những dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
“Dự án còn góp phần giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn, rủi ro do vận chuyển bằng phà, sà lan, giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu hiện nay. Đặc biệt, công trình còn kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng, thúc đẩy các hoạt động du lịch tại khu vực dự trữ sinh quyển trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận, đã vinh dự được UNESCO công nhận”, ông Sơn nói.
Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện mang lại nhiều ý nghĩa đối với Hải Phòng. Nhưng theo tôi, quan trọng nhất là nó sẽ kết nối cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải) với đất liền và kết nối nội thành Hải Phòng với khu du lịch tầm cỡ quốc tế Cát Bà. Đặc biệt, với người dân huyện đảo Cát Hải, đây chính là cây cầu mơ ước giúp họ gần hơn với đất liền”.
Cũng theo ông Bình, Hải Phòng đang triển khai rất nhiều công trình, dự án trọng điểm hiện thực hóa chủ trương vươn ra biển, làm giàu từ biển. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ bốc xếp đồng bộ và hiện đại, có thể tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn lên đến 8.000 TEU (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa), được kỳ vọng đóng vai trò trung tâm trong hệ thống cảng biển của Việt Nam và khu vực. Tại đây sẽ hình thành hệ thống logistics năng động, hiệu quả và trở thành trạm trung chuyển hàng hóa quốc tế, đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ. Khi đó, hàng hóa không phải trung chuyển qua các cảng khu vực như Singapore, Hong Kong, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam…
Ngoài ra, cảng còn thu hút lượng lớn hàng quá cảnh từ khu vực Đông Bắc Lào và khu vực Nam Trung Quốc. Với đặc thù là cảng nước sâu nằm ở đảo Cát Hải, nên việc kết nối giữa cảng Lạch Huyện với đất liền chính là cây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Hàng hóa từ cảng Lạch Huyện sẽ được vận chuyển bằng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện tới mọi miền Tổ quốc.
“Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo tích cực để thúc đẩy hoàn thành tuyến đường Tây - Nam khu công nghiệp Đình Vũ nhằm đảm bảo kết nối liên thông với đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện. Đồng thời, UBND TP Hải Phòng sẽ có những biện pháp tuyên truyền đối với người dân để đảm bảo khai thác cầu Tân Vũ - Lạch Huyện an toàn, hiệu quả”, ông Bình nói và cho biết, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ kết nối nội đô TP Hải Phòng với khu du lịch tầm cỡ quốc tế là đảo Cát Bà.
Quần đảo Cát Bà là quần thể gồm 367 đảo, trong đó đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đảo Cát Bà đang được quy hoạch thành đảo du lịch mang tầm cỡ quốc tế. Theo ý tưởng thiết kế, đảo Cát Bà được quy hoạch theo hướng khu du lịch sinh thái thông minh, các hoạt động du lịch thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, với các khu nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao, các khu vui chơi giải trí, sân golf… Dự kiến năm 2020, Cát Bà sẽ thu hút từ 5-6 triệu lượt du khách; năm 2030 thu hút khoảng 8-10 triệu lượt du khách.
Khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đưa vào khai thác, từ nội thành Hải Phòng ra huyện đảo Cát Hải (nơi có cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - cảng Lạch Huyện) chỉ mất 30 phút |
Kỷ lục cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Ông Bùi Huy Kiểm, Trưởng phòng QLDA 3 (Ban QLDA 2) cho biết, tổng mức đầu tư dự án là 11.849 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Trước đây, cầu Thị Nại (Bình Định) dài gần 2,5km, rộng 14,5m, với 54 nhịp có khẩu độ mỗi nhịp 120m, có hệ thống đường gom và 5 cầu ngắn, tổng chiều dài gần 7km được coi là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Tuy nhiên, với tổng chiều dài 15,63km, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã phá vỡ kỷ lục đó và là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, thậm chí dài nhất Đông Nam Á hiện nay.
“Dự án có điểm nhấn là hơn 5,4km cầu vượt biển, khổ thông thuyền hai khoang rộng 100m, cao 12m để tàu trọng tải lớn đi qua; tốc độ thiết kế 80km/h, đường dẫn dài hơn 10km, quy mô 4 làn xe”, ông Kiểm thông tin.
Theo thiết kế, dự án có 2 nút giao trên địa bàn quận Hải An kết nối cùng các dự án liên quan gồm: Nút giao Tân Vũ (kết nối vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) và Nút giao số 1 kết nối với đường trục chính Tây - Nam khu công nghiệp Đình Vũ (kết nối vào TL356 đoạn gần điểm cuối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng làm chủ đầu tư).
“Trong điều kiện thi công trên biển, với khí hậu biển khắc nghiệt là rất khó khăn, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, sự quan tâm, hợp tác chặt chẽ của phía Nhật Bản, đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu, tư vấn đã hợp tác chặt chẽ và nỗ lực hết mình để hoàn thành công trình bảo đảm an toàn, chất lượng và đúng tiến độ với thời gian thi công là 36 tháng”, ông Kiểm nói và cho biết, cầu đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện hoàn thành, đưa vào khai thác là một trong những dự án công trình trọng điểm ngành GTVT năm 2017-2018, nằm trong chương trình kỷ niệm 45 năm hợp tác quan hệ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản.
Nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) là thành viên đứng đầu liên doanh Sumitomo Mitsui - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tập đoàn CIENCO4 chịu trách nhiệm thi công phần cầu vượt biển dài 5,4km, đã xây dựng biện pháp thi công làm đường công vụ trên biển từ phía quận Hải An đi ra, dài khoảng 4km. Đường công vụ được thực hiện theo công nghệ ống vải địa kỹ thuật. Đây là hệ thống ống vải có đường kính khoảng từ 4,6-9,5m lần đầu tiên được thi công ở Việt Nam. Mỗi ống dài 50m ghép lại với nhau, được bơm đầy cát bên trong, tạo thành một bờ đê bao vững chắc, chịu được sóng biển. Công nghệ này chủ yếu được sử dụng để làm đê bao lấn biển. Phần móng của công trình được Sumitomo sử dụng công nghệ vòng vây cọc ván thép, đã từng triển khai thi công tại cầu Nhật Tân.
Tại buổi lễ hợp long cầu Tân Vũ - Lạch Huyện vào tháng 1/2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao trình độ chuyên nghiệp của đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát, cùng các nhà thầu, đơn vị thi công. Dự án đã áp dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất thế giới hiện nay và chuyển giao thành công để cán bộ, công nhân Việt Nam tiến tới làm chủ công nghệ.
Một đường hầm khá đặc biệt bên trong cây cầu vượt biển và cũng là chiếc "hộp kỹ thuật" khổng lồ |
Chấp thuận nghiệm thu, khai thác
Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa đi kiểm tra, đánh giá chất lượng và chấp thuận nghiệm thu đoạn tuyến từ Km 2+700 (nút giao số 1) đến Km 15+630, dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Trên cơ sở ý kiến đánh giá của tổ chuyên gia, các thành viên Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng và các cơ quan liên quan, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đánh giá, chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km2+700 - Km15+630, dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đã đáp ứng đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng trong quá trình thi công xây dựng. Chất lượng các hạng mục đáp ứng yêu cầu thiết kế được duyệt và Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu để tổ chức lễ hoàn thành dự án.
Tuy nhiên, để công trình đưa vào khai thác đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả KT-XH và ATGT, ông Lê Quang Hùng đề nghị Bộ GTVT cần nghiên cứu cụ thể điều kiện khai thác thực tế tuyến đường để có phương án tổ chức giao thông phù hợp. Đồng thời, UBND TP Hải Phòng cần chỉ đạo các bên liên quan tập trung thi công hoàn thiện tuyến đường Tây - Nam để đảm bảo yếu tố kết nối, phát huy hiệu quả khai thác.
Đầu tư ngay nút giao khác mức Sau khi đưa vào khai thác, trước mắt, tuyến đường sẽ kết nối với đường trục chính Tây - Nam khu công nghiệp Đình Vũ (TP Hải Phòng) tại nút giao số 1 và đi ra điểm cuối của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Do nhu cầu cấp bách về kết nối giao thông, Chính phủ cho phép sử dụng phần vốn dự phòng còn lại của dự án để đầu tư nút giao Tân Vũ là nút giao khác mức, nối liền dự án với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Chính phủ cũng giao Bộ GTVT quyết định việc ký kết bổ sung phụ lục hợp đồng với nhà thầu thi công để triển khai ngay nút giao này. Hiện nay, các đơn vị liên quan đã bắt đầu tiếp nhận, chuẩn bị mặt bằng thi công. Dự kiến hoàn thành nút giao vào quý IV/2018, cùng tiến độ hoàn thành dự án cảng Lạch Huyện. “Đường hầm” đặc biệt của cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Ít ai biết dưới mặt cầu Tân Vũ - Lạch Huyện còn có một đường hầm khá đặc biệt. Đây được coi là chiếc hộp kỹ thuật khổng lồ của công trình thế kỷ này. Đường hầm chính là lối thông nhau của các phần dầm hộp để cán bộ kỹ thuật có thể dễ dàng đi kiểm tra các điều kiện kỹ thuật của cầu. Hệ thống cáp lắp bên trong đường hầm đảm bảo sự vận hành của cầu vượt biển, đáp ứng cho phương tiện chạy với vận tốc 80km/h trên 4 làn đường. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận